Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-10

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc vừa phóng tàu Thần Châu-10 đưa 3 phi hành gia bao gồm một phụ nữ lên vũ trụ trong sứ mệnh không gian dài nhất của nước này cho tới nay.

 Tên lửa đẩy mang Thần Châu-10 rời bệ phóng.

Đây được xem là một bước đột phá trong chương trình không gian đầy tham vọng "con rồng châu Á" - biểu tượng cho sự phát triển vượt bậc của cường quốc đang lên trong lĩnh vực không gian vũ trụ.

Tàu Thần Châu-10 đã rời khỏi bệ phóng Jiuquan ở sa mạc Gobi lúc 16h38 (giờ Việt Nam - 09h38 GMT).

Ba phi hành gia gồm chỉ huy tàu Nie Haisheng và các đồng nghiệp Wang Yaping và Zhang Xiaoguang. Nữ phi hành gia Wang Yaping, 33 tuổi đã trở thành người phụ nữ thứ 2 của Trung Quốc bay vào vũ trụ và sẽ ở lại trong không gian 15 ngày. Trước Wang Yaping, nữ phi hành Liu Yang đã tham gia sứ mệnh Thần Châu-9 hồi năm ngoái, trở thành người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ, phát ngôn viên của chương trình, Wu Ping nhấn mạnh.

 Nữ phi hành gia Wang Yaping.

Giới quan sát cho biết, Bắc Kinh coi chương trình không gian trị giá hàng tỷ USD là biểu tượng cho vị thế toàn cầu đang ngày càng tăng của Trung Quốc, gắn liền với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật. Sứ mệnh không gian, do đó, được Bắc Kinh quảng bá rộng rãi, đặc biệt là với khán giả trong nước với hàng loạt hình ảnh 3 phi hành gia luyện tập và chuẩn bị cho chuyến bay vào không gian chiều nay cũng như chia sẻ, cảm xúc và các câu chuyện liên quan của họ. Chưa hết, Chủ tịch Tập Cận Bình hôm nay cũng góp mặt tại buổi lễ chia tay phi hành đoàn Thần Châu-10 và có một bài phát biểu tại đây.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xuất hiện tại lễ chia tay 3 phi hành gia hôm nay trước khi họ bay vào vũ trụ.

Giới chức Bắc Kinh cho hay, nữ phi hành gia Wang Yaping sẽ truyền đạt các kiến thức về vũ trụ cũng như hoạt động của phi hành đoàn trong không gian cho các học sinh Trung Quốc thông qua liên kết video trong suốt sứ mệnh của họ.

"Tất cả học sinh của chúng ta phải hiểu biết về vũ trụ bao la. Chúng tôi rất kỳ vọng thế hệ trẻ của chúng ta nhiệt thành tìm hiểu và khám phá vũ trụ bí ẩn và xinh đẹp", nữ phi hành gia Wang nhấn mạnh.

Theo Tân Hoa xã, nữ phi hành họ Wang Yaping đã có kinh nghiệm 1.600 giờ bay, trong đó bao gồm lần trình diễn trên không tại lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008.

Phi hành đoàn bao gồm 3 phi hành gia trong cuộc họp báo hôm qua.

Chỉ huy tàu Thần Châu-10, Thiếu tướng Nie Haisheng, 48 tuổi, sẽ trở thành người lưu lại trong không gian lâu hơn bất cứ phi hành gia Trung Quốc nào khi sứ mệnh kết thúc cho biết: “Đây là công việc và sứ mệnh của tôi. Đây là một vinh dự đối với tôi bất kể tôi là một người lính hay một vị tướng”.

Thần Châu-10 sẽ nối ghép với Thiên Cung-1 và các phi hành gia sẽ sang chuyển sang đó để tiến hành các thí nghiệm và nghiên cứu khác nhau về y tế và không gian.

Trung Quốc lần đầu tiên đưa con người vào không gian vào năm 2003. Dù các khả năng không gian, vũ trụ vẫn còn tụt hậu so với Mỹ hay Nga nhưng hiện nay Trung Quốc đang nỗ lực theo đuổi các chương trình đầy tham vọng trong đó bao gồm kế hoạch đưa người lên Mặt trăng và xây dựng một trạm không gian riêng vào năm 2020.

Trong khi đó, Mỹ, quốc gia đi đầu trong lĩnh vực không gian, vũ trụ gần đây lại quyết định thu nhỏ lại một số dự án, chẳng hạn, cho hạm đội tàu con thoi “về vườn”.

Chuyên gia phân tích không gian, Morris Jones làm việc ở Sydney, Australia mô tả, sứ mệnh Thần Châu-10 “có mức độ phức tạp hơn bất cứ sứ mệnh nào của Trung Quốc trước đó”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Bạch Dương

Bình luận(0)