Giải mã thú tính của dân cá độ mùa World Cup

Google News

(Kiến Thức) - Thua cá độ World Cup, nhiều đối tượng nổi thú tính, không ngần ngại cướp tài sản, giết người, thậm chí đoạt mạng cả những người thân yêu nhất.

Liên tục xảy ra trọng án vì World Cup
World Cup 2014 diễn ra ngày càng sôi động cũng là lúc tình trạng cá độ nở rộ dẫn đến nhiều hệ lụy đau lòng trên địa bàn cả nước.
Mới đây, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã bắt giữ Đỗ Minh Quân (30 tuổi, ở quận Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người xảy ra vào ngày 18/6. Nạn nhân chính là vợ của hung thủ. 
Nguyên nhân dẫn đến án mạng do Đỗ Minh Quân thường xuyên cờ bạc, cá độ bóng đá và trở thành con nợ với số tiền hàng tỉ đồng, phải chạy trốn một thời gian dài. Vợ Quân buồn chán, bỏ về nhà mẹ đẻ ở (thôn Nhang, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Không lâu sau, Quân tìm đến muốn đón vợ về nhà nhưng vợ Quân không đồng ý. Quân cho rằng vợ bỏ chồng về nhà mẹ đẻ không xin phép là sai. Sau một hồi đôi co, y nổi máu côn đồ và bất ngờ lấy dao mổ lợn thủ sẵn trong người đâm liên tiếp vào vợ mình, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. 
Đối tượng Quân (ảnh chụp từ ảnh cưới của hung thủ).
Chỉ trước đó 1 ngày (17/6), tại TP HCM, cơ quan Công an TP HCM bắt giữ Nguyễn Thanh Toàn (34 tuổi) về hành vi dùng dao nhọn chặn người đi đường để cướp tài sản. Khi bị bắt Toàn khai nhận, do nợ tiền thua cá độ bóng đá quá nhiều ở các trận đấu World Cup 2014, không có tiền chi trả nên hắn đã lập kế hoạch đi cướp tài sản để có tiền trả nợ.
Giải mã cơn nghiện cá độ
Để hiểu rõ hơn về tâm lý loại tội phạm hung hăng mất tính người xuống tay chém, giết người, cướp tài sản của người khác, thậm chí là giết cả vợ mình, PV Kiến Thức đã trao đổi với ông Nguyễn An Chất – Giám đốc Công ty Tư vấn Tâm lý An Việt Sơn.
Theo ông Chất, nhóm đối tượng thích cờ bạc, cá độ bóng đá, đặc biệt trong mùa World Cup thường là những người học thức thấp, chỉ biết “há miệng chờ sung”, lười lao động cơ bắp lẫn trí tuệ.
“Tâm lý thì ai cũng muốn có tiền, nhưng phải biết quý trọng đồng tiền của mình làm ra. Còn những người ham chơi cờ bạc, cá độ bóng đá thường không biết quý trọng đồng tiền cũng như cuộc sống, thiếu trách nhiệm với cộng đồng và chính bản thân họ. Bên cạnh đó, khi thua cá độ nhóm đối tượng này thường hoảng loạn, không làm chủ được bản thân, mắc bệnh tự ti, sợ sệt. Họ sợ làm ô danh, sợ nguy hiểm đến tính mạng của họ khi mắc nợ nên thường bỏ trốn.
Có thể ban đầu họ được bạn bè, người thân cưu mang, cho ăn uống, nhưng khi người thân biết họ đang trốn nợ, thua cờ bạc thì nhiều người sẽ không chấp nhận. 
Ban đầu là vay tiền bạn bè, người thân rồi không trả. Sau đó vay mãi không được thì trộm cắp, cướp của, giết người, để lấy tiền trả nợ", ông Chất phân tích.
Theo ông Chất, những người thân thiết, gần gũi nhất với nhóm đối tượng nói trên lại dễ bị nguy hiểm nhất, đặc biệt là người vợ. “Sau mỗi lần thua độ, hết tiền, họ thường vòi tiền vợ nhưng hầu như không có người vợ nào chấp nhận người chồng cờ bạc, cá độ. Lúc này, người vợ thường cằn nhằn, đang sẵn tâm lý cay cú vì thua độ, nhóm đối tượng này dễ nổi điên đánh đập, thậm chí giết người. Hành động cướp của, giết người của nhóm đối tượng thua cá độ khi đó mang tính bản năng của động vật, cần được xử lý nghiêm theo pháp luật”, ông Chất nhấn mạnh.
Trao đổi với một tờ báo trước đó về vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa II La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương, cho biết, những bệnh nhân nghiện cá độ là do đánh bạc bệnh lý. Ngày nào họ không chơi sẽ cảm thấy rất khó chịu dù đôi khi mục tiêu của họ không phải để kiếm tiền mà do thói quen thôi thúc. Những người đã nghiện cờ bạc, cá độ khi dừng chơi sẽ cảm thấy thèm mãnh liệt, không thể chịu đựng được. Thật ra, nghiện cờ bạc, cá độ cũng có bản chất giống như nghiện game online, là một dạng đặc biệt của bệnh trầm cảm, chỉ khác nhau về mức độ.
“Bệnh nhân có cảm giác say máu, khát bạc. Họ khao khát một cảm giác thắng bạc. Cảm giác này xâm chiếm toàn bộ nội tâm, không thể suy nghĩ việc khác. Họ vẫn tỉnh nhưng gần nhưng không biết gì xung quanh, không thể tập trung vào việc khác mà bị hút hồn vào cá độ, cờ bạc. Họ dễ sang chấn tâm lý mạnh, hay buồn phiền, tiếc của. Khi không được điều trị kịp thời họ sẽ dễ dàng tìm đến việc tự sát”, BS La Đức Cương cho hay.
Tiến Dũng

Bình luận(0)