Số phận nào cho đứa trẻ bị bỏ rơi ở chùa Diên Khánh?

Google News

(Kiến Thức) - Cháu bé bị bỏ rơi bỗng dưng được chính quyền xã yêu cầu chuyển về một trung tâm bảo trợ trẻ em, làm nhiều người nghi ngờ có uẩn khúc phía sau.

Lùm xùm chuyện chính quyền xã đột ngột chuyển cháu bé bỏ rơi ở chùa lên trung tâm xã hội?
Dư luận xã Hòa Xá (Ứng Hòa, Hà Nội) xôn xao về việc một cháu bé bị bỏ rơi trong khuôn viên chùa Diên Khánh bỗng dưng được chính quyền xã yêu cầu chuyển về một trung tâm bảo trợ trẻ em; dù nhà chùa đã nuôi cháu bé và tờ giấy (cha mẹ - PV) để lại cùng đứa bé cũng ghi rõ nhờ nhà chùa nuôi giúp để sau này nhận lại. Nhiều ý kiến cho rằng, có uẩn khúc phía sau việc quan tâm đặc biệt của chính quyền xã với cháu bé. Nhiều người còn tung tin đồn rằng, đây là việc mua bán cháu bé giữa chính quyền xã với trung tâm.
Những thông tin đó dù chưa được chứng thực cũng khiến dư luận xôn xao. Để làm rõ vấn đề này, PV Kiến Thức đã tìm về làng Hòa Xá (xã Hòa Xá, Ứng Hòa, Hà Nội) và làm rõ một số vấn đề xung quanh.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Sư thầy Thích Đàm Hạnh, trụ trì chùa Diên Khánh cho biết, sự việc bắt đầu vào khoảng 20h ngày 5/4, tại khu vực hiên nhà Mẫu, chùa Diên Khánh (thôn Hòa Xá, xã Hòa Xá, Ứng Hòa, Hà Nội), người dân phát hiện một bé gái sơ sinh khoảng 10 ngày tuổi bị bỏ rơi. Cháu bé nằm trong một chiếc làn nhựa màu đỏ, cạnh đó có một túi bóng màu đen bên trong để quần áo của trẻ sơ sinh, và một tờ giấy có nội dung “Nhờ sư thầy chăm sóc cháu nhỏ, bao giờ có điều kiện sẽ về xin nhận cháu”. Ngoài ra còn có 196 nghìn đồng tiền mặt, một hộp sữa và một bình pha sữa.
Sư thầy Thích Đàm Hạnh cho biết, ngay khi phát hiện cháu bé bị bỏ rơi trong chùa, chính quyền xã đến lập biên bản, sau đó, bàn giao cháu bé sơ sinh cho nhà chùa nuôi. Do cháu bị bỏ rơi trong khu vực nhà chùa, mẹ cháu bé để lại giấy tờ ghi chép bày tỏ ý nguyện nhờ nhà chùa nuôi nên chùa nuôi cháu bé. Trong thời gian ấy, sư thầy đi tìm bố mẹ đẻ cho cháu nhưng không thấy. Theo luật, 30 ngày đầu tiên tìm bố mẹ đẻ cho cháu bé, 30 ngày sau thì được bố mẹ nuôi và làm giấy khai sinh cho cháu.
 Sư thầy Thích Đàm Hạnh, trụ trì chùa Diên Khánh.
Tuy nhiên, vừa rồi không hiểu lý do gì, sau hai tháng, chính quyền xã lại ký quyết định đưa cháu bé vào trung tâm bảo trợ xã hội.
“Khi biết tin chủ tịch xã quyết định đưa cháu bé vào trung tâm, nhà chùa đã phản đối vì chính quyền xã chưa thông báo đến nhà chùa. Nhà chùa nhận giám hộ, tìm cha mẹ cho cháu và cho cháu ở chùa để hưởng các quyền lợi. Dù nhiều ý kiến cho rằng, vào trung tâm thì tốt hơn nhưng chùa không thể đồng ý. Điều kiện ở trung tâm tốt nhưng nhà chùa vẫn đủ sức giám hộ nuôi dưỡng các cháu. Giấy tờ người nhà cháu bé cũng nhờ nhà chùa nuôi. Nhưng chính quyền cho rằng, giấy tờ mẹ cháu để lại không chữ ký nên không có giá trị. Cháu bé vẫn chưa hết hạn nên nhà chùa và Phật tử có tâm, nuôi cháu bé. Chủ tịch nên hủy ngay văn bản đưa cháu vào trung tâm. Nhiều gia đình đến xin nhưng nhà chùa chưa quyết định”, sư thầy Thích Đàm Hạnh cho biết.
