Ngoại tình, phạt ai?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Tư pháp vừa đưa ra dự thảo xử phạt tội ngoại tình từ 1 - 3 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này là quá nhẹ... 

 Ảnh minh họa.
Bộ Tư pháp vừa đưa ra dự thảo xử phạt tội ngoại tình từ 1 - 3 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này là quá nhẹ, không đủ để răn đe. Tôi không hiểu đây có phải kiểu phạt để cho tồn tại như trong xây dựng trước đây không. Vì khi xây nhà, sửa nhà muốn cơi nới, xây lấn ra đất công, xây nhiều tầng hơn giấy phép... người ta chỉ mong thanh tra đến phạt để được xây tiếp. Vậy nếu phạt kiểu đấy thì khác nào công nhận. Thế nên phải có hình thức xử lý nào đó khiến người ta phải sợ.
Vậy cái gì khiến người ta sợ? Có phải sợ công khai? Vợ con biết thì tan nát gia đình, cơ quan biết thì mất uy tín, kẻ xấu biết thì đe dọa, tống tiền... Thế nên hầu hết ngoại tình là phải giấu, phải kín, phải bí mật. Nhưng dù có giỏi che giấu đến đâu thì con người chứ không phải cái kim, không phải cái gì có thể tàng hình được, nên chắc chắn trước sau gì cũng có người biết. Vấn đề là ở chỗ biết mà chẳng dám nói. 
Có người chỉ nghĩ đấy là chuyện tình cảm, mình chẳng thể nào hiểu nổi, nói ra có khi tan nát gia đình người ta. Cũng có khi vì lợi ích của mình, che giấu cho họ có khi mình được tin cậy, được lợi lộc, trong khi nói ra có khi mất việc, thì tội gì. Hay đơn giản chỉ vì chẳng muốn liên quan, ai có thân người đó lo. Rồi ngay cả người trong cuộc cũng vậy, biết đấy nhưng vẫn phải nhịn để giữ lấy thanh danh cho vợ, cho chồng, cho con cái...
Mà phải phạt ai, phạt người đàn ông, đàn bà hay phạt người biết mà không nói? Vì tôi thấy ai cũng có lỗi cả. Tại sao có những người có vợ, có chồng rồi mà vẫn công khai sống với người khác, lại sinh con, có khi còn đăng ký kết hôn được. Vậy là pháp luật chưa nghiêm. Trường hợp này phải phạt người đã ký giấy đăng ký kết hôn.
Rõ đây là một vấn đề phức tạp. Việc đưa ra mức xử phạt này chỉ khiến ta thấy một điều là ngoại tình đã phổ biến lắm rồi, đến mức người ta không thể lờ đi được nữa. Khổ nỗi, mấy khi mà bắt tận tay, có bằng chứng để mà họ nhận. Trừ mấy nhà giàu có tiền thuê thám tử theo dõi chồng hay vợ họ. Hoặc đợi khi các quan chức, các đại gia ngã ngựa, bị đưa ra tòa xét xử thì nhân tiện đó mới lộ ra rằng ông này, bà kia có vợ bé con riêng, chồng hờ... Còn chưa lộ thì ai cũng như ai.
Minh Anh

Bình luận(0)