1/3 vùng Donbasss áp dụng quy chế đặc biệt

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Kiev cho hay, 1/3 vùng Donabss sẽ được áp dụng theo quy chế đặc biệt, nhưng nó vẫn là một phần của đất nước Ukraine toàn vẹn.

Đó là lời phát biểu của Cố vấn Tổng thống Ukraine là ông Yuriy Lutsenko trong chương trình truyền hình trực tiếp Tự do Ngôn luận trên đài ICTV.
Dân quân tự vệ đứng gác bên ngoài một tòa nhà chung cư.
“Nghị định thư được các bên ký ở cuộc đàm phán Minsk (với sự góp mặt của đại diện Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu) ngày 5/9 đã xác định rõ ràng điều này. Chúng ta không nói về việc trao quy chế đặc biệt cho toàn bộ hai tỉnh Lugansk và Donetsk. Thực chất, theo như những gì đã ghi trong bản Nghị định thư đó, Kiev sẽ chỉ áp dụng quy chế này đối với các khu vực không được chính quyền trung ương kiểm soát ở hai tỉnh này mà thôi”, ông Lutsenko nói.
Thêm vào đó, vị cố vấn nói rằng, tại thời điểm hiện thời, nghị định thư này đề cập tới điểm giới tuyến, nơi mà “Kiev chiếm đóng và nơi mà Kiev chưa thể lấy lại được tính cho tới nay”.
Vì thế, theo cách diễn giải của ông Lutsenko, chỉ có 1/3 vùng Donbass được nhận quy chế đặc biệt mà Kiev sẽ gọi bằng cái tên “vùng đặc biệt” bị chia cách bằng công trình hạ tầng kỹ thuật.
Thanh Nga

Bình luận(0)