Kỳ lạ những giấc mơ đội quy tập hài cốt liệt sĩ

Google News

Trong giấc ngủ chập chờn, những người lính đội quy tập hài cốt liệt sĩ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 gặp nhiều giấc mơ không đầu, không cuối. 

Giấc mơ được kể lại cho những người lính ở Đoàn 337 và thật trùng hợp, đến ngày thứ 4 trong tuần, đội quy tập lần lượt phát hiện những hài cốt liệt sĩ. Từ vị trí hài cốt liệt sĩ được phát hiện cho đến những di vật kèm theo phần lớn đều xuất hiện trong giấc mơ, khiến những thành viên của đội quy tập hài cốt liệt sĩ ngỡ ngàng...
Ky la nhung giac mo doi quy tap hai cot liet si
Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 584 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị quy tập nhiều hài cốt liệt sĩ tại thôn An Nha. Ảnh: Hưng Thơ 
Thứ 4 sẽ tìm được hài cốt liệt sĩ dưới gốc cây
Gần 1 tuần, đội quy tập hài cốt liệt sĩ của Đoàn 337 (đóng tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) xới tung rẫy cà phê trên diện tích gần 1ha ở bản Pa Nho (thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) nhưng chưa tìm thấy hài cốt liệt sĩ nào.
Tối hôm đó, trung úy Nguyễn Thế Thắng - lái xe của đội - ngủ không yên giấc. "Tôi nằm mê man, rồi như có người rỉ vào tai rằng, cứ bình tĩnh mở rộng diện tích tìm kiếm. Đến thứ 4 bắt đầu gặp hài cốt", trung úy Thắng kể. 14 năm công tác tại đơn vị này, trung úy Thắng từng gặp nhiều giấc mơ tương tự, vì anh thường xuyên tiếp xúc với hài cốt liệt sĩ.
Đem giấc mơ lạ kể với những những thành viên trong đội, trung úy Trần Duy Thanh cũng kể thêm, tối trước anh mơ thấy đào đến một gốc cây lớn thì đụng hài cốt, rễ cây đâm ngang hài cốt này. "Làm công việc tìm kiếm hài cốt, nên chúng tôi hay mơ gặp "các bác". Có thể do tiếp xúc nhiều, ngày làm đêm mơ là chuyện bình thường. Nhưng lần này, giấc mơ như là báo trước", trung úy Thanh nhận định.
Đúng ngày thứ 4 (23/3), đội quy tập hài cốt tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm hài cốt ở Pa Nho. Thời tiết nắng như đổ lửa, các thành viên trong đội phải thay phiên nhau đào từng rãnh sâu, chú ý từng nhát cuốc để tìm hài cốt. Đến một gốc cây lớn, cả đội mừng rỡ khi phát hiện có các mảnh tăng, võng nằm cách mặt đất khoảng 70cm. Tiếp tục đào bật gốc cây, thì phát hiện một hài cốt liệt sĩ có đầy đủ di vật gồm tăng, võng, thắt lưng, cúc áo, dây dù, khăn. Điều đặc biệt là hài cốt này bị rễ cây đâm ngang qua và ở ngay dưới gốc cây lớn - như giấc mơ của trung úy Thanh. Thời điểm tìm được hài cốt này đúng vào ngày thứ 4, như câu chuyện của trung úy Thắng đã kể lại với những thành viên trong đội tìm kiếm.
Cách vị trí đầu tiên phát hiện bộ hài cốt liệt sĩ này không xa, đội quy tập tiếp tục phát hiện thêm một hài cốt liệt sĩ nữa. "Bây giờ, mọi người trong đội nói tôi và Thanh là thầy bói, vì mơ mà như thật. Tôi cũng rất bất ngờ vì điều này", trung úy Thắng chia sẻ.
Tháng 4, đón các anh về
