Người dân đặt biển cảnh báo bắn tốc độ ở Hải Phòng

Google News

(Kiến Thức) - Bức ảnh đang gây tranh cãi được chụp tại cầu Cầu Bính, Hải Phòng cho thấy người dân đã tự ý đặt biển cảnh báo có bắn tốc độ ở phía trước. 

Tấm biển cảnh báo này đã gây không ít tò mò, chú ý cho người đi đường, đặc biệt là những du khách tới Hải Phòng. Hành động tự ý đặt biển cảnh báo có bắn tốc độ phía trước của người dân nơi đây được một số người đi đường chụp lại và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Ngay lập tức, hình ảnh này đã nhận được một số phản ứng trái chiều của cư dân mạng. 
 Tấm biển cảnh báo đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Ảnh: Vitalk. 
Một số ý kiến cho rằng đây là hành động chống đối lực lượng cảnh sát giao thông. Bắn tốc độ là để nhắc nhở và thi hành hình phạt với những người ý thức tham gia giao thông kém, lưu thông vượt quá tốc độ cho phép trên đoạn đường quy định và đã vi phạm thì phải chịu hình phạt. Tham gia giao thông đồng nghĩa với việc bạn đang tương tác với cộng đồng, thái độ và ý thức tham gia giao thông rất quan trọng trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Nếu ý thức kém, coi thường luật pháp thì không chỉ gây tổn hại đến chính bản thân người điều khiển phương tiện mà có thể còn gây thương tổn không đáng có cho những người tham gia giao thông khác. Nếu nơi đâu cũng có biển cảnh báo này thì rõ ràng đã cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, nguy hiểm hơn còn tạo điều kiện cho một số thành phần "quái xế" lọt lưới pháp luật. 
Tấm biển cảnh báo bắn tốc độ này có vi phạm pháp luật? 
Tuy nhiên cũng có những bình luận cho rằng, hành động tự ý đặt biển cảnh báo bắn tốc độ này chỉ đơn giản là thể hiện "lòng tốt" mà thôi, thậm chí có ý kiến còn nâng tầm "lòng tốt" lên "tính đoàn kết" như nickname Hoàng Cường bình luận: "Đó là tính đoàn kết của người Việt Nam, đi đường không quen biết nhưng sẵn sàng nhắc nhau khi có công an".
Đồng tình với ý kiến của Hoàng Cường, nickname Tu Tran cũng nhận xét: "Nhân dân Hải Phòng tốt bụng quá, cám ơn". 
Trong khi đó, người dùng Facebook NTien Tung thẳng thắn phản bác: "Cái này mà gọi là lòng tốt cái gì, giúp nhau né công an thôi, nếu đi đúng quy định xá gì phải sợ bị bắn tốc độ. Làm trò cho mấy anh hùng xa lộ được nước, khi nào bị nó tông chết con em mình rồi thì nói sao công an không can thiệp. Nói chung họ chỉ biết cái lợi trước mắt thôi".
Những bình luận trái chiều xung quanh những hình ảnh người dân Hải Phòng tự ý đặt biển cảnh báo có bắn tốc độ. 
Thiết nghĩ, hiện tượng tự ý đặt biển cảnh báo của người dân cũng không phải lần đầu tiên xảy ra, tuy nhiên nếu đặt biển cảnh báo có nội dung chống đối và ngăn cản các lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ là đã vi phạm pháp luật. Đó là chưa kể đến việc chỉ có cơ quan chức năng nhà nước mới được phép đặt biển báo. Giúp đỡ nhau không có gì là xấu nhưng phải đúng và tuân thủ theo những quy định và pháp luật của nhà nước mới đảm bảo được trật tự an toàn giao thông, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc. Mỗi người dân tham gia giao thông phải tự ý thức được trách nhiệm đối với sự an toàn của chính bản thân và người khác, đó chính là sự giúp đỡ lẫn nhau tốt nhất, là lòng đoàn kết dân tộc, giúp hình ảnh đất nước ngày một đẹp hơn, văn minh hơn trong mắt bạn bè quốc tế.
Đinh Ngân (tổng hợp)

Bình luận(0)