“Song long” bí ẩn in bóng xuống sân đình

Google News

Người dân thôn Yên Nội, xã Tiến Ngoại, huyện Duy Tiên (Hà Nam) xôn xao với sự xuất hiện kỳ lạ của hai hình rồng ở sân đình Miễu nhiều tháng nay.

Xuất hiện dấu rồng kỳ lạ
Để tìm hiểu thực hư, chúng tôi tìm về làng Miễu, nơi xuất hiện hai hình rồng trên nền sân đình bằng bê tông. Các cụ cao niên trong làng cho biết, đình Miễu, thôn Yên Nội có từ lâu đời, thờ hai vị Thành hoàng làng là hai anh em Đông Bảng và Lã Nga. Tương truyền, hai ngài khi xưa là tướng tài giúp vua đánh giặc giữ nước.
Đình làng Miễu nơi hai dấu rồng in mình trên nền sân bê tông. 
Đến năm 1962, khi Pháp sang xâm lược Việt Nam, ngôi đình bị dỡ bỏ, lấy gỗ làm phòng học cho học sinh. Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm của lịch sử, đầu năm 2012, đình mới được xây dựng lại. Trước khi khánh thành, ngày 3/12/2012, sân đình được đổ bê tông, nhưng đến 18h tối mới đổ được nửa 2/3 diện tích thì thợ hồ nghỉ. Thật kỳ lạ, sáng hôm sau khi đội thợ hồ đến hoàn thành phần còn lại thì phát hiện trên phần bê tông mới đổ chiều qua xuất hiện hình hai con rồng rõ nét. Thấy lạ, họ hô hào người dân đến xem.
Cụ Lưu Trung Sơ, 78 tuổi, sống sát đình Miễu kể những câu chuyện kỳ bí cho phóng viên nghe. 
Dẫn chúng tôi vào xem thực tế hai hình rồng, ông Lưu Trung Sơ, 78 tuổi, người sống cạnh đình, cho biết: “Trước đây đình Miễu và đễn Mẫu là hai nơi linh thiêng nhất trong làng, ai đi qua cũng phải xuống dắt xe, bỏ mũ, nón xuống. Nếu làm trái về sẽ bị ốm đau, phải mang lễ đến xin ngài tha tội mới khỏi. Những người hô hào dỡ đình, chùa khi xưa cũng bị ốm đau sau phải ra xin ngài tha tội mới khỏe mạnh trở lại”.
Cận cảnh một đoạn hình rồng in hình trên sân đình làng Miễu. 
Theo quan sát của phóng viên, hình mà người dân nơi đây cho là giống hai hình rồng vẫn còn khá rõ nét trên nền sân bê tông. Một hình rồng dài khoảng 3,5m, đường kính rộng 10cm, một hình rồng dài khoảng 2m và đường kính gần 3cm, đầu hai hình rồng hướng vào trước cửa đình.
Ông Lưu Tôn Tô, trưởng thôn Yên Nội kể lại sự việc kỳ lạ trên: “Nhận được tin báo của người dân, tôi vội vàng đến xem. Khi đến đã thấy hàng nghìn người dân kéo đến xem chật kín sân đình. Ngay sau đó, tôi vội vàng gọi điện báo lên chính quyền địa phương”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sự xuất hiện kỳ lạ của hai hình rồng trên khiến dư luận nơi đây trở nên xôn xao và đặt ra nhiều nghi vấn. Nhiều người cho rằng, hai vị Thành hoàng làng cưỡi rồng về ban phúc trước khi khánh thành đình mới. Nhưng trái lại, nhiều người lại nghi ngờ và cho rằng đây chỉ là một sự ngẫu nhiên do con vật nào đó bò qua để lại hình giống hình rồng. Thậm chí có người còn cho rằng, ai đó cố tình tạo ra để thêu dệt nên câu chuyện thần bí.
Để bảo vệ hai hình rồng kỳ lạ, ngay từ khi phát hiện, chính quyền địa phương đã xây hai hàng be dọc theo hình rồng và dùng kính trắng che bên trên.
Tiếp câu chuyện, ông Lưu Tôn Tô phân trần: “Tôi không mê tín nhưng sự xuất hiện của hai hình rồng là một điều rất khó lý giải. Chính quyền xã với huyện cử người xuống nhưng họ cũng chỉ xem thôi chứ không đưa ra nhận định gì cả. Hơn nữa, theo quan sát của tôi thì đây khó có thể là hình vẽ của ai đó được vì nếu thế sẽ để lại nhiều vết chân và dấu vết khác. Và cũng không thể do con vật nào bò qua để lại hình như thế này được. Chính quyền địa phương chúng tôi kiên quyết đấu tranh để tránh tình trạng một số kẻ xấu lợi dụng hiện tượng này, truyền bá tâm linh, mê tín dị đoan. Rất mong các cơ quan chức năng sớm thẩm định để lý giải sự kỳ lạ này.
Ngay từ khi phát hiện, chính quyền cơ sở đã cho xây hai hàng be dọc theo chiều dài hai hình rồng và dùng kính trắng che bên trên để bảo vệ.
Theo ĐSPL

Bình luận(0)