Đường dây lừa đảo chạy chế độ bệnh binh ở Hải Dương

Google News

(Kiến Thức) - Nắm bắt tâm lý muốn làm chế độ bệnh binh của một số người từng tham gia quân đội, nhiều cò chế độ thu tiền của họ rồi mất hút.

“Cò” chạy chế độ bệnh binh hoành hành
Thời gian gần đây, dư luận huyện Ninh Giang (Hải Dương) bức xúc về tình trạng một số cựu chiến binh từng được hưởng chế độ bệnh binh nhưng sau đó bị cắt đã bị một số đối tượng “cò mồi” dụ dỗ đưa tiền chi phí để họ lo chạy thủ tục làm chế độ bệnh binh mới. Tin lời đường mật của một số đối tượng này, nhiều người đã chạy vạy vay mượn tiền để đưa cho chúng. Hàng chục người đã mắc lừa với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Để làm rõ những thông tin trên, PV Kiến Thức đã về địa phương tìm hiểu và phát hiện hàng chục người đã mắc lừa với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Tìm về nhà ông Trần Văn Quynh ở thôn Đông Cao (xã Đông Xuyên, huyện Ninh Giang, Hải Dương) một trong 7 nạn nhân đã bị một đối tượng “cò mồi” chạy chế độ bệnh binh lừa đảo. Trao đổi với PV, ông Quynh cho biết, ông nhập ngũ năm 1978 đi chiến đấu ở Campuchia đến năm 1982 thì xuất ngũ trở về địa phương. Năm 1985 ông đi giám định sức khỏe và được hưởng chế độ bệnh binh 3, thời hạn hưởng chế độ 30 tháng.
 Ông Trần Văn Quynh kể lại việc mình bị lừa chạy chế độ bệnh binh.
“Sau khi đi chiến trường trở về, tôi bị liệt nửa người. Cuộc sống gia đình khó khăn. Hàng tháng tôi được trợ cấp người tàn tật với số tiền 180.000 đồng/tháng. Tháng tư vừa qua, do quen biết, ông Lê Thái Loạn (thôn Đồng Bình, xã Ninh Hải, Ninh Giang) đến tìm tôi và nói sẽ giúp tôi làm hồ sơ để hưởng chế độ bệnh binh và cam kết sẽ được thụ hưởng chế độ sau khi làm thủ tục xong. Ông Loạn cũng gợi ý chi phí lo thủ tục giấy tờ là 23 triệu đồng. Tin lời ông ấy, tôi đi vay mượn tiền họ hàng đưa cho ông ấy. Khi biết tin thông báo từ xã, tôi đã tìm ông Loạn để lấy lại tiền", ông Quynh cho biết.
Ngoài ông Quynh ra, ông Loạn cũng gợi ý cho 6 người khác ở thôn Đông Cao là ông Nguyễn Văn Dưa, ông Trần Văn Hỷ, ông Nguyễn Văn Thụy, Nguyễn Văn Đương và ông Ngô Văn Linh. Tất cả các ông này đều bị mắc lừa ông Loạn nên đã đưa tiền để chạy chế độ chính sách bệnh binh. Được biết, 8 người khác ở cùng xã Ninh Hải với ông Loạn cũng bị ông Loạn dụ dỗ đưa tiền để chạy chế độ này.
"Tiền mất, tật mang"
Không may mắn lấy lại được tiền như ông Quynh, ông Bùi Văn Dinh thôn Tiền Liệt (xã Tân Phong, Ninh Giang, Hải Dương) cũng bị ông Trịnh Văn Kỳ (sinh năm 1957, trú tại thôn Tam Tương, xã Hồng Thái, Ninh Giang) lừa đưa chi phí để lo chạy chế độ bệnh binh nhưng đến thời điểm này ông Dinh vẫn chưa nhận lại được số tiền 55 triệu đã đưa cho ông Kỳ.