Sáng 21/5, khi có thông tin xã không cho thầy nuôi nên nhiều người đã gửi đơn xin nuôi cháu bé để cháu bé khỏi phải vào trung tâm. Nhiều nhà được địa phương mời lên nhưng khi xã đưa luật ra, nhiều người sợ đã rút đơn về nhưng nhiều hộ vẫn cương quyết nộp đơn. Bốn giờ chiều 2/6, xã không gọi những gia đình có đơn lên phỏng vấn mà cho một người dân 65 tuổi đưa cháu vào trung tâm nhưng vấp phải sự phản đối của nhà chùa.
“Bình thường chính quyền xã không quan tâm nhưng tự dưng lại đưa cháu đi trung tâm như thế. Nhà chùa nuôi cháu hai tháng đều rất tốt nhưng địa phương lại hành xử như vậy. Văn bản gửi đi đâu, trung tâm nào. Chính quyền không ai đưa cháu đi khám sức khỏe, nhà chùa phải đưa cháu đi khám nghiệm kết quả tốt. Ít nhất, hồ sơ cháu bé phải thông báo đến nhà chùa để biết trung tâm xã ở đâu, như thế nào để mẹ cháu bé về còn biết cháu đang ở đâu nên nhà chùa không cho bế đi”, Sư thấy Thích Đàm Hạnh nói.
“Nhiều ý kiến cho rằng, nhà chùa chỉ có một nhà sư lại không có tiểu nên giám hộ nuôi dưỡng cháu khó khăn. Tuy nhiên, từ khi cháu bị bỏ rơi đến nay hai tháng một mình sự thầy vẫn chăm được, khi đó không thấy chính quyền xã quan tâm đến cháu. Trên cả nước nhiều chùa vẫn nhận nuôi trẻ bỏ rơi tại chùa, chính quyền các địa phương rất tạo điều kiện”, sự thầy Thích Đàm Hạnh cho hay.
Lãnh đạo xã nói gì?
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Dự Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Xá khẳng định, chính quyền xã không làm việc gì mờ ám trong việc cho cháu bé bị bỏ rơi vào trung tâm, càng không có việc chính quyền “bán” cháu bé như dư luận đồn thổi.
“Đêm 5/4, đối với lực lượng công an xã nhận được thông tin cháu bé bị bỏ rơi tại khu vực chùa Diên Khánh, chỉ được mấy ngày tuổi. Nhận được thông tin báo cáo của xã, chính quyền địa phương thông báo lãnh đạo chính quyền xin hướng giải quyết, thiết lập thủ tục văn bản theo quy định của pháp luật. Địa phương thống nhất nhanh giao cho nhà chùa cùng một số vãi khi chưa tìm thấy người thân chăm sóc giúp cháu bé; ngay hôm sau triển khai các trình tự quy định, họp thống nhất các phương án, soạn thảo công văn thông báo đến cơ quan thông tin đại chúng cấp huyện Ứng Hòa để tìm người thân cháu bé nhưng hơn 1 tháng không có người thân đến nhận. Do cháu bé được gửi trong nhà chùa, mẹ cháu có tờ giấy nhờ nhà chùa chăm sóc nên tạm thời ban đầu, xã để nhà chùa chăm sóc cháu bé”, ông Dự Văn Dũng cho hay.
 Cháu bé bị bỏ rơi ở chùa không biết số phận sẽ về đâu.
Ông Dũng cho biết, sau khi quá thời hạn không có người thân nào đến nhận, chính quyền xã đã báo cáo với Sở lao động thương binh xã hội TP Hà Nội và UBND huyện Ứng Hòa. Thiết lập tờ trình báo cáo, chính quyền nhận được 4 nội dung đơn xin nhận nuôi cháu bé. Hết 1 tháng khai sinh cháu bé theo quy định. Sau khi thông báo, đến 3/6, trung tâm bảo trợ xã hội 3, Tây Mỗ Từ Liêm, Hà Nội có quyết định tiếp nhận cháu bé về trung tâm. Trung tâm cử người về có ý kiến với địa phương cho cháu về trung tâm nhưng chính quyền địa phương thấy đột ngột nên có kiến nghị ra giám đốc trung tâm lui lại để địa phương làm các trình tự quan tâm đến cháu bé.
“Hiện nay, có một số hộ đang xin nuôi cháu, chính quyền xã đang xác minh điều kiện các hộ này. Trong trường hợp bất đắc dĩ mới chuyển cháu đến trung tâm bảo trợ xã hội”, ông Dự Văn Dũng khẳng định.
Hải Ninh

Bình luận(0)