Xe khách lao vực: Nên ngừng lắp ráp mới xe giường nằm

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia cảnh báo, xe giường nằm tham gia giao thông có nguy cơ tai nạn rất cao, nhất là ở những đoạn đường đèo dốc, nhiều khúc cua.

Sau vụ xe khách giường nằm Sao Việt gặp tai nạn thảm khốc tại đoạn Tòng Sành - Dốc ba tầng trên quốc lộ 4D (thuộc xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, Lào Cai), các chuyên gia, nhà khoa học cảnh báo, nguy cơ gặp tai nạn rất cao của loại xe này khi tham gia giao thông, nhất là ở những đoạn đường đèo dốc cao, nhiều đường cua gấp khúc. 
  Nên hạn chế hoạt động của xe khách giường nằm.
Được biết, từ ngày 1/3/2012, Chính phủ Trung Quốc yêu cầu ngừng sản xuất, lắp đặt xe khách giường nằm mới. Việt Nam nên thực hiện theo phương án này. Hiện nay, trong nước có các doanh nghiệp lắp ráp xe khách giường nằm hai tầng như Công ty Ô tô 1/5, Công ty SAMCO (Sài Gòn), Công ty TRASMECO, Công ty Trường Hải (THACO), Nhà máy TRACOMECO... 
Chính phủ nên xem xét việc ngừng sản xuất lắp ráp mới xe khách giường nằm hai tầng. Với những xe khách giường nằm hai tầng đã được sản xuất chỉ phục vụ du lịch, đi lại của hành khách ở những tuyến đường ngắn gồm: Đoạn đường có quy định cự ly, tuyệt đối không được chạy đường dài tuyến Bắc - Trung - Nam, không chạy đường đèo dốc, khống chế tốc độ xe. 
Về mặt kỹ thuật, PGS.TS Nguyễn Hữu Hường, giảng viên Khoa Kỹ thuật Giao thông, trường Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng, việc thường xuyên tuyên truyền kỹ thuật lái xe các tuyến đèo dốc trên hệ thống truyền thông không bao giờ thừa. 
Bởi nhiều tài xế chủ quan với những kỹ thuật lái đã học trong trường đào tạo như khi xuống dốc để tiết kiệm nhiên liệu mà tài xế không gài số để xe trôi tự do và khi cần phanh sẽ dễ bị mòn cháy má phanh gây mất an toàn; xe đổ đèo bắt buộc phải gài số và tuyệt đối không được tắt máy. Khúc cua (quay vòng) không được cua gấp và chạy tốc độ lớn đối với các loại xe. Loại xe giường nằm hai tầng có trọng tâm cao lại cua bẻ lái gấp thì dễ lật xe là điều đương nhiên, chưa cần nói tới chuyện mất phanh. Khi quay vòng phải chạy với tốc độ chậm và không quay vòng gấp.
Ngoài ra, cũng theo các chuyên gia, khi xe giường nằm hai tầng vẫn được phép lưu thông trên đường bằng thì nên xem xét cả tới các vấn đề chất lượng kỹ thuật xe. Theo giới thiệu của các hãng, một số loại xe giường nằm cho thấy khung xương xe rất mảnh mai. Cần xem lại kết cấu của khung sàn xe như thanh giằng nhỏ, vậy dùng vật liệu gì, tiết diện bao nhiêu? Có thi công đúng như thiết kế được phê duyệt hay không? Tuyệt đối cấm việc cải chế lại khung sàn xe khách hai tầng để tăng thể tích khoang chứa hàng ở dưới sàn xe sẽ rất nguy hiểm khi xe quá tải và kết cấu bị yếu. 
Ước tính trong vòng 2 năm đã có 22 vụ tai nạn liên quan xe khách giường nằm. 19 trong số 22 vụ xảy ra từ 21h - 7h sáng hôm sau và 30% trên đường đèo núi, còn lại là xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung. 
Nguồn: Cục Đăng kiểm Việt Nam
Quỳnh Hương

Bình luận(0)