Vụ án đánh bạc nghìn tỷ đặc biệt nghiêm trọng cần công khai bản án

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Trương Quốc Hòe, vụ án đánh bạc nghìn tỷ là vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, ông Vĩnh đề nghị không công bố bản án cũng không sao cả, tòa vẫn có quyền công bố bình thường.

Ngày 12/11, tại phiên xét xử 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc trực tuyến chục nghìn tỷ tại TAND tỉnh Phú Thọ, chủ tọa thông báo khi kết thúc sẽ đăng bản án trên cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên,  bị cáo Phan Văn Vĩnh đã yêu cầu không đăng bản án liên quan tới mình.
HĐXX sau đó cho hay: Vì có một bị cáo từ chối nên việc đăng tải này sẽ không thực hiện và không cần hỏi thêm bị cáo, người liên quan khác.
Vu an danh bac nghin ty dac biet nghiem trong can cong khai ban an
Bị cáo Phan Văn Vĩnh. Ảnh: PLO.
Sự việc này đã khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Anh Bùi Cửu Long (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ông Vĩnh là cán bộ công an cấp cao mà bảo kê cho tội phạm vì vậy sau khi có bản án cần công bố rộng rãi cho dư luận biết. Qua đó, sẽ là bài học cho những quan chức nào trót nhúng chàm, hoặc có ý định tương tự. Cần phải công khai bản án." 
Trong khi đó, anh Lưu Đức Hòa (trú tại Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội) lại bày tỏ: "Nếu pháp luật đã quy định và cho họ quyền đó thì cứ thực hiện thôi, pháp luật bình đẳng với tất cả mọi người." 
Trao đổi với PV Kiến Thức, dưới góc độ pháp lý, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quyết định mới đây của Chánh TAND Tối cao thì việc công bố bản án lên cổng thông tin điện tử của TAND Tối cao có các loại đó là; Công bố toàn văn, loại công bố này sẽ ghi nhân thân đương sự vào nếu các bị cáo đồng ý; Dạng công bố thứ hai, là công bố nguyên nội dung và giấu tên, nhân thân các bị cáo.
Dạng thứ ba, là không công bố bản án. Trường hợp này thực hiện khi các bị cáo được đưa ra xét xử đều đề nghị HĐXX không công bố bản án.
Bày tỏ quan điểm về việc trên, luật sư Hòe cho rằng: "Vụ án đánh bạc nghìn tỷ là vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng. Tại phiên xử ông Phan Văn Vĩnh và đồng phạm, về nguyên tắc thì Chủ tọa đã hỏi đương sự, nhưng chỉ ông Vĩnh đề nghị không công bố bản án cũng không sao cả, tòa vẫn có quyền công bố bình thường vì chỉ có ông Vĩnh đề nghị không công bố. Việc công bố sẽ chỉ giấu tên của ông Vĩnh đi."
Luật sư Hòe nói thêm: “Việc công bố bản án lên cổng thông tin điện tử là quyền và lợi ích của các bị cáo. Nếu thấy công bố bản án mà ảnh hưởng đến quyền lợi lâu dài của bị cáo, đó là quyền về nhân thân thì không công bố tên bị cáo đó”.
Dự kiến, phiên tòa xét xử ông Phan Văn Vĩnh và đồng phạm trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ sẽ được TAND Phú Thọ xét xử trong 20 ngày.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)