Đã quá trưa nhưng các thành viên trong đội quy tập hài cốt liệt sĩ Đoàn 337 vẫn miệt mài quy tập bộ hài cốt liệt sĩ vừa tìm được ở thôn Xa Re (xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa). Cách đây ít hôm, anh Trần Văn Thành (thành viên đội quy tập) khai thác được thông tin, ở rẫy càphê của ông Hồ Văn Đệ (thôn Xa Re) trước đây có quy tập được 1 hài cốt liệt sĩ. Địa điểm phát hiện hài cốt này chỉ cách điểm cao 689 (vào năm 1968, địa điểm này diễn ra cuộc đụng đầu lịch sử giữa quân ta và quân Mỹ - mà báo chí nước ngoài từng gọi là "cối xay thịt") khoảng 2km.
Chắp nối các nguồn tin, đội quy tập hài cốt liệt sĩ xác định, có thể nơi này chính là điểm chôn cất 50 hài cốt liệt sĩ của Sư đoàn 304 hy sinh năm 1968. Ngay sáng hôm sau, 10 thành viên của đội quy tập hài cốt đã có mặt ở Xa Re để tìm kiếm. Địa điểm thứ nhất được đào sâu xuống khoảng 1m nhưng không tìm được gì.
Địa điểm thứ 2, một rãnh dài 3m được đào dọc theo hàng càphê, cũng không có dấu hiệu của hài cốt. Đến địa điểm thứ 3, ở độ sâu hơn nửa mét, cả đội quy tập hài cốt reo mừng vì phát hiện bọc nilon dạng hình người còn nguyên vẹn. Bọc nilon được đưa lên mặt đất, bên trong còn đầy đủ răng, xương đùi; di vật gồm cúc áo, giày bộ đội, tăng võng...
Đến ngày 27/3, đội quy tập hài cốt đã tìm thấy thêm 4 hài cốt liệt sĩ ở thôn Xa Re. Trong số đó, có một hài cốt được cho là nữ với các di vật kèm theo như gương lược, bàn chải đánh răng, vòng cổ, vòng tay bằng inox có đính hạt cườm, nhẫn bạc và giày nữ.
Thiếu tá Võ Văn Hạnh - đội trưởng đội quy tập hài cốt liệt sĩ Đoàn 337 - cho biết, vào tháng 10 hàng năm, đội thường lên đường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Hầu như năm nào cũng vậy, cứ đến sát những ngày lễ, đặc biệt là vào tháng 4, họ thường tìm thấy hài cốt liệt sĩ. "Như năm nay, chúng tôi tìm từ tháng 10/2015 đến 20/3/2016 nhưng không tìm được bộ hài cốt nào. Bắt đầu từ 23/3 đến 27/3, đã tìm được 7 hài cốt ở hai địa điểm. Khả năng, mở rộng tìm kiếm sẽ còn hài cốt liệt sĩ nữa", thiếu tá Hạnh nói.
Cũng thời điểm này, tại thôn An Nha (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), đội tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ (Đội 584) thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị cũng phát hiện được 14 hài cốt liệt sĩ. Vào tháng 4/2015, tại thôn Lương Lễ (xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa) cơ quan chức năng cũng tìm thấy 26 hài cốt liệt sĩ.
Cứ vào những ngày gần tháng 4, tại tỉnh Quảng Trị lại dồn dập tin tức tìm được hài cốt liệt sĩ. Không ai giải thích được những giấc mơ mà người lính làm công việc quy tập hài cốt liệt sĩ thường gặp cũng như chuyện cứ gần đến tháng 4, những khu tâm linh và các nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh Quảng Trị thường đón các anh về. Chỉ biết, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt những liệt sĩ đang nằm đâu đó ở ngoài kia là một công việc đáng trân trọng, là đạo lí "uống nước nhớ nguồn" mà cán bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị đang tiếp bước.
Mời quý độc giả xem thêm video:
Theo Lao Động

Bình luận(0)