Thảm kịch tàu Mỹ bắn rơi máy bay Iran 31 năm trước
Tháng 7/1988, tuần dương hạm USS-Vincennes của Mỹ đã bắn rơi một máy bay chở khách của Iran vì nhầm lẫn là máy bay chiến đấu, vụ việc khiến 290 người thiệt mạng.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang ở mức nguy hiểm sau khi Vệ binh Cách mạng Iran bắn rơi máy bay do thám không người lái RQ-4A Global Hawk của Mỹ. Tổng thống Donald Trump thậm chí đã ra lệnh đáp trả quân sự, nhưng ông đã thu hồi mệnh lệnh vào phút chót.
Eo biển Hormuz, nơi chiếc máy bay do thám RQ-4 bị bắn hạ, là một trong những tuyến đường hàng không nhộn nhịp của thế giới. Ngay sau khi chiếc RQ-4 bị bắn, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành lệnh cấm bay khẩn cấp đối với các hãng hàng không Mỹ hoạt động trên khu vực do Iran kiểm soát ở eo biển Hormuz và vịnh Oman.
Theo một ứng dụng chuyên theo dõi các chuyến bay, tại thời điểm RQ-4 bị bắn, một máy bay thương mại đang bay cách nó khoảng 81 km. FAA lo ngại căng thẳng leo thang, hoạt động quân sự gần các đường bay dân dụng, cũng như việc Iran sẵn sàng sử dụng tên lửa tầm xa trong không phận quốc tế mà không có cảnh báo trước sẽ gây nguy hiểm cho hoạt động hàng không.
Chuyện này đã từng xảy ra 31 năm trước. Năm 1988, tuần dương hạm USS-Vincennes của Mỹ bắn nhầm máy bay hành khách của Iran.
Trong bài viết trên Foreign Policy Journal, nhà báo độc lập Jeremy R. Hammond, người chuyên theo dõi vai trò của chính phủ Mỹ trong các cuộc xung đột ở Trung Đông, chỉ trích Mỹ đã gây ra thảm kịch đối với dân thường, che giấu báo cáo, trì hoãn bồi thường và từ chối đưa ra lời xin lỗi đối với nạn nhân.
Sự nhầm lẫn tai hại
Những năm 1980, khi chiến tranh Iran-Iraq leo thang, hai bên mở rộng đánh phá vào các tàu chở dầu của đối phương trên eo biển Hormuz. Hải quân Mỹ khi đó tăng cường thêm tàu chiến đến khu vực để bảo vệ tàu chở dầu của họ và các quốc gia trung lập.
USS-Vincennes là một trong những chiến hạm hiện đại nhất thế giới vào năm 1988. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Ngày 3/7/1988, USS-Vincennes do hạm trưởng William C. Rogers III chỉ huy vượt qua eo biển Hormuz để trở về Bahrain sau nhiệm vụ hộ tống. Tàu tuần tra của Iran tấn công một trực thăng cất cánh từ tuần dương, hạm trưởng Rogers III cho tàu quay lại và truy đuổi tàu tuần tra.
Vào thời điểm cuộc rượt đuổi diễn ra, máy bay chở khách Airbus A-300 203 B2, số hiệu IR655, của hãng hàng không Iran Air cất cánh từ sân bay Bandar Abbas trong hành trình đến sân bay Dubai, UAE. Chiếc A-300 rời khỏi đường băng vào lúc 10h17.
Phi cơ của Iran sử dụng hệ thống thu-phát tín hiệu mã "squawk" (đặc trưng của máy bay dân sự) và duy trì liên lạc vô tuyến với trạm kiểm soát không lưu mặt đất. Ngay khi vừa cất cánh, máy bay đã lọt vào phạm vi kiểm soát của radar Aegis trên tuần dương hạm USS-Vincennes.
Tuần dương hạm phát 3 đoạn mã vô tuyến để yêu cầu máy bay khai báo nhận dạng, nhưng không thấy tín hiệu phản hồi. Ê kíp chiến đấu trên tuần dương hạm USS-Vincennes cho rằng phi cơ A-300 đang bay trên đầu họ là một tiêm kích F-14 Tomcat của Không quân Iran.
Hạm trưởng Rogers III nhận định chiếc A-300 là "một mối đe dọa" và ra lệnh phóng 2 tên lửa đối không SM-2MR về phía phi cơ. Ở thời điểm đó, SM-2 là tên lửa hải đối không hiện đại nhất thế giới. Phi cơ A-300 rơi, khiến toàn bộ 290 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) xếp vụ bắn nhầm vào hạng thứ 9 trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử. Vụ việc trở thành một “vết đen” trong lịch sử quan hệ đầy bất trắc giữa hai nước.
