Chuyện lạ lùng trường mầm non thuê thầy đuổi vong

Google News

Những chuyện lạ lùng xảy ra ở một trường mầm non Quảng Bình, khi hiệu trưởng cho là trường có nhiều vong, nhiều tà ma nên phải thuê thầy trấn yểm. 

Họp phụ huynh để bàn... kế hoạch trừ tà
Trò chuyện với PV, những người dân thôn Đoàn Kết (xã Quang Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tỏ ra rất bức xúc trước việc ban lãnh đạo Trường mầm non xã Quang Bình đã thuê thầy phù thủy về trường làm lễ “trấn yểm, đuổi vong”. Trước buổi lễ này không lâu, trong một cuộc họp với đại diện hội phụ huynh học sinh toàn trường, bà hiệu trưởng Mai Thị Mơ đã “thông báo bằng miệng” về một kế hoạch trừ tà tốn kém. Bởi theo bà, việc làm lễ “trấn yểm, đuổi vong” là hết sức cần thiết và có lợi cho sự phát triển của nhà trường cũng như các cháu học sinh.
Chuyen la lung truong mam non thue thay tran yem duoi vong
 Trường mầm non thuê thầy địa lý về đuổi vong với chi phí lên tới 40 triệu đồng
Phụ huynh kể lại, theo lời của bà Mơ, trong cuộc họp, Trường mầm non xã Quang Bình có nhiều “bất ổn” mà nguyên nhân xuất phát từ chuyện “âm phần” chưa tốt. Nằm đối diện với cổng trường mầm non là nghĩa trang có từ lâu đời. Trong quá trình xây dựng cổng trường, đã có một thợ xây bị tai nạn lao động một cách rất bất thường và khó lý giải. Sau đó không lâu, ngay phía sau trường lại có một cháu nhỏ bị tụt cát chết.
Khi nhà trường đi vào hoạt động thì có một học sinh có biểu hiện “bất ổn thần kinh” trong thời gian khá dài. Mỗi khi lên lớp, cháu bé này thường xuyên la hét, khóc om sòm, không chịu ăn uống, vui chơi. Thế nhưng, mỗi khi cháu bé được đưa ra khỏi trường thì lại “trở về trạng thái bình thường”. Chính vì những điều ấy đã làm dấy lên nhiều lời đồn đoán rằng mảnh đất nơi trường mầm non này có nhiều “vong”, “tà ma”. Nhiều lời hù dọa đã được thêu dệt rồi truyền tai nhau rằng: “Tiếc tiền không đuổi vong, rồi ma bắt thì ráng chịu” (?!).
Với lý do như vậy, ban lãnh đạo trường mầm non đã mời một thầy cúng về làm lễ ngay trong khuôn viên nhà trường. Buổi lễ diễn ra khá kín đáo, chỉ có sự tham gia của đại diện nhà trường, đại diện UBND xã chứ không có sự tham gia của phụ huynh học sinh. Theo lời “tường thuật” của một số nhân chứng thì buổi lễ cầu cúng này “hết sức sơ sài”, không có nhiều hương hoa, đồ lễ. Ông thầy phù thủy chỉ thắp hương lên bàn thờ rồi lầm rầm khấn vái, đi vài vòng quanh trường vỗ tay “đuổi tà”. Rồi ông thầy lấy “tiền bùa” đem chôn vào một góc khuôn viên vườn hoa của trường, đánh dấu bằng một viên gạch đỏ.
Thuê thầy phù thủy “vỗ tay” vài cái hết... 40 triệu đồng?
Theo lời kể của các bậc phụ huynh, khi Ban giám hiệu nhà trường thông báo về việc sẽ tổ chức buổi lễ “trừ tà, đuổi vong”, hầu hết các bậc phụ huynh đều phản đối. Bởi theo tính toán của nhà trường, toàn bộ chi phí cho buổi lễ này sẽ bổ đầu học sinh ra để thu.
Ổng Lê Trung Hiếu - Hội trưởng hội phụ huynh học sinh cho biết: “Cô Mơ yêu cầu các phụ huynh đóng tổng cộng tới 40 triệu đồng để mời thầy địa lý về trấn yểm, đuổi vong. Tính ra đầu học sinh thì mỗi em phải đóng khoảng chừng vài chục nghìn đồng. Phụ huynh chúng tôi không đồng ý vì trước đấy đã nhờ nhà chùa làm lễ trấn trạch rồi. Nhưng cô Mơ lại bảo đất nhà trường đang ở là “đất lành nhưng lắm vong”, ông Hiếu khẳng định.
