Chung tay xây dựng thư viện, tặng sách cho trẻ em nghèo

Google News

(Kiến Thức) - Hãy chung tay xây dựng thư viện The Morning cho các trẻ em vùng sâu, vùng xa và các khu vực khó khăn, nhằm thắp sáng tình yêu sách cho trẻ.

Hệ thống Giáo dục Ban Mai và Nhà xuất bản Kim Đồng cùng Quỹ tấm lòng Việt Đài truyền hình VN vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hệ thống thư viện The Morning cho những vùng khó khăn trên cả nước. Đây là một chương trình cộng đồng nhằm mang tri thức đến với học sinh những vùng, khu vực còn nhiều khó khăn.
Thư vện The Morning được rất nhiều học sinh yêu thích...
Theo thống kê, lượng sách người Việt Nam đọc bình quân theo đầu người mỗi năm chưa đầy 1 cuốn, thấp hơn nhiều so với các nước trên thế giới (như Pháp 20 cuốn/năm, Malaysia 10 - 20 cuốn/năm). Từ con số thống kê cho thấy, tình trạng đáng lo ngại với sự phát triển văn hóa xã hội của một quốc gia. Chính vì vậy, phát triển văn hóa đọc từ những ngôi trường là một trong các vấn đề được quan tâm của toàn xã hội hiện nay.
Từ thức tế đó, Hệ thống giáo dục Ban Mai, Nhà xuất bản Kim Đồng cùng Quỹ tấm lòng Việt đã chung tay thực hiện dự án phát triển hệ thống thư viện The Morning cho các trẻ em vùng sâu, vùng xa và các khu vực khó khăn, nhằm thắp sáng tình yêu sách, nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao tri thức và phẩm chất cho thế hệ trẻ, góp phần giảm bớt khoảng cách giàu nghèo trong các vùng trên cả nước.
Nhiều em thường đến đọc sách ở các thư viện đã hoàn thành.
Dự kiến mỗi năm dự án sẽ xây dựng 1 thư viện với diện tích 100m2, số lượng sách tối thiểu 20.000 cuốn, chi phí 300 triệu đồng/thư viện. Đến năm 2025, dự án sẽ xây dựng 10 thư viện với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
Bà Mai Thị Lan Anh – Đại diện Hệ thống Giáo dục Ban Mai chia sẻ: “Thông qua các dự án đã thực hiện, chúng tôi hiểu sâu sắc về ý nghĩa của một thư viện đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa nói chung và các em học sinh nói riêng là những đối tượng không có nhiều cơ hội tiếp cận văn hóa đọc. Chúng tôi hy vọng huy động được các nhà hảo tâm ủng hộ chương trình, mở rộng mô hình thư viện Morning trên cả nước”.
Theo bà Lan Anh, thư viện xây dựng theo mô hình thư viện Fujiko. F.Fujio là mô hình được nhiều học sinh yêu thích; bởi thư viện tạo ra không gian đọc văn minh, thiết bị hiện đại, số đầu sách đa dạng về văn học, lịch sử, khoa học, thiên nhiên… Không chỉ vậy, chương trình còn hướng dẫn các trường tổ chức vận hành, quản lý thư viện hiệu quả. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức các giờ học tại thư viện, nhằm giúp học sinh tra cứu thông tin ngoài bài học. Bên cạnh đó, chương trình còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa như cuộc thi kể chuyện sách, vẽ tranh theo sách, tổ chức giao lưu đổi sách, tặng sách…
Các bên ký văn bản  hợp tác phát triển hệ thống thư viện The Morning cho những địa phương khó khăn.
Cũng theo bà Lan Anh, đến thời điểm này, chương trình đã tặng phòng đọc cho Trung tâm bảo trợ III Từ Liêm, Hà Nội với gần 2.000 đầu sách, thư viện The Morning tại trường Tiểu học Hương Sơn B, huyện Hoài Đức, Hà Nội với tổng diện tích là hơn 100m2, quy mô 10.000 cuốn sách và mới đây, thư viện trường PTDTBT THCS Hầu Thào, Sa Pa, tỉnh Lào Cai vừa hoàn thành với tổng diện tích là 75m2, với 3.500 đầu sách, tổng số tiền đầu tư cả 3 thư viện trên là 1 tỷ đồng.
Nói về chương trình này, ông Phạm Văn Quang – Chủ tịch Quỹ tấm lòng Việt – Đài truyền hình Việt Nam tâm sự: “Để chương trình này thành công thì chúng ta cần phải huy động cả cộng đồng cùng chung tay, giúp sức để xây thư viện cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa”.
Còn ông Bùi Tuấn Nghĩa – Phó giám đốc Nhà XB Kim Đồng hứa: “Ngoài việc xuất bản sách, nhà xuất bản sẽ cố gắng một cách tốt nhất có thể để đưa sách đến với trẻ em nghèo của Việt Nam”.
Tiến Dũng

Bình luận(0)