Bí ẩn số tiền mà ông Phan Văn Vĩnh nhận của Nguyễn Văn Dương

Google News

(Kiến Thức) - “Trùm” cầm đầu đường dây đánh bạc qua mạng nghìn tỷ Nguyễn Văn Dương khai đã cho ông Phan Văn Vĩnh 27 tỷ đồng, một đồng hồ Rolex trị giá 7.000 USD và 1,7 triệu USD. Thế nhưng ông Vĩnh không thừa nhận việc này.

Theo bản kết luận điều tra số 829/ANĐT về vụ án đánh bạc nghìn tỷ của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ, ông Phan Văn Vĩnh - nguyên Tổng cục trưởng Cảnh sát (Bộ Công an) và Nguyễn Thanh Hóa - nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50 - Bộ Công an) đã tạo điều kiện cho công ty CNC của Nguyễn Văn Dương hoạt động.
Nhờ vậy, Nguyễn Văn Dương đã ký hợp đồng hợp tác với Phan Sào Nam -nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty VTC online tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng internet bằng hình thức game bài RikVip/Tip.Club.
Sau khi có số tiền thu lời bất chính từ hành vi tổ thức đánh bạc, Nguyễn Văn Dương chỉ đạo Đoàn Thị Thu Hà chuyển tiền góp vốn vào Công ty Cổ phần đầu tư UDIC để hợp thức hóa số tiền thu lời bất chính.
Tất nhiên, "giúp thì phải có trả công", theo lời khai của Nguyễn Văn Dương, nhờ được ông Phan Văn Vĩnh tạo điều kiện để tổ chức đánh bạc, Dương đã chuyển cho ông Vĩnh một đồng hồ Rolex trị giá 7.000 USD, 27 tỷ đồng, 1,75 triệu USD, một áo sơ mi và một lọ thuốc bổ gan.
 Ông Phan Văn Vĩnh - nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và "trùm cờ bạc" Nguyễn Văn Dương (phải).
Bên cạnh đó, Dương còn chuyển cho Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm 700 triệu đồng, một bộ phần mềm diệt vi rút trị giá 30.000 USD.
Mặc dù vậy, "đối chất với lời khai" của Dương, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh không thừa nhận việc Nguyễn Văn Dương cho một đồng hồ Rolex, 27 tỷ và hơn 1,7 triệu USD. 
Ông Vĩnh chỉ thừa nhận đã nhận một chiếc áo sơ mi, một lọ thuốc bổ gan, hỗ trợ cho Tổng cục Cảnh sát trong các chương trình giao lưu, làm từ thiện 1,1 tỷ đồng…
“Tại cơ quan điều, ông Vĩnh thừa nhận mua đồng hồ Rolex trên và trả cho Dương với số tiền 1,1 tỷ. Thế nhưng bản thân Dương là người phụ thuộc nên không có sự mua bán ở đây. Trong khi đó, Phan Văn Vĩnh là Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, một tháng lương của ông Vĩnh tương đương chỉ 20 triệu đồng. Vậy số tiền ông Vĩnh khai mua đồng hồ Rolex với giá 7.000 USD, mà phải trả 1,1 tỷ đồng bằng 55 tháng lương, tương đương với 4 năm 7 tháng không chi phí gì. Mặt khác, Dương không phải anh, em họ hàng thân thiết. Từ căn cứ trên, có đủ cơ sở kết luận ông Phan Văn Vĩnh được Dương cho chiếc đồng hồ Rolex trên là đúng”, kết luận của cơ quan điều tra nêu rõ.
Bản kết luận cho biết, việc Nguyễn Văn Dương khai đưa cho Phan Văn Vĩnh 27 tỷ đồng, 1.750.000 USD, Nguyễn Thanh Hóa số tiền 22 tỷ đồng là có cơ sở, nhưng chưa đủ căn cứ chứng minh, cần tiếp tục điều tra, nếu làm rõ sẽ đề nghị xử lý tiếp ở giai đoạn 2.
Đáng chú ý, theo cơ quan điều tra, trong quá trình điều tra, bị can Phan Văn Vĩnh chưa thực sự hợp tác và thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, vẫn tìm cách che giấu, trốn tránh trách nhiệm hình sự. Hành vi trên của bị can Phan Văn Vĩnh cần phải xử lý nghiêm khắc trước pháp luật để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.
Cơ quan điều tra nhận định, hành vi của Nguyễn Văn Dương đủ yếu tố cấu thành tội phạm “Tổ chức đánh bạc” quy định tại Khoản 2, Điều 249, tội “Rửa tiền” quy định tại Khoản 3, Điều 251 Bộ Luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) và tội “Đưa hối lộ” quy định tại Khoản 3, Điều 364 Bộ Luật hình sự năm 2015.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)