“Năm 1982, tôi nộp hồ sơ cho cơ quan quân sự xã để làm chế độ hưởng trợ cấp bệnh binh hạng 3 nhưng không được. Cuối năm 2013, ông Kỳ xem hồ sơ của tôi và nói làm được. Ông ấy còn hướng dẫn tôi làm đơn, photo quyết định phục viên, phiếu sức khỏe làm 3 bộ kèm theo 2 triệu đồng. Sau đó, đến ngày 22/11, ông Kỳ tiếp tục yêu cầu tôi nộp lệ phí 55 triệu đồng để ông ấy lo thủ tục, có biên nhận viết tay đàng hoàng. Nhưng sau đó, không thấy gì, tiền thì đến giờ vẫn không lấy lại được”, ông Dinh cho biết.
 Ông Nguyễn Văn Tấn người đã đưa cho đối tượng "cò mồi" 94 triệu để lo chạy chế độ nhưng đến giờ vẫn chưa lấy lại được tiền.
Tương tự như ông Dinh, ông Nguyễn Văn Tấn ở thôn Tiền Liệt (xã Tân Phong, Ninh Giang) từng là cựu thanh niên xung phong và hưởng chế độ bệnh binh đến năm 1979 thì hết hạn. Cuối năm 2013, ông Kỳ cũng hứa sẽ lo được chế độ bệnh binh cho ông Tấn. Thậm chí, ông Kỳ còn hứa chạy cả chế độ vợ ông Tấn là bà Nguyễn Thị Dĩnh. Tin lời ông Kỳ, ông Tấn đã chuyển cho ông kỳ số tiền lên đến 94 triệu đồng để chạy chế độ cho 2 vợ chồng.
“Để có số tiền lớn đó đưa cho ông Kỳ, vợ chồng tôi phải đi vay lãi ngân hàng, đến giờ hàng tháng vẫn phải trả lãi. Khi thấy ông Kỳ không giúp được, vợ chồng tôi đã tìm gặp ông Kỳ để lấy lại tiền thì ông Kỳ luôn lấy các lý do để khất lần. Lần mới đây nhất vào ngày 7/7, ông Kỳ còn khẳng định vợ chồng tôi sẽ được hưởng chế độ trong vài tháng tới”, ông Tấn cho biết.
Hành vi lừa đảo cần xử lý nghiêm
Trước sự việc trên, dư luận huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho rằng, hành vi của các đối tượng “cò mồi” chạy chế độ lừa đảo là rất rõ ràng. Họ bày tỏ mong muốn xử lý nghiêm các đối tượng này để không còn người dân nào vì cả tin mà mắc lừa bọn chúng, để rồi tiền mất, tật mang.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Ngô Xuân Hưng, Ban chỉ huy quân sự xã Đông Xuyên, địa phương có nhiều người bị đối tượng “cò mồi” dụ dỗ làm chế độ. Ông Hưng cho biết, rất khó để xử lý đối tượng “cò mồi” chế độ vì đa số nạn nhân đều tự nguyện đưa tiền trước đó.
“Khi biết sự việc, chúng tôi xuống trực tiếp từng gia đình để trao đổi. Nhưng người dân cho biết họ đều tự nguyện nhờ nên rất khó để xử lý. Ban chỉ huy quân sự xã đã vận động, tuyên truyền để người dân không bị đối tượng xấu dụ dỗ để lừa đảo chạy chế độ chính sách”, ông Hưng cho hay.
Thượng tá Đỗ Văn Đình, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang cho biết, hầu hết người đưa tiền cho ông Loạn và ông Kỳ để nhờ chạy chế độ thuộc đối tượng hưởng chế độ bệnh binh có thời hạn và đã hết hạn. Những trường hợp này không thuộc chức năng giải quyết của Bộ Quốc phòng.
Công an huyện Ninh Giang đang làm việc với những người đã chuyển tiền cho các đối tượng “cò mồi” để chạy chế độ bệnh binh nhằm làm rõ hành vi, xử lý nghiêm trước pháp luật. Dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không đường dây chạy chế độ bệnh binh để lừa đảo người dân? Nếu có ai là người cầm đầu? Họ mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc để người dân không bị mắc lừa những đối tượng mượn chính sách nhà nước để lừa đảo, chuộc lợi cá nhân.
Hải Ninh

Bình luận(0)