Những biện minh thiếu căn cứ
Hải quân Mỹ biện minh rằng họ nhầm phi cơ A-300 với máy bay chiến đấu F-14 của Iran. Tuy nhiên, dữ liệu từ hệ thống chiến đấu Aegis cho thấy phi cơ đang lấy độ cao để bay lên chứ không giảm dần độ cao, động thái điển hình trong một cuộc tấn công từ trên không. Điều này đặt ra dấu hỏi về khả năng vận hành hệ thống và nhận thức tình huống của thủy thủ đoàn.
Người dân Iran thả hoa lay ơn xuống biển để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số trong lễ kỷ niệm 24 năm vụ bắn rơi chuyến bay 655. Ảnh: Getty.
Theo báo cáo tường trình của USS-Vincennes, họ đã cố gắng để liên lạc với máy bay xấu số 7 lần trên tần số quân đội và 3 lần trên tần số dân sự khẩn cấp. Tuy nhiên, A-300 lại không được thiết kế để nhận các tần số quân sự, trong khi tần số dân sự khẩn cấp có thể đã hướng về phía máy bay khác.
Washington chỉ công bố một phần bản báo cáo điều tra vào năm 1988 và công bố phần còn lại vào năm 1993, cho thấy có những điều Mỹ không muốn công khai. Ngoại trưởng Iran lúc đó là Ali Akbar Velayati đã nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng vụ tấn công của Mỹ "không thể là một sai lầm, mà là một hành động tội phạm".
Năm 2000, BBC công bố một tài liệu từ chính phủ Mỹ cho rằng ê kíp chiến đấu trên tàu USS-Vincennes đã chịu rất nhiều áp lực bởi tình hình xung quanh. Hạm trưởng William C. Rogers III phải ra một quyết định khó khăn để bảo vệ tính mạng thủy thủ đoàn.
Việc họ lo lắng khi thấy một máy bay đang tăng dần độ cao là điều có vẻ khá vô lý. Mối nguy hiểm mà phi cơ A-300 tạo ra cho họ rất mơ hồ và không hợp lý khi đối chiếu với lời giải thích của thuyền trưởng.
Mãi đến năm 1996, tức 8 năm sau thảm họa, chính phủ Mỹ mới đồng ý chi trả khoảng 70 triệu USD cho Iran để bồi thường cho các nạn nhân xấu số. Nhưng Nhà Trắng không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi chính thức nào.
Đối với Mỹ, thảm kịch chuyến bay 655 vẫn chỉ là “một sai lầm” và công chúng Mỹ hiếm khi được nghe thấy về vụ việc. Nhưng đối với người dân Iran, đặc biệt là thân nhân của 290 nạn nhân xấu số, thảm kịch là điều không bao giờ quên, ông Hammond viết.
Chính phủ Mỹ thậm chí còn đổ lỗi cho Iran vì cho phép máy bay dân sự hoạt động trên khu vực có chiến sự. USS-Vincennes ở trong lãnh hải Iran ở thời điểm nó bắn rơi chuyến bay 655, nhưng Washington đổ lỗi cho phía Tehran đã nổ súng bắn vào họ trước.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Mời độc giả xem thêm video: Căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng xung quanh thỏa thuận hạt nhân P5+1 (Nguồn: VTC14)
Nguy cơ xung đột quân sự Mỹ-Iran: Hậu quả chết chóc và hủy diệt
(Kiến Thức) - Mối quan hệ Mỹ-Iran căng thẳng trở lại từ tháng 5/2018 và gia tăng trong những ngày gần đây. Giới chuyên gia lo ngại rằng, một cuộc chiến giữa Mỹ và Iran sẽ dẫn đến hậu quả chết chóc và sự hủy diệt không đo lường được.
Thời gian quan, những động thái gia tăng căng thẳng của hai bên càng khiến dư luận lo ngại về nguy cơ một cuộc xung đột quân sự Mỹ-Iran bùng phát.
Được biết, mối quan hệ giữa Mỹ và Iran căng thẳng trở lại từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từ trước đến nay nhằm vào Tehran.
Khốc liệt cuộc chiến giành địa bàn của "băng đảng" xe ôm ở Bangkok
Căng thẳng giữa các băng đảng môtô đối thủ ở thủ đô Thái Lan leo thang sau sự xuất hiện của các ứng dụng đi chung xe và đã dẫn tới đổ máu.
Xe máy luồn lách trong giờ cao điểm ở Bangkok. Nhiều người trong số 8,3 triệu dân sống ở Bangkok sử dụng xe ôm để thoát khỏi dòng xe cộ đông đúc. Cuộc cạnh tranh giữa các lái xe đang nóng lên. Tính đến tháng trước, đã có 104.134 xe ôm được công nhận trong thành phố, làm việc từ gần 6.000 điểm đón chính thức.
