Bất ngời lời thỉnh cầu của Ngoại trưởng Nhật trước thềm hội nghị G20

Google News

Ngày 21/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro vừa có lời nhắn nhủ tới thế giới rằng hãy gọi thủ tướng đất nước mặt trời mọc là Abe Shinzo, thay vì Shinzo Abe.

Trước một loạt các sự kiện quốc tế quan trọng sắp diễn ra ở Nhật Bản, bao gồm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần này, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro tuyên bố:
"Triều đại Lệnh Hòa mới đã mở ra và chúng tôi đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước G20. Như nhiều cơ quan thông tấn đang viết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, chúng tôi rất mong muốn tên của Thủ tướng Shinzo Abe được viết theo cách tương tự", Mainichi Shimbun dẫn lời ông Kono nói trong cuộc họp báo ngày 21/5.
Bat ngoi loi thinh cau cua Ngoai truong Nhat truoc them hoi nghi G20
 Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (theo cách gọi mới). Ảnh: Getty.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản nói rằng họ của gia đình cần đưa lên trước trong tiếng Anh, vì đây là thứ tự được viết và nói trong tiếng Nhật.
Theo Wikipedia, tên người Nhật được được viết theo thứ tự Á Đông: họ trước tên sau. Theo đó, tên thủ tướng Nhật Bản phải là Abe Shinzo. Hiện tại, tên của ông được viết theo thứ tự của phương Tây.
Nếu theo cách viết mới này, tên của ngoại trưởng Nhật Bản đúng ra sẽ là Kono Taro. Kono là họ của ông, giống như Abe là họ của thủ tướng Nhật Bản.
Theo ông Kono, trong tên của người Trung Quốc và Hàn Quốc, họ của gia đình được đưa lên trước, ví dụ với tên của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Moon Jae In.
Bat ngoi loi thinh cau cua Ngoai truong Nhat truoc them hoi nghi G20-Hinh-2
 Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro (theo cách gọi mới). Ảnh: AP.
Trái ngược với quy tắc ngoại trưởng Nhật Bản vừa nêu ra, quy ước tên phiên âm tiếng Anh của người Nhật lại đặt họ của gia đình thứ hai. Đây là phong tục có từ thế kỷ 19 trong thời kỳ triều đại Meiji. Việc khuyến khích cả người nước ngoài và người Nhật đặt tên theo chuẩn phương Tây nhằm phù hợp hơn với tiêu chuẩn quốc tế, theo Stuff.
Trong bài phát biểu hôm 21/5, ông Kono đã đề cập đến một báo cáo năm 2000 của Hội đồng Ngôn ngữ Quốc gia thuộc Bộ giáo dục Nhật Bản, trong đó khuyến khích sử dụng định dạng tên theo tiếng Nhật.
Ông Kono cho rằng cần có sự thay đổi khi thời đại mới đã bắt đầu. Tuy nhiên, Ủy viên Cơ quan Thể thao Nhật Bản Daichi Suzuki nói rằng nên hỏi ý kiến công chúng trước khi thay đổi.
Tổng thống Trump sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Nhật Bản vào ngày 25/5, đánh dấu cuộc gặp đầu tiên của ông Trump với tân Nhật hoàng Naruhito.
Chưa rõ liệu Tổng thống Trump có gọi thủ tướng Nhật Bản là Abe Shinzo theo đề nghị của ông Kono hay không. Năm 2017, nhà lãnh đạo Mỹ từng gọi ông Abe theo cách thân mật là "Thủ tướng Shinzo".
Theo Hà Lan/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)