Cảnh báo của công ty Nhật sau vụ tiếp viên Vietnam Airlines

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận chưa hết trăn trở sau vụ việc của nữ tiếp viên Vietnam Airlines thì mới đây, thông báo của một công ty của Nhật lại khiến cộng đồng xôn xao.

Thông báo này được cho là của công ty MKO thuộc Nghiệp đoàn Osaka của Nhật gửi tới các Thực tập sinh và Kỹ sư người Việt. Thông báo được đưa ra sau vụ việc nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc (25 tuổi) của hãng hàng không Vietnam Airlines bị cơ quan điều tra Nhật bắt giữ vì cáo buộc vận chuyển đồ ăn cắp đang gây xôn xao dư luận.
Thông báo được cho là đưa ra sau vụ việc nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt giữ.  
Bức ảnh chụp tấm thông báo này được viết bằng tiếng Nhật và phần dịch sang tiếng Việt, với nội dung: “Những ngày vừa qua, tin một tiếp viên hàng không Việt Nam bị bắt vì liên quan đến việc vận chuyển [hàng ăn cắp] đã được loan báo rộng rãi trên báo chí, truyền hình Nhật Bản.
Qua sự kiện này, người Việt Nam sẽ bị đánh giá thấp vì đã làm mất danh dự. Các bạn đang làm việc tại Nhật không nhiều thì ít sẽ bị ảnh hưởng.
Do đó, các bạn cần chú ý những điều sau đây:
1.Khi đi mua sắm, chỉ mang ví tiền, không nên mang đồ đạc lỉnh kỉnh.
2.Không có hành động gây nghi ngờ.
3.Không có hành động tập trung ở các nơi mua sắm v.v…
Ngoài ra cũng cần chú ý đến những dò xét chung quanh mình.
Các bạn làm việc tốt trong công ty sẽ tạo được sự tin tưởng; do đó hãy tự hào về những hành động tốt của mình để tiếp tục làm việc".
Bức ảnh sau khi được lan truyền trên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều ý kiến bình luận của bạn đọc. Một blogger nổi tiếng trên cộng đồng mạng Việt đã chia sẻ bức ảnh kèm theo dòng status: “Tội nghiệp các bạn đang học tập và làm việc tại Nhật quá. Vài con sâu làm rầu cả nồi canh”.
Thành viên Pí Po đồng tình: “Đọc cái thông báo trên mà thấy buồn, buồn cho cộng đồng mình, buồn cho cách xử sự giữa con người với con người. Nhật Bản xử sự như vậy có cảm giác sao sao ấy, tội nghiệp cho các em du học sinh, các bạn tu nghiệp, những anh chị đi xuất khẩu lao động!”.
 Bức ảnh thông báo đang được cư dân trên các diễn đàn và mạng xã hội chia sẻ và bình luận. 
Nickname Kirigaya Kazuto thì nêu quan điểm: “Để người khác thấy được mình tốt thì rất khó, nhưng để khiến cho họ thấy mình là kẻ xấu thì lại cực kỳ đơn giản và cũng không chỉ có 1 mình vụ việc này mà còn rất nhiều những việc khác nữa. Đừng nói người khác mà hãy tự nhìn bản thân nước ta đã làm những gì để khiến nước bạn mất lòng tin như vậy”.
Không ít dân mạng tại Việt Nam cảm thấy hổ thẹn, vì một số cá nhân mà làm ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế. 
Từ một số vụ trộm cắp liên quan đến người Việt ở Nhật gây xôn xao dư luận những năm trở lại đây, thành viên Doi Chi La NiemDau đưa ra lời khuyên: “Nhật rất ghét người ăn cắp. Thực tập sinh, Kỹ thuật viên qua đó đừng lấy đồ đạc họ đã bỏ đi... Nếu mình nghĩ họ đã bỏ đi mà lấy về khi ra sân bay kiểm tra hành lý của mình sẽ bị phạt thu lại và coi thường người Việt Nam”.
 Bạn trẻ bày tỏ nhiều trăn trở. 
Một bạn trẻ có ý định du học tại Nhật lo lắng: “Em sắp qua nhật học mà cứ thấy có những chuyện như thế này thật không biết làm sao nữa, không biết qua đó người ta có nhìn vào mình rồi nghĩ: thằng này sang để học hay ăn cắp không nữa. Tự nhiên thấy lo sao ý, tiếng Nhật thì mới có bập bẹ được mấy câu…chẳng may bị oan thì biết làm sao”.
Từ vụ lùm xùm liên quan đến tiếp viên Vietnam Airlines, nickname Quynh Lam bình luận gay gắt trên Vitalk: "Vì ham cái lợi trước mắt mà bỏ qua danh dự của cả một dân tộc sau lưng. Từ cô tiếp viên hàng không cho đến ông quan tham đường sắt, cho đến ti tỉ những người sống thiếu ý thức. Ngành GD nên xem xét, nâng cao vai trò của giờ học Đạo Đức, thay đổi suy nghĩ của bộ phận giới trẻ hôm nay để Đất nước văn minh hơn ngày sau". 
Kiều Phong

Bình luận(0)