Bầu cử Quốc hội Australia: Chưa xác định bên nào chiến thắng

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả bầu cử Quốc hội Australia hiện rất sít sao và phải mất vài ngày nữa mới xác định được chính đảng nào giành chiến thắng.

Trong ngày 3/7, Ủy ban Bầu cử Australia tập trung kiểm phiếu của một lượng lớn phiếu bầu gửi đến bằng bưu điện, phiếu bầu của cử tri vắng mặt và phiếu bầu sớm. Theo ủy ban này, kết quả chính thức cuối cùng có thể vài ngày nữa mới có được. Việc kiểm phiếu sẽ tiếp tục vào ngày 5/7/2016.
Bau cu Quoc hoi Australia: Chua xac dinh ben nao chien thang
Bầu cử Quốc hội Australia: Kết quả kiểm phiếu rất sít sao và hiện chưa xác định bên nào chiến thắng. 
Theo VOA, liên minh bảo thủ đương quyền và phe đối lập ở Australia bám sát nút nhau, tính theo số phiếu đã kiểm xong trong ngày 2/7 và chưa bên nào giành được đủ đa số ghế để đứng ra thành lập chính phủ.
Sáng 3/7, Thủ tướng Malcolm Turnbull nói rằng ông “hoàn toàn tự tin” rằng liên minh của ông đắc cử và ông sẽ có thể thành lập chính phủ liên minh. Nhưng trước đó, tối 2/7, thủ lĩnh đối lập Bill Shorten cũng tỏ ra lạc quan khi đảng của ông đang dẫn trước số phiếu.
Các chính đảng cần phải giành được 76 ghế trong Quốc hội Australia có tổng cộng 150 ghế mới đủ điều kiện đứng ra thành lập chính phủ liên minh.
Cho ngày 3/7, Công đảng đối lập đang dẫn trước với khoảng 72 ghế, trong khi liên minh bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Turbull giành được 66 ghế, mất đi mấy ghế. Các đảng phải nhỏ và ứng cử viên độc lập chiếm được 5 ghế, trong lúc hiện chưa rõ kết quả kiểm phiếu 7 ghế khác trong Quốc hội Australia.
Nếu không có đảng nào giành được đa số ghế tại Quốc hội, cả Công đảng lẫn liên minh cầm quyền sẽ buộc phải kết hợp với các nhà lập pháp độc lập để thành lập chính phủ thiểu số.
Cuộc bầu cử Quốc hội Australia lần này có sự tham gia của một số đảng nhỏ, trong đó có một ứng cử viên của đảng Xanh và những đảng độc lập.
Mặc dù biến đổi khí hậu, di dân và giáo dục là những đề tài then chốt trong các cuộc vận động tranh cử, kinh tế dường như là yếu tố quyết định của kết quả bầu cử.
Việc Liên hiệp Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu đã gây ra xáo trộn ở Australia và các đảng đặt vấn đề an ninh kinh tế làm trọng tâm của các cuộc vận động tranh cử.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)