Chuyện kinh dị trong căn phòng chứa giác mạc người đã khuất

Google News

“Giác mạc được bảo quản ở phòng riêng trên lầu 3. Thỉnh thoảng, vào ban đêm, nằm ở tầng dưới, chúng tôi nghe rõ tiếng người nói chuyện rôm rả".

Hết lòng “chiều” linh hồn người hiến giác mạc
“Theo quan niệm về tâm linh, trong vòng 3 ngày sau khi qua đời, linh hồn vẫn luẩn quẩn quanh xác. Do vậy, khi chúng tôi đến lấy giác mạc, có thể hồn người chết sẽ theo chúng tôi về trụ sở lưu trữ ở ngân hàng (NH) Mắt. Do vậy, việc ứng xử với linh hồn người đã khuất, chúng tôi cũng thực hiện rất trân trọng” – ông Phan Đệ cho hay.
Mặc dù rất cẩn trọng trong vấn đề tâm linh, thế nhưng tại NH Mắt TP HCM đã từng có những chuyện bất ngờ khiến ông Phan Đệ - Chánh VP NH Mắt - vốn là người có xu hướng duy vật cũng dần… duy tâm.
Chuyen kinh di trong can phong chua giac mac nguoi da khuat
Ông Phan Đệ luôn nhang khói cho linh hồn người hiến giác mạc
“Có hôm, tôi ghé trụ sở lúc 20 giờ. Ngồi ở dưới, nghe trên lầu có nhiều người nói chuyện huyên náo. Tôi thấy lạ, vì ở đây hoàn toàn không có nhiều người vào buổi tối, các nhà bên cạnh cũng không. Tôi mang đèn pin lên kiểm tra.
Lên lầu 2, thì lại nghe tiếng nói ở lầu 3. Lên lầu 3, vắng hoe. Lên tiếp sân thượng nơi đặt bàn thờ Phật, tôi thắp nhang và khấn vái thì tiếng huyên náo đó mới mất đi. Những chuyện chính mình trải nghiệm như thế, không tin không được” – ông Đệ kể.
Anh Đặng Tuấn Đạt thì cho biết, có những buổi tối, nằm ở dưới có thể nghe thấy từ trên phòng chứa giác mạc ở lầu 3 phát ra tiếng người, tiếng kéo bàn ghế rột roạt.
Ông Đệ tâm sự: “Tôi phải lập một bàn thờ vong ở tầng trệt, luôn chăm lo nhang khói. Mỗi lần lấy giác mạc về là phải cúng trình vong linh, sau đó, sẽ mời thầy chùa đến tụng kinh siêu thoát cho họ. Ngày rằm, cuối tháng tôi đều mua trái cây và có lễ cúng bái đường hoàng. Đặc biệt, trên bàn thờ quan âm đặt ở sân thượng, luôn mở kinh a di đà để các linh hồn được bình yên và siêu thoát”.
Ông Đệ tâm sự, từ khi tin vào tâm linh, những khi nào lâm vào thế bí, ông đều thắp nhang và khấn các linh hồn phù hộ. Hàng loạt câu chuyện kì lạ nối tiếp khiến ông không khỏi bất ngờ…
Sau 24 ngày, dù được bảo quản trong lọ hóa chất và căn phòng chuyên dụng nhiệt độ luôn ổn định ở 3 độ C, giác mạc cũng sẽ “chết”. Do đó, ngay khi lấy giác mạc từ người hiến, song song với các bước xét nghiệm máu người hiến và kiểm tra chất lượng giác mạc, công tác tuyển chọn người được ghép cũng đồng thời diễn ra.
Mặc dù, hiện có khoảng hơn 20.000 người có bệnh lý giác mạc được chỉ định ghép, thế nhưng nhiều lúc có giác mạc nhưng lại không biết ghép cho ai. Lý giải điều này, ông Phan Đệ cho rằng, người dân vẫn còn biết về NH Mắt rất hạn chế nên chưa có nhiều đơn xin ghép giác mạc gửi đến trụ sở mà để tại khoa Mắt các BV.
Có lần, giác mạc đã đem về bảo quản ở NH Mắt nhưng chưa có người ghép phù hợp. Từng ngày trôi qua, nguy cơ công sức để lấy chiếc giác mạc trở thành “công dã tràng” đã ở trước mắt.
Bụng lo sốt vó, ông Đệ bèn thắp nhang khấn vái bàn thờ vong linh những người đã hiến giác mạc và cầu mong việc suôn sẻ. “Đâu chừng 30 phút sau, người chuyển phát nhanh tìm tới. Bên trong bì hồ sơ là tên tuổi và số điện thoại người xin ghép. Chúng tôi lập tức liên lạc ngay!”, ông Đệ kể.
Cũng theo vị Chánh VP, có khoảng thời gian tình hình rất “hẻo”, NH Mắt không còn một cái giác mạc nào. Ông đem nhang ra khấn vái, cầu mong tìm được giác mạc giúp người nghèo. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, mong ước của ông được linh nghiệm.
“Hú hồn” nhất, phải kể đến ca mổ ghép giác mạc vào tháng 7/2015 mới đây. Giác mạc đã có sẵn trong kho, tên người ghép cũng có nhưng số điện thoại không liên lạc được. Chỉ còn thời hạn 1 ngày là 2 bác sỹ sẽ đi công tác dài ngày ở nước ngoài, do đó phải đưa bệnh nhân tới ghép ngay.
Bí quá, ông Đệ lại làm lễ khấn tại bàn thờ. Lạ thay, bì hồ sơ của người xin ghép tới, bên trong có số điện thoại liên hệ. Ông Đệ lập tức gọi điện. Mới hay, người xin ghép hiện đang ở tại Trà Vinh, không đón xe khách lên kịp. Trước tình huống oái oăm, ông Đệ đành đề nghị người xin ghép đón xe ôm, chạy một mạch lên Sài Gòn. Việc khám và phẫu thuật ghép giác mạc diễn ra ngay buổi chiều hôm đó.
“Cảm giác cứ như vừa hoàn thành một điệp vụ bất khả thi!” – ông Đệ hồ hởi.
Mời quý độc giả  xem thêm video tại đây:
 
Theo Tâm Sự Gia Đình

Bình luận(0)