Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ với hàng chục dự án thành phần, khởi công từ đầu năm 2013 và dự kiến hoàn tất vào năm 2016, sẽ có 1.038km được mở rộng với bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ. Tuy nhiên do chưa được hoàn thiện nên tai nạn liên tiếp xảy ra trên cung đường này. Tổng vốn đầu tư lên đến 90.000 tỉ đồng, bằng đủ hình thức đầu tư. Dài nhất là đoạn đi qua miền Trung, chỉ riêng đoạn từ đầu tỉnh Quảng Bình đến cuối Thừa Thiên - Huế có 260km đang thi công mở rộng với gần 17.000 tỉ đồng vốn, hơn 10.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Những ngày này, nếu ngồi trên xe xuyên Bắc - Nam, bạn sẽ có cảm giác như đi mãi vẫn không ra khỏi đại công trường ngổn ngang hầm hố, xe máy ầm ào và bụi mù mịt. Một người dân xã Ba Đồn, Quảng Bình: “Tui và bà con phải treo bảng này để kêu cứu vì họ thi công làm rung nhà, nứt nẻ hết”.Đoàn xe thi công với đủ loại, trong đó có không ít xe siêu tải, quá tải, cùng với đoàn xe hối hả lưu thông và đủ loại xe máy, xe đạp của người địa phương, kể cả người đi bộ... tất cả chen chúc nhau trên lòng đường hẹp còn lại. Hai bên đường là hố hào sâu hoắm. Tai nạn giao thông đã và sẽ còn xảy ra nữa. Khổ nhất là các hộ dân sống hai bên đường, không chỉ tiếng ồn, bụi mù mịt, mà việc đi lại và đặc biệt việc buôn bán, làm ăn của họ gần như bị ngưng trệ. Tình trạng này đã diễn ra từ hơn một năm nay (giữa năm 2013) và sẽ còn kéo dài ít nhất hai năm nữa (2016). Ngồi trên xe đi qua “đại công trường” này chỉ một ngày mà chúng tôi đã cảm thấy mệt mỏi rã rời, huống hồ người dân sống triền miên với nó hơn một năm qua. Ông Phạm Xuân Tiến ở Lý Hòa (xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình): “Đường vào nhà bị đào hào sâu, chỉ còn biết ngồi bó tay, chứ khách nào vào mua hàng?”Bà Đào Thị Nghĩa (thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) cho biết từ khi đơn vị thi công đào mương này thì không còn khách vào bơm lốp rửa xe nữa. Gia đình họ sẽ sống bằng gì đây? Cả nhà ông Phạm Xuân Tiến (ở Lý Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) phải bắc cầu tre gần 4m ra quốc lộ 1 mới mong có khách vào mua hàng. Anh Trần Tân ở phường Phú Hải (TP Đồng Hới) phải dùng xe rùa chở đá xây dựng qua cầu tạm vào nhà. Học sinh Trường THCS Phú Hải (TP Đồng Hới) tan học về nhà
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ với hàng chục dự án thành phần, khởi công từ đầu năm 2013 và dự kiến hoàn tất vào năm 2016, sẽ có 1.038km được mở rộng với bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ. Tuy nhiên do chưa được hoàn thiện nên tai nạn liên tiếp xảy ra trên cung đường này.
Tổng vốn đầu tư lên đến 90.000 tỉ đồng, bằng đủ hình thức đầu tư. Dài nhất là đoạn đi qua miền Trung, chỉ riêng đoạn từ đầu tỉnh Quảng Bình đến cuối Thừa Thiên - Huế có 260km đang thi công mở rộng với gần 17.000 tỉ đồng vốn, hơn 10.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Những ngày này, nếu ngồi trên xe xuyên Bắc - Nam, bạn sẽ có cảm giác như đi mãi vẫn không ra khỏi đại công trường ngổn ngang hầm hố, xe máy ầm ào và bụi mù mịt.
Một người dân xã Ba Đồn, Quảng Bình: “Tui và bà con phải treo bảng này để kêu cứu vì họ thi công làm rung nhà, nứt nẻ hết”.
Đoàn xe thi công với đủ loại, trong đó có không ít xe siêu tải, quá tải, cùng với đoàn xe hối hả lưu thông và đủ loại xe máy, xe đạp của người địa phương, kể cả người đi bộ... tất cả chen chúc nhau trên lòng đường hẹp còn lại. Hai bên đường là hố hào sâu hoắm. Tai nạn giao thông đã và sẽ còn xảy ra nữa. Khổ nhất là các hộ dân sống hai bên đường, không chỉ tiếng ồn, bụi mù mịt, mà việc đi lại và đặc biệt việc buôn bán, làm ăn của họ gần như bị ngưng trệ.
Tình trạng này đã diễn ra từ hơn một năm nay (giữa năm 2013) và sẽ còn kéo dài ít nhất hai năm nữa (2016). Ngồi trên xe đi qua “đại công trường” này chỉ một ngày mà chúng tôi đã cảm thấy mệt mỏi rã rời, huống hồ người dân sống triền miên với nó hơn một năm qua.
Ông Phạm Xuân Tiến ở Lý Hòa (xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình): “Đường vào nhà bị đào hào sâu, chỉ còn biết ngồi bó tay, chứ khách nào vào mua hàng?”
Bà Đào Thị Nghĩa (thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) cho biết từ khi đơn vị thi công đào mương này thì không còn khách vào bơm lốp rửa xe nữa. Gia đình họ sẽ sống bằng gì đây?
Cả nhà ông Phạm Xuân Tiến (ở Lý Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) phải bắc cầu tre gần 4m ra quốc lộ 1 mới mong có khách vào mua hàng.
Anh Trần Tân ở phường Phú Hải (TP Đồng Hới) phải dùng xe rùa chở đá xây dựng qua cầu tạm vào nhà.
Học sinh Trường THCS Phú Hải (TP Đồng Hới) tan học về nhà