Phan Sào Nam không trong danh sách đặc xá năm 2022

Google News

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong đợt đặc xá 2022, phạm nhân Phan Sào Nam không nằm trong danh sách được đặc xá.

Phan Sào Nam vẫn đang chấp hành bản án
Tại buổi họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước diễn ra vào sáng nay (31/8), trong phần báo chí đặt câu hỏi liên quan đến chủ trương đặc xá và chính sách khoan hồng của Nhà nước. 
Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an trả lời câu hỏi: Phan Sào Nam có được đặc xá đợt này không?. Theo đó Thứ trưởng cho biết, trong đợt đặc xá 2022, phạm nhân Phan Sào Nam không nằm trong danh sách được đặc xá.
Phan Sao Nam khong trong danh sach dac xa nam 2022
Phan Sào Nam không được đặc xá trong năm 2022. 
Trước đó, hồi tháng 2/2022, luật sư Giang Hồng Thanh, người bảo vệ quyền và lợi ích, nghĩa vụ hợp pháp cho ông Phan Sào Nam (42 tuổi, trú Q.1, TP.HCM; cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online; “ông trùm” đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng Rikvip/Tip.club) xác nhận thân chủ của ông đã tự nguyện trình diện để chấp hành nốt án tù trong bản án hình sự của TAND tỉnh Phú Thọ về tội “tổ chức đánh bạc”.
Theo luật sư Thanh, ngay khi nhận được quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội về việc hủy 2 quyết định giảm án phạt tù, ông Phan Sào Nam đã gửi thư đến Cục Cảnh sát quản lý trại giam (C10 - Bộ Công an) và một số cơ quan để xin hướng dẫn thi hành án. Sau đó, ngày 23.12.2021, ông Phan Sào Nam đã tự nguyện đến Cơ quan Thi hành án hình sự Công an Q.Tây Hồ (Hà Nội) để trình diện, thi hành nốt 20 tháng 21 ngày tù còn lại trong bản án.
Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh có bị xử lý kỷ luật hành chính?
PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã đặt câu hỏi với ông Phạm Quốc Hưng – Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao về sự việc liên quan đến sai phạm của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Quảng Ninh và ông Hoàng Văn Tiền – Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh do tha tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam.
“Trước đó, UBKT Trung ương xác định, Ban Cán sự đảng (BCSĐ), Bí thư BCSĐ các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025, một số cán bộ là Uỷ viên BCSĐ, lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước; vi phạm các Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, BCSĐ TAND tỉnh; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong việc xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân Phan Sào Nam khi không đủ điều kiện.
Vi phạm của BCSĐ TAND tỉnh Quảng Ninh và các cá nhân nêu trên là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và uy tín của tổ chức Đảng, của ngành Tòa án. Trong đó ông Hoàng Văn Tiền – Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh bị kỷ luật về mặt Đảng. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có công bố kỷ luật về mặt hành chính, đoàn thể và các hình thức kỷ luật khác theo quy định pháp luật. Vậy, trường hợp vi phạm của ông Tiền và BCSĐ TAND tỉnh Quảng Ninh có bị kỷ luật về mặt hành chính không? Mức kỷ luật sẽ thế nào?” – PV đặt câu hỏi.
Phan Sao Nam khong trong danh sach dac xa nam 2022-Hinh-2
Ông Phạm Thanh Hà – Phó Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch nước chủ trì buổi họp báo.
Về câu hỏi liên quan đến BCSĐ TAND tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Quốc Hưng – Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao không trả lời. Thay vào đó, ông Phạm Thanh Hà – Phó Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch nước (chủ trì buổi họp báo) nói: “Về nội dung liên quan đến Quảng Ninh, các đồng chí liên hệ với Tòa (TAND Tối cao) và Tòa sẽ trả lời cụ thể cho các đồng chí.”
“Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật: Cảnh cáo BCSĐ TAND tỉnh Quảng Ninh các nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025;
Đồng thời, UBKT Trung ương quyết định cảnh cáo các ông, bà có tên sau: Hoàng Văn Tiền, Tỉnh ủy viên, Bí thư BCSĐ, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND tỉnh; Phạm Thị Hương Giang, Uỷ viên BCSĐ, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh án TAND tỉnh; Nguyễn Trí Chinh, Uỷ viên BCSĐ, Phó Chánh án TAND tỉnh; Nguyễn Thúy Hằng, Bí thư Chi bộ, Chánh Tòa Dân sự và Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Trưởng Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án, TAND tỉnh Quảng Ninh.
UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, BCSĐ TAND tối cao, BCSĐ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh Quảng Ninh, Phú Thọ chỉ đạo xem xét, xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm liên quan đến việc xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân Phan Sào Nam, báo cáo kết quả thực hiện về UBKT Trung ương.” – Kết luận Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ sáu (Từ ngày 6-8/9/2021).

Đức Thuận

>> xem thêm

Bình luận(0)