Đến ngôi làng người dân không thiết tha với Tết

Google News

(Kiến Thức) - Tết tràn ngập mọi nhà, nhưng không phải ai, nơi nào Tết cũng ngọt ngào hạnh phúc. Làng ung thư Cờ Đỏ, Tết dường như không bao giờ đến họ.

Làng Cờ Đỏ không có Tết
Lúc này, không khí Tết đang tràn ngập với mọi nhà, nhưng không phải ai và nơi nào Tết cũng là thời gian ngọt ngào hạnh phúc. Ở làng ung thư Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, Tết dường như không bao giờ đến bởi căn bệnh ung thư đã lấy đi niềm vui sống của nhiều mái nhà. Theo điều tra của Bộ TN&MT, làng Cờ Đỏ nằm trong top 10 làng ung thư có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất cả nước. Khi được điều tra, có hộ có tới 5 người bị ung thư, trong đó 3 người đã chết.
Thời điểm này, tết Nguyên đán đang tràn ngập sắc xuân ở muôn nhà, nhưng tại gia đình ông Bùi Công Hoan (ở làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), không khí Tết dường như chưa về. Căn nhà nhỏ như xiêu vẹo hơn kể từ khi ông biết mình bị ung thư vòm họng. Sau 3 lần trị xạ, giờ bệnh viện không thể điều trị cho ông được nữa.
Den ngoi lang nguoi dan khong thiet tha voi Tet
Bà Hoa đang cho chồng uống thuốc.
Trao đổi với PV Kiến Thức - Bà Đào Thị Hoa (vợ ông Hoan, ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cho biết: “Chồng tôi bị bệnh, bao tiền của đi cả, giờ bệnh viện trả về không cứu được nữa, Tết năm nay cả nhà chả thiết tha gì, buồn lắm. Tết giờ không có tiền, xã cho ít tiền hỗ trợ thì tiêu ở đó thôi, nhưng thấy bảo có mà đã lấy được đâu”.
Theo bà Hoa, làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải được mệnh danh là “làng ung thư”. Nguồn nước bị ô nhiễm là nguyên nhân đã được các  cơ quan chức năng kết luận. Nhưng vì sao nguồn nước lại ô nhiễm thì tới thời điểm này, vẫn chưa có kết luận. Cứ như vậy, ung thư là nỗi ám ảnh của bao gia đình.
Den ngoi lang nguoi dan khong thiet tha voi Tet-Hinh-2
Chị Tý đang thắm nén hương cho những người đã mất vì căn bệnh ung thư.
Không may mắn hơn bà Hoa, chị Bùi Thị Tý (một người dân ở  làng Cờ Đỏ) cũng khốn đốn vì ung thư. "Đàn vịt là nguồn duy nhất có thể bán lấy tiền, giúp tôi chi tiêu cho Tết năm nay. Bố chồng và chồng tôi đã mất bởi ung thư, tài sản ra đi hết, giờ tôi phải bắt đầu làm lại. Tết đến, hy vọng một năm mới với những thay đổi sẽ đủ đầy hơn. Giờ chỉ mong năm mới có thể đi làm kiếm tiền, chữa lại cái nhà lấy nơi thờ cúng, giờ nhà không có để ở nữa”, chị Tý tâm sự.
Mong sự sống hồi sinh.
Có lẽ người may mắn nhất và cũng có thể là người duy nhất trong làng Cờ Đỏ là ông Nguyễn Thanh Long đã thoát khỏi được lưỡi hái tử thần ung thư sau 12 lần trị xạ và phẫu thuật tá tràng. Năm ngoái, ông còn nằm trong bệnh viện, năm nay, ông đã có thể đi hái lá để vợ mình gói bánh. Nồi bánh trưng Tết, bếp lửa hồng làm ấm hơn cái lạnh của mùa đông. Xuân năm nay đã về với gia đình ông.
Den ngoi lang nguoi dan khong thiet tha voi Tet-Hinh-3
Ông Long đang rọc lá chuối gói bánh chưng cho cái Tết này.
Thoát khỏi căn bệnh ung thư hành hạ suốt thời gian dài, ông Long vui mừng chia sẽ: “Chữa được bệnh, tôi mừng lắm, sau mấy lần trị hóa chất thì cuối cùng cũng qua được. Năm nay khỏi bệnh, con cái bảo sẽ về hết để ăn Tết, năm nay Tết ở gia đình tôi sẽ vui hơn rất nhiều”.
Trao đổi với Kiến Thức về căn bệnh ung thư quái ác đang hành hạ các gia đình làng Cờ Đỏông Bùi Sĩ Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Diễn Hải (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cho biết: “Từ năm 2008 rất nhiều người dân làng Cờ Đỏ bất ngờ bị ung thư do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Nước giếng của nhiều gia đình có màu gạch cua, những vùng không có màu gạch cua thì rất nhiều cặn. Sở tài nguyên môi trường của huyện và tỉnh cũng về kiểm tra nguồn nước nhiều lần nhưng tới bây giờ vẫn không thấy nói gì”.
Theo ông Tiến, trong dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước hợp vệ sinh” của Bộ Tài nguyên môi trường vừa được công bố đầu tháng 2/ 2015, làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải nằm trong danh sách 10 làng ung thư do có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất. Không có nước sạch để sử dụng, nhưng tại nơi đây cũng không có dự án nước sạch nào được triển khai.
Tết đến, năm mới đã đến, năm cũ qua đi, mọi người đều mong những điều tốt đẹp sẽ đến với mình. Còn tại làng ung thư này, điều đang được người dân mong đợi nhất chính là gia đình không bị “ung thư” gõ cửa. Tết này, nếu cho người dân nơi đây mong một điều ước, có lẽ họ sẽ ước nguồn nước sạch sẽ về để ung thư không còn là nỗi ám ảnh.
Hải Ngọc

Bình luận(0)