Báo Anh: Nghẹt thở vì xe máy Việt Nam

Google News

Trong mắt một vị khách Anh, xe máy ở Sài Gòn không chỉ chở người mà còn có thể cõng thêm ti vi, lò vi sóng, ván gỗ...

Ông Carla Graulus, một khách du lịch người Anh, kể lại những trải nghiệm cuộc sống đường phố ở Sài Gòn, Việt Nam trên trang Du lịch của Telegraph.
Mỗi khi đi trên đường phố Sài Gòn, tôi cảm giác như muốn nghẹt thở. Chúng tôi di chuyển bên cạnh những người lái xe dường như đã quá quen với khói bụi. Hướng dẫn viên người Việt 53 tuổi của chúng tôi có dáng người gầy guộc. Ông thông báo rằng nếu mọi người đã chuẩn bị xong, ông ấy sẽ cùng chúng tôi lái xe máy chạy ngang qua các khu chợ bán những con cóc được buộc bằng dây cao su, móng lợn, dừa, bánh gạo và những con cá khô treo lơ lửng như hồn ma. Khi đi ngang các quán thịt cầy, chúng tôi liên tục thắc mắc và hỏi.
Quang cảnh đường phố Sài Gòn. Ảnh: Telegraph.
Chúng tôi tiếp tục đi qua một khúc sông rộng màu nâu. Ở khúc sông đó, rất nhiều thanh niên đứng, ngồi hay hút thuốc. Tôi thấy một cửa hàng với bảng hiệu đề "Cửa hàng dành cho nam giới". Tại đây, cũng lần đầu tiên, chúng tôi xem cảnh chọi gà bên sông với những người đàn ông đang đặt tiền cược dưới những phiến đá. Cứ thế, chúng tôi tiếp tục len lỏi giữa những xe taxi màu xanh.
Nhiều người dân không chỉ lái xe máy chở người thân mà còn chở thêm rất nhiều đồ đạc như tivi, lò vi sóng, ván gỗ. Thậm chí một gia đình gồm cha, mẹ và hai đứa con nhỏ cùng ngồi trên xe máy. Tiếp tuc hành trình, chúng tôi chạy băng qua sông rất nhiều lần. Dường như mỗi lần qua cầu, mỗi cây cầu lại cao hơn so với trước và thành phố dường như mất hút sau lưng.
Theo Thu Hồng/Tri thức trực tuyến

Bình luận(7)

Minh Hiền

Trần Trân

người dân nên chuyển sang đi xe buýt có thể sẽ hạn chế được tình trạng trên.

Minh Hiền

Thu Linh

Đây có lẽ là vấn đề mà ngành giao thông cần phải giải quyết hiện nay.

Minh Hiền

Vũ Văn

Người Việt đang dần làm mất đi hình ảnh đẹp nhất của mình.

Minh Hiền

Phúc

Làm sao để có thể giảm thiểu tối đa các trở ngại mà người tham gia phương tiện giao thông chất lên chiếc xe máy nhỉ?

Minh Hiền

Hoàng Gia

Mình thì mình thấy ghét nhất là đi ra đường vẫn còn tiếng tít còi, đường đã đông người, đi lại khó khăn mà còi thì ầm ầm bên tai, nghe mà nhức não luôn, nên xe máy tiện nhưng phải biết giữ ý thức giữa đám đông nữa.

Minh Hiền

Trần Bình

Xe máy ở Việt Nam chúng ta có nhiều công dụng quá ha.

Minh Hiền

NVM

Có thể nói xe gắn máy là một phương tiện tuyệt vời về kinh tế, thuận lợi và tiết kiệm. Và với tài hoa của dân Việt, các tính chất trên còn được nâng lên tầm cao của thời đại. Tôi đã thấy một chiếc xe cà tàng ch73 một con trâu hay vài con bò. Còn heo thì cả chục con. Còn đối với nhà nông thì nó giãi phóng con người khỏi những nhọc nhằn một cách tuyệt vời. Chỉ với 1 chiếc xe đời 78 secondhand nó giúp người nông dân tăng gấp hàng chục lần công lao động. Nay nếu không có xe gắn máy, nông dân ta chắc nghĩ nghề. Còn ở đô thị thì nó làm không biết bao nhiêu công việc , từ bưng phở tới cung ứng hàng hóa cho các chợ , đưa rước học sinh và nhiều việc khác với chi phí tối thiểu. Cho nên ai phê phán xe gắn máy thì phải phân tích , so sánh khoa học chứ đừng nói càn.