Philippines xác minh tin TQ xây công sự tại Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Manila lệnh cho quân đội nhanh chóng xác minh thông tin Trung Quốc đang xây dựng trái phép các công sự trên bãi cạn tranh chấp Scarborough.


 Tàu hải giám Trung Quốc án ngữ ở bãi cạn Scarborough.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines là Edwin Lacierda hôm qua cho biết, thông tin Trung Quốc đang xây dựng các công sự trái phép trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vẫn chưa được xác nhận. Theo ông Lacierda, Tư lệnh Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) là Tướng Emmanuel Bautista báo cáo, hiện AFP vẫn đang xác minh thông tin trên.

Trước đó, các phương tiện truyền thông Philippines rầm rộ đưa tin, quân đội nước này đã thu thập được các hình ảnh vệ tinh chứng tỏ, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng các công trình trên bãi cạn. Các nguồn tin còn khẳng định, có ít nhất 3 tàu Trung Quốc vẫn đang ở trong khu vực để dỡ vật liệu xây dựng.

Khi được hỏi về phản ứng của chính phủ nếu kết quả xác minh chứng tỏ, Trung Quốc chính xác đang xây dựng các công trình trái phép trên bãi cạn Scarborough, người phát ngôn của chính phủ Philippines, Abigail Valte tuyên bố: “Các bước hành động tiếp theo sẽ phụ thuộc vào sự đánh giá của AFP và Bộ Ngoại giao”.

Bãi cạn Scarborough cách điểm gần nhất ở quần đảo Zambales 124 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Manila cáo buộc, những kẻ xâm nhập Trung Quốc đã chiếm bãi cạn kể từ ngày 10/4 năm ngoái, bằng cách điều tàu hải quân tới đây án ngữ và xua đuổi bất cứ đối tượng nào mon men tiếp cận khu vực. Sự kiện này khiến khiến quan hệ Trung Quốc – Philippines rạn nứt nghiêm trọng. Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc trắng trợn cướp Scarborough lên một tòa án quốc tế.

Mới đây, các tàu chiến và tàu hải giám Trung Quốc cũng xâm nhập Bãi Cỏ mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, vốn do Philippines nắm quyền kiểm soát trái phép, gần Bãi Cỏ rong, khu vực được cho là giàu dầu mỏ mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Theo thông tin giám sát mới nhất, 3 tàu Trung Quốc hiện vẫn án ngữ tại Bãi Cỏ mây, cản trở các hoạt động tiếp tế và luân chuyển quân của Bộ Chỉ huy phía Tây (Westcom), lực lượng chịu trách nhiệm hoạt động xung quanh quần đảo Trường Sa thuộc AFP.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bạch Dương (Theo Philstar)

Bình luận(0)