Anh tái mở cửa sau bốn tháng phong toả vì Covid-19

Google News

Từ hôm nay (17/5), hàng triệu người Anh có thể giao tiếp trong nhà với số lượng giới hạn, ôm nhau, tới quán rượu…khi các quyết định phong toả do Covid-19 được nới lỏng.

Theo hãng tin BBC, lệnh cấm du lịch nước ngoài cũng được dỡ bỏ và thay thế bằng các quy định mới. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói, tất cả người dân Anh vẫn phải cẩn trọng và làm xét nghiệm hai lần một tuần. Nhà lãnh đạo này tuyên bố: “Cùng nhau, chúng ta đã đi tới một dấu mốc quan trọng trong lộ trình thoát khỏi tình trạng phong toả, song chúng ta phải đi bước tiếp theo với sự thận trọng cao độ”.

Người dân Anh ăn mừng khi quyết định nới lỏng hạn chế có hiệu lực lúc nửa đêm. Ảnh: Daily Mail.

Khi các hạn chế vì Covid-19 được nới lỏng, 65 triệu người Anh sẽ có được chút tự do sau khi trải qua những đợt phong toả dài 4 tháng, với những hạn chế nghiêm ngặt nhất trong lịch sử thời bình được áp đặt.

 Mọi người có thể ôm nhau sau khi các hạn chế vì Covid-19 được nới lỏng. Ảnh: Daily Mail.

Trong thời gian phong toả, cảnh sát Anh đã phá vỡ nhiều cuộc biểu tình, liên hoan, dừng các hoạt động tôn giáo và phạt tới 10.000 bảng với những thanh niên tham gia tiệc tùng.

Theo phóng viên BBC, hôm nay là một ngày quan trọng với tâm trạng của người dân cũng như với nền kinh tế Anh, đặc biệt là những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế.

Theo ước tính của ngành, gần 1 triệu nhân viên khách sạn và trong ngành giải trí sẽ quay lại làm việc vào hôm nay.

Anh tái mở cửa sau bốn tháng phong toả vì Covid-19. Ảnh: Daily Mail.

Hãng tin Reuters dẫn lời Clare Smyth, bếp trưởng của nhà hàng Core ở London, người đã dành được ngôi sao Michelin thứ ba hồi tháng 1 cho biết: “Tôi rất phấn khích, không thể chờ đợi để khách bước qua cửa…thật sự xúc động”.

Việc nới lỏng hạn chế của Anh diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm virus ở nước này tăng 8% trong tuần qua. Số ca tử vong trong tuần trước cũng tăng gấp đôi, từ 2 trường hợp ngày 9/5 lên 4 ca ngày 16/5, nâng tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 ở nước này lên 127.679 trường hợp. Số người được tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19 ở Anh đã chạm mốc 20 triệu.

Theo Hoài Linh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)