Dẫu vấp phải sự phản đối của phụ huynh, song buổi lễ đầy ma mị này vẫn diễn ra. Khi không thu được tiền từ phía phụ huynh học sinh thì Ban giám hiệu nhà trường lại quay sang “ép” các giáo viên trong trường phải đóng 200.000 đồng và 1 ngày lương để lấy tiền chi trả cho buổi lễ. Đồng thời, các giáo viên này cũng phải kí vào một văn bản đã được soạn thảo sẵn và ghi rõ là “tự nguyện” đóng tiền thuê thầy phù thủy về “trấn yểm, đuổi vong”. Lãnh đạo nhà trường còn đe dọa sẽ đuổi việc bất cứ giáo viên nào kể sự việc này ra ngoài. Ngoài ra, phía UBND xã cũng ủng hộ số tiền là 5 triệu đồng, đơn vị thầu xây dựng trường ủng hộ 10 triệu đồng.
Phụ huynh cho biết, thầy cúng là người nhà của bà hiệu trưởng. Họ đặt ra nghi vấn nhà trường đang cố “vẽ rắn thêm chân” với mục đích “bòn rút” tiền của phụ huynh nhưng bất thành.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bính - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Bình khẳng định: “Việc cầu cúng là việc nội bộ của nhà trường, đã thông qua ý kiến đồng thuận của giáo viên trong trường. Còn việc lễ này tốn kém như thế nào thì chúng tôi không rõ”.
Việc đóng tiền làm lể là tự nguyện?
Để làm sáng rõ hơn về sự việc, PV đã có cuộc trò chuyện với bà Mai Thị Mơ - Hiệu trưởng Trường mầm non xã Quang Bình.
- PV: Tại sao nhà trường lại thuê thầy phù thủy về “trấn yểm, đuổi vong”?
- Bà Mai Thị Mơ: Việc này do nhiều nguyên nhân như chúng tôi đã thông báo cho phụ huynh học sinh trước đó rồi. Những điều đó làm cho nhà trường rất lo lắng. Các giáo viên cũng phản ánh lên Ban giám hiệu và đề nghị được làm “lễ cầu mát” để việc dạy và học được thuận lợi hơn. Chúng tôi tiến hành họp thông qua tất cá các giáo viên rồi mới tổ chức làm việc này.
- Được biết, trước khi xây dựng trường thì các sư thầy đã về làm lễ ‘‘cầu an”?
- Trước khi xây dựng thì bên phía UBND xã có nhờ các sư thầy ở chùa trong xã tới làm lễ trấn trạch, cầu an rồi. Thế nhưng, khi đi vào hoạt động thì nhà trường thấy có một số phát sinh nên mới làm “lễ cầu mát”.
- Chi phí cho buổi “lễ cầu mát” này là 40 triệu đồng?
- Không có chuyện này. Đó chỉ là lời đồn của phụ huynh học sinh thôi. Tổng số chi phí cho buổi “lễ cầu mát” này chỉ là 7 triệu đồng. Không có chuyện UBND xã và phía nhà thầu xây dựng ủng hộ như một số nguồn tin đã nói. Chúng tôi cũng có ý định vận động phụ huynh “ủng hộ” trong việc này nhưng không được. Việc các giáo viên trong trường đóng góp số tiền 200.000 đồng là hoàn toàn tự nguyện chứ không ai ép buộc cả. Cũng không có chuyện chúng tôi cắt 1 ngày lương của giáo viên và bớt xén tiền quỹ nhà trường để đóng cho “đủ lễ” này.
- Thế còn chuyện chôn “tiền bùa” để trấn yểm trong sân nhà trường?
- Thầy có làm “lễ cầu mát” cho nhà trường, còn làm lễ cụ thể như thế nào thì chúng tôi không rõ. Chuyện chôn tiền bùa trong sân nhà trường là chuyện không có.
- Nhiều người đặt ra nghi vấn đây chỉ là một chiêu trò “bòn rút” tiền của phụ huynh học sinh nhưng không thành?
- Đấy là một nghi ngờ không có căn cứ. Việc làm này là từ nguyện vọng của phía giáo viên nhà trường đã thông qua phía phụ huynh học sinh và tất cả các phụ huynh đã đồng ý.
Theo Một thế giới

Bình luận(0)