Bao giờ Ukraine giải phóng được Donetsk?

Google News

(Kiến Thức) - Theo 1 chỉ huy Ukraine ở miền đông, các lực lượng Ukraine phải mất vài tuần để chiếm Donetsk nếu tình hình diễn ra thuận lợi.

Dân quân của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DNR) có kế hoạch chuyển sang phản công lớn vì theo họ, quân đội Ukraine “hoàn toàn mất tinh thần”, còn tuyên bố về bao vây toàn bộ Donetsk chỉ là "sự ngộ nhận thông thường”, cơ quan báo chí của DNR thông báo dựa vào phát biểu của thủ tướng Akeksandr Zakharchenko.
Quân đội Ukraine tham chiến ở miền đông. 
Trước đó bộ tham mưu dân quân thông báo cho RIA Novosti, là sáng 9/8/2014, binh sĩ Ukraine đã chiếm được thành phố Krasnyi Luch của tỉnh Lugansk - nằm trên đường ôtô từ Donetsk đến Lugansk và Nga. Kết quả là Donetsk và Gorlovka rơi vào vòng vây. Sau đó dân quân đã thông báo đã chiếm lại được Krasnyi Luch. Người phát ngôn của Trung tâm thông tin của Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Andrei Lysenko hôm 11/8/2014 đã tuyên bố là binh sĩ đã gần như hoàn thành bao vây Donetsk và Lugask.
Thông báo của cơ quan báo chí nói rõ: “Trước hết ông Zakharchenko hứa hẹn là do sự mất tinh thần hoàn toàn của quân đội Ukraine ở các khu vực có chiến sự, quân đội của DNR có kế hoạch phản công lớn. Ông thủ tướng cũng nhận định, rằng tuyên bố của quân đội Ukraine về “bao vây và cô lập hoàn toàn thủ đô nước cộng hòa” không hơn sự ngộ nhận thông thường”.
Thủ tướng DNR cũng nhận định, là có những khó khăn lớn trong việc cung cấp sự giúp đỡ nhân đạo. Ông thủ tướng nhấn mạnh, rằng dân quân sẵn sàng ngừng bắn, nhưng chỉ theo hướng mà theo đó sẽ mở hành lang nhân đạo. “Dân quân sẽ chiến đấu đến thắng lợi”- cơ quan báo chí trích dẫn lời ông Zakharchenko.
Trước đó hôm 11/8/2014, Quân đội Ukraine đã kêu goi dân chúng Donetsk và Lugansk rời khỏi thành phố, bởi vì quân đội chuẩn bị bắt đầu tổng công kích. Hiienj quân đội tiếp tục bắn phá các thành phố. Do quân đội tấn công mà Lugansk đang trên bờ vực thảm họa nhân đạo: Đã bắt đầu có trục trặc nghiêm trọng trong giao thông, cấp điện, liên lạc và cấp nước, lương thực thực phẩm đắt đỏ. Dân chúng ồ ạt rời khỏi thành phố, số dân giảm đi gần một nửa.
Chỉ huy tiểu đoàn “Azov” Andrei Beletskiy tuyên bố trong cuộc họp báo nhanh ở Kiev: Việc giải phóng Donetsk sẽ không diễn ra sớm. Hãng tin Ucrinform dẫn lời ông này đưa tin: “Chiếm thành phố 1 triệu dân là một trong những chiến dịch binh chủng hợp thành phức tạp nhất. Tôi nghĩ là chúng tôi sẽ hoàn thành chiến dịch này, nhưng việc này sẽ không diễn ra sớm. Không thể đoán đó là ngày nào, ví dụ, Ngày Độc lập. Điều này đòi hỏi ít nhất mấy tuần chiến trận”.
Theo lời viên tiểu đoàn trưởng, việc giải phóng thành phố đòi hỏi lực lượng không nhỏ: “Phải chiếm từng khu một, hết khu này sang khu khác và thiết lập các hành lang nhân đạo để đưa người ra”.
Đồng thời, ông Beletskiy nhận định, là hiện không thể nói đến việc các lực lượng của ATO bao vây hoàn toàn Donetsk.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)