NSND Trung Kiên: “Trung Quốc đừng đùa với người Việt“

Google News

(Kiến Thức) - Cho rằng cần tỉnh táo, tránh mắc mưu Trung Quốc, NSND Trung Kiên cũng khẳng khái: "Vấn đề chủ quyền, đừng có đùa với người Việt Nam".

Tình hình biển Đông ngày càng trở nên phức tạp, nhất là gần đây Trung Quốc đã có những hành động gây hấn, dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam gần khu vực hạ đặt giàn khoan HD981 trong hải phận của chúng ta. Hành động ngang ngược của Trung Quốc khiến tất cả những người dân Việt Nam đều sục sôi, căm phẫn. Hòa chung dòng người ấy, nhiều sao Việt cũng lên tiếng, quyết liệt phản đối Trung Quốc.
NSND Trung Kiên: Tỉnh táo để không mắc mưu Trung Quốc
Tôi cũng như bất cứ người Việt Nam nào đều căm phẫn trước ý đồ, hành động thô bạo của Trung Quốc tại biển Đông. Trong chặng đường hàng ngàn năm lịch sử, không phải bây giờ họ mới có ý đồ như vậy mà họ muốn lăm le Việt Nam cách đây từ rất lâu rồi. Lần này, hành động của họ thể hiện một cách trắng trợn. 
Tuy nhiên, dù bức xúc nhưng trong tình hình căng thẳng giữa hai bên hiện nay chúng ta nên hết sức tỉnh táo. Nếu chúng ta không bình tĩnh, cứ nóng vội, hấp tấp sẽ vô tình mắc mưu của họ.
 NSND Trung Kiên.
Theo tôi, