An ninh Ai Cập đánh chiếm thành trì phe Hồi giáo

Google News

Ngày 16/9, lực lượng an ninh Ai Cập đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Delga vốn bị các tay súng trung thành với Mursi chiếm giữ hơn hai tháng qua.

 
Quân đội và cảnh sát đã áp đặt lệnh giới nghiêm tạm thời trong thị trấn Delga thuộc tỉnh Minya, cách thủ đô Cairo khoảng 300km về phía Nam, đồng thời phong tỏa tất cả tuyến đường ra vào khu vực này.
Theo hãng thông tấn chính thức MENA, lực lượng an ninh đã bắn chỉ thiên trong khi xe bọc thép tiến vào chiếm các vị trí xung quanh thị trấn. Sau các cuộc đấu súng, lực lượng an ninh đã ập vào thị trấn và tiến hành tháo dỡ các rào chắn được những người ủng hộ ông Mursi dựng lên.
Ông Osamah Mutwali, đứng đầu lực lượng an ninh tỉnh Minya, cho biết quân đội và cảnh sát đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Delga và sẽ tiếp tục có mặt tại đây cho tới khi trật tự và an ninh được khôi phục hoàn toàn.
Theo các nhân chứng, hàng trăm người ủng hộ ông Mursi đã tổ chức tuần hành phản đối và dùng súng chống trả, buộc lực lượng an ninh phải bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông. Kết thúc chiến dịch, 88 nghi can - trong đó có các thành viên của tổ chức Hồi giáo có quan điểm cứng rắn Al-Gamaa Al-Islamiya, lực lượng đồng minh thân cận nhất với tổ chức “Anh em Hồi giáo” (MB) - đã bị bắt giữ.
Một quan chức an ninh cho biết 11 người bị thương do trúng đạn ghém hoặc hít phải hơi cay trong các cuộc đụng độ. Trong khi đó, trang web chính thức của Đảng Tự do và Công lý (nhánh chính trị của MB) cáo buộc trực thăng vũ trang của quân đội đã nã đạn xuống các ngôi nhà trong thị trấn, đồng thời cho biết ít nhất 200 người đã bị bắt giữ và 120 người khác bị thương. Các nghi phạm hiện được giam giữ tại một thánh đường Hồi giáo trong thị trấn.
Sau cuộc chính biến ngày 3/7 lật đổ chính quyền của Tổng thống Mohamed Mursi, các tay súng Hồi giáo chiếm giữ thị trấn 120.000 dân này, đánh đuổi lực lượng cảnh sát địa phương, đồng thời đốt phá các nhà thờ, cửa hàng và nhà của người Cơ đốc giáo, cũng như các đồn cảnh sát, trụ sở tòa án và các cơ quan công quyền. Chiến dịch trấn áp nói trên được phát động sau khi 55 chính khách cùng ký tên vào một bức thư gửi Tổng thống lâm thời Adly Mansour trong đó phản đối các cuộc tấn công mang tính bè phái tại Delga.
Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem El-Beblawi lên tiếng bảo vệ chiến dịch trấn áp gần đây, đồng thời cho biết tất cả những người bị bắt giữ sẽ được xét xử theo các điều khoản của Luật hình sự chứ không phải theo các quy định của Luật tình trạng khẩn cấp.
Trong khi đó, nhật báo Al Ahram dẫn nguồn tin chính thức cho biết chính quyền Ai Cập sẽ rút ngắn lệnh giới nghiêm ban đêm từ ngày 21/9 - thời điểm khai giảng năm học mới. Theo đó, lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài từ 0 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, thay vì từ 23 giờ đến 6 giờ sáng như hiện nay. Trước đó, lệnh giới nghiêm đã 2 lần được rút ngắn, ngoại trừ các ngày Thứ Sáu, thời điểm thường diễn ra các cuộc biểu tình.
Theo Vietnam+

Bình luận(0)