Bao giờ Trung Quốc xây đảo ở bãi cạn Scarborough?

Google News

(Kiến Thức) - Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, Trung Quốc sẽ xây đảo trên bãi cạn Scarborough sau Hội nghị Thượng đỉnh G20 nhưng trước cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Video Hải quân Mỹ công bố video Trung Quốc bồi lấp phi pháp ở Biển Đông:
Nguồn tin tiết lộ với SCMP rằng, Trung Quốc sẽ không tiến hành xây đảo nhân tạo trên bãi cạn Scarborough trước khi diễn ra Hội nghị G20 vào tháng tới, nhưng có thể trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11/2016.
“Bởi vì G20 sẽ được tổ chức ở Hàng Châu vào tháng tới và lúc đó hòa bình khu vực sẽ là chủ đề chính giữa lãnh đạo các cường quốc, (vì thế) Trung Quốc sẽ kiềm chế kế hoạch bồi lấp đảo nhân tạo”, nguồn tin xin đề nghị giấu tên nói.
Bao gio Trung Quoc xay dao o bai can Scarborough?
 Tàu Trung Quốc hoạt động trái phép quanh bãi Vành Khăn ở Trường Sa của Việt Nam.
Vào thời điểm ngay lúc này, Bắc Kinh sẽ tránh mọi hành động khiêu khích trên bãi Scarborough. Chưa kể, Manila hiện cũng bày tỏ thiện chí tìm cách mới để giải quyết tranh chấp giữa đôi bên.
Vào hôm 12/8, Đặc phái viên của Tổng thống Philippines, ông Fidel Ramos đã kết thúc chuyến băng phá băng quan hệ hai nước ở Hồng Kông sau khi gặp gỡ các đại diện ở Trung Quốc.
Ông Ramos cho biết, Manila muốn mở các cuộc thảo luận chính thức để tránh căng thẳng gia tăng về vấn đề Biển Đông.
Giải thích lý do vì sao Trung Quốc tiến hành xây đảo nhân tạo (trái phép) trên bãi Scarborough trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nguồn tin này cho hay: “Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước trước thềm cuộc bầu cử vì ông cần để lại những di sản cho người kế nhiệm trước lúc rời nhiệm sở. Việc này sẽ khiến ông bận rộn và ông có thể không còn thời gian để lưu tâm tới các vấn đề an ninh khu vực”.
Tờ Free Beacon hôm đầu tuần dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Trung Quốc đã điều hơn một chục tàu an ninh tới gẫn bãi cạn Scarborough trong những tuần gần đây.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)