Vợ bí mật của Vua Ả Rập Saudi “bán” im lặng giá 40 triệu USD

Google News

Ngày 3/11, một tòa án Anh tuyên cho người vợ bí mật của Vua Ả Rập Saudi hưởng số tiền 23 triệu USD cùng 2 căn hộ hạng sang.

Người vợ bí mật của Vua Ả Rập Saudi (SA) là bà Harb, người Anh gốc Palestine, nay 68 tuổi. Bà từng tuyên bố rằng bà bí mật lấy Vua Fahd làm chồng năm 1968, khi Fahd hãy còn là một hoàng tử, giữ chức Bộ trưởng Nội vụ. Lúc đó, Harb mới 19 tuổi, nhưng hoàng gia SA phản đối cuộc hôn nhân vì bà theo đạo Công giáo.
Vo bi mat cua Vua A Rap Saudi “ban” im lang gia 40 trieu USD
Người vợ bí mật của Vua Saudi Arabia. 
Bà cho biết ngay trước khi làm đám cưới, bà đã cải đạo để theo đạo Hồi của chồng, và bà có bầu 3 lần trong 3 năm sau khi cưới, nhưng Vua Fahd buộc bà phải phá thai, vì “ông ấy sợ phải đối mặt với sự phẫn nộ”.
Bà Harb cho biết năm 1970, bà bị đưa đi đày, khi hoàng gia cáo buộc bà ép Fahd nghiện methadone. Phát biểu tại tòa, bà nói cuộc lưu đày tương đương một cuộc ly dị, nên sau một thời gian, bà lấy chồng thêm 2 lần nữa, đều kết thúc bằng ly dị.
Hoàng tử Fahd cũng lấy vợ khác, có nhiều con. Ông lên ngôi năm 1982, lúc ông 50 tuổi.
Hoàng tử không thực hiện lời hứa, bị phạt
Vua Fahd qua đời năm 2005. Nhưng hai năm trước khi ông mất, một trong những con trai ông là hoàng tử Abdul Aziz (lúc ấy là thành viên chính phủ, có thể lên ngôi vua) đến London gặp bà Harb ngày 20/6/2003.
Tại một khách sạn ở London, hoàng tử hứa sẽ thực hiện lời hứa của vua cha, rằng sẽ chu cấp tiền cho bà Harb cho đến khi bà qua đời. Ông ra điều kiện bà phải giữ bí mật mối quan hệ của bà với cha ông, thì mới chu cấp tiền cùng chuyển quyền làm chủ hai căn hộ cao cấp bên bờ sông Thames.
Bà Harb nói rằng một khi hoàng tử thực hiện lời hứa, bà sẽ giữ bí mật những thông tin có được trong thời gian làm vợ của vị vua quá cố.
Nhưng sau đó bà Harb phải đâm đơn kiện, nói bà chưa hề nhận được số tiền cùng 2 căn hộ. Bà Harb cho biết đã viết 2 cuốn sách về Vua Fahd, trong đó khẳng định bà sẽ “cố tình” tung tin về mối quan hệ của hai người. Bà chưa cho in hai cuốn sách này.
Trong phán quyết, thẩm phán Tòa án tối cao Anh tuyên: Vua Fahd khi còn sống chu cấp “đáng kể” cho bà Harb. Và việc bà Harb nói có một trong những con trai của Vua Fahd hứa bảo đảm tài chính cho bà là thông tin “đáng tin cậy”.
Hoàng tử Aziz công nhận vua cha chu cấp tiền bạc đáng kể cho bà Harb suốt nhiều năm, nhưng phủ nhận cha ông và bà Harb từng là vợ chồng chính thức.
Tòa không lưu ý việc bà Harb và Vua Fahd có làm lễ cưới hay không, chỉ xét lời hứa của hoàng tử Aziz. Nếu vị hoàng tử không kháng án, ông sẽ phải giao số tiền và số tài sản nêu trên cho bà Harb trong vòng 28 ngày.
Ông ta đã bị cáo buộc khai man với tòa, do không đích thân làm nhân chứng trước tòa, không chịu đối chất. Nhưng ông dùng văn bản để phủ nhận lời hứa của mình với bà Harb.
Do tội danh khai man với tòa, hoàng tử Aziz phải nộp số tiền phạt 38.000 USD cho một tổ chức từ thiện. Ông ta cũng phải nộp án phí hơn 1 triệu bảng Anh.
Luật sư của ông từ chối bình luận. Thẩm phán tuyên hoàng gia SA không cho phép hoàng tử Aziz đến London làm nhân chứng hồi tháng 7, khi bắt đầu xét xử. Thẩm phán nói Vua Salman (em trai Vua Fahd) cấm hoàng tử đến Anh, để phiên tòa trở thành “gánh xiếc truyền thông”.
Vo bi mat cua Vua A Rap Saudi “ban” im lang gia 40 trieu USD-Hinh-2
 Vua Fahd
Khó thay đổi lối sống xa hoa, lãng phí
Theo báo Guardian, bà Harb đòi nhà và tiền để “tiếp tục lối sống xa hoa mà bà đã quen sống”.
Thẩm phán Tòa án tối cao Anh cho biết bà Harb khai bị phá sản hồi năm 2008, dù năm 2001, bà được hoàng gia SA cấp 7,7 triệu USD để chi tiêu.
Bà ta tiêu ít nhất 130.000 USD/tháng vào việc đánh bài và sống xa hoa. Ngay sau khi trả hàng triệu USD tiền nợ bài bạc, bà còn “đốt” hết số tiền 2,9 triệu USD còn lại trong chỉ 2 năm.
Từ năm 1970 đến năm 2001, bà Harb đã nhận hàng chục triệu USD chu cấp của hoàng gia. Bà giải thích Vua Fahd quyết giữ bí mật mối quan hệ, vì sợ sự phẫn nộ của các giáo sĩ Hồi giáo siêu bảo thủ.
Bà ra tuyên bố: “Fahd lo ngại sự phẫn nộ của thần dân, nhiều người rất giữ đạo Hồi vốn được dạy phải thù địch tất cả các tôn giáo khác. Đó là lý do mà chúng tôi làm đám cưới bí mật hồi tháng 3.1968”.
Sau khi có phán quyết của tòa, bà Harb nói: “Tôi đã phải trải qua 12 năm khổ sở. Tôi rất hạnh phúc với công lý Anh. Nếu không có phán quyết này, hoàng tử muốn đưa tôi về SA, nơi ông ta có đủ quyền lực làm những gì ông ấy muốn, như có thể đánh đòn tôi. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm, tôi chỉ muốn hoàng tử giữ lời hứa của cha ông ấy và chấm dứt sự trì hoãn thực hiện lời hứa”.
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)