Các sĩ quan cảnh sát ngồi đối diện nơi hai người đàn ông bị bắn chết trong cuộc chiến giữa hai nhóm tài xế. Các sĩ quan canh chừng bất kỳ dấu hiệu rắc rối nào giữa các băng đảng xe máy đối thủ sau khi cuộc tàn sát nổ ra ở thành phố hôm 15/6 trong cuộc chiến tàn khốc giữa hai nhóm tài xế.
Một tài xế đợi khách tại điểm đỗ xe ôm gần nơi xảy ra vụ ẩu đả. Hàng chục tài xế đã đả thương nhau bằng dao và dùi cui. Tiếng súng lục nổi lên và hai người đàn ông - tài xế xe ôm giao hàng 20 tuổi Weerawat Phuengkhut và tài xế xe ôm 33 tuổi Watcharin Ngamchalao - đã bị bắn chết.
Tài xế xe ôm Poynthep Chatchawaaanamonkul, 42 tuổi, tải ứng dụng Grab trên điện thoại của mình. Các cựu sĩ quan cảnh sát nói rằng đó là trận chiến tài xế xe ôm đẫm máu nhất mà họ từng thấy ở thủ đô Thái Lan. Họ cũng thừa nhận rằng sự xuất hiện của các ứng dụng đi chung xe đã làm leo thang cuộc chiến taxi ở Bangkok, báo cáo về các vụ bạo lực giữa các tài xế cũng tăng lên.
Cuộc chiến hôm 15/6 diễn ra giữa hai nhóm đã đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải đường bộ Bangkok (DLT). Theo một nhân chứng, bạo lực đã nổ ra vì các băng đảng chiếm giữ nhiều điểm đón khách hàng quá gần nhau dẫn tới xung đột. "Tôi nghĩ đó là một cuộc chiến bình thường. Rồi tôi nghe thấy tiếng súng", tài xế Boonmee Chaleamboon, 49 tuổi, kể lại.
Một tài xế xe ôm và hành khách đi trên đường phố Bangkok. Sự cạnh tranh và bạo lực giữa các tài xế môtô taxi tăng lên kể từ tháng 10/2017, khi các ứng dụng gọi xe tương tự Uber ra mắt tại Thái Lan. Mức giá của Grab vượt qua các tài xế địa phương với những chuyến đi ngắn có giá chỉ 40 baht (1,3 USD), đôi khi chỉ bằng một nửa so với xe ôm đường phố.
Một tài xế Grab, người cũng làm việc cho GET, được các nhân viên GET đến bệnh viện thăm sau khi anh bị một nhóm xe ôm ở khu vực Sukhumvit 33 đánh. Hồi tháng 3, một tài xế Grab bị một vết thương nặng ở vai trong cuộc tranh giành địa bàn. Tháng này, một người khác bị đâm dao vào mặt.
Các tài xế đợi khách gần địa điểm của vụ ẩu đả ở Bangkok. Tài xế địa phương cho biết các băng đảng được điều hành bởi những ông trùm không chính thức. Họ chiếm các điểm đón khách tốt nhất và yêu cầu những tài xế khác trả thêm phí ngoài phí chính thức của thành phố để chia sẻ địa điểm. Những chi phí này thúc đẩy nhiều lái xe nhiệt thành bảo vệ địa bàn của họ, nơi không có ranh giới ràng buộc về mặt pháp lý. Đây là gốc rễ sâu xa của vấn đề. *) Title do Kiến Thức biên tập lại
(Kiến Thức) - Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran leo thang sau vụ UAV Mỹ bị bắn rơi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran mới đây tuyên bố Tehran sẽ phản ứng cứng rắn trước bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Mỹ nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Theo hãng thông tấn Tasnim ngày 22/6, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran leo thang sau vụ Iran bắn rơi một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi mới đây tuyên bố Tehran sẽ phản ứng cứng rắn trước bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Mỹ nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.
"Chúng tôi không cho phép bất cứ hành vi vi phạm nào đối với biên giới của Iran. Iran kiên quyết đối đầu với mọi sự xâm lược hay mối đe dọa từ phía Mỹ", phát ngôn viên Abbas Mousavi nói.
Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky "chưa sẵn sàng" ký vào đề xuất hòa bình do Mỹ soạn thảo nhằm chấm dứt xung đột Nga-Ukraine.
Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky "chưa sẵn sàng" ký vào đề xuất hòa bình do Mỹ soạn thảo nhằm chấm dứt xung đột Nga-Ukraine.