Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trực thăng Syria

Google News

(Kiến Thức) - Chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay trực thăng Mi-17 của Syria hôm 16/9 tại khu vực biên giới giữa hai nước.

 
Chiến đấu cơ của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Ankara, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc thông báo: “Hôm nay (16/9), một máy bay trực thăng Mi-17 của  Syria đã xâm phạm biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực Guvecci của Yayladagi tại tỉnh Hatay, vào sâu 2 km”. Ông Arinc nói thêm rằng sau nhiều lần cảnh báo, các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiếc Mi-17 nói trên bằng tên lửa.

Theo một tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, chiếc máy bay trực thăng quân đội Syria đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, khi hai máy bay chiến đấu F-16 Thổ Nhĩ Kỳ đang tuần tra khu vực. Chiếc máy bay xấu số này rơi ở bên trong lãnh thổ Syria, cách đường biên giới 1 km.

Các báo cáo trước đó cho biết phiến quân Syria đã bắn hạ máy bay trực thăng Mi-17 và giết chết hai phi công.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu gọi đó là "hoạt động trừng phạt” và nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ không chấp nhận bất kỳ hành vi xâm phạm biên giới nào. Ông nói: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cung cấp cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và NATO chi tiết về vụ việc này”.

Chính phủ Syria đã không bình luận về vụ bắn hạ máy bay trực thăng nói trên.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần đây tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Syria, giữa lúc Mỹ và các đồng minh chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự vào Syrai với cáo buộc chế độ Assad đã tiến hành tấn công bằng vũ khí hóa học gần Damascus.

Chia sẻ đường biên giới dài 910 km với Syria, Thổ Nhĩ Kỳ chứa chấp 200.000 người tị nạn Syria và là một bên nhiệt tình ủng hộ các chiến binh đối lập Syria.

 

Lê Chân (theo Xinhua)

Bình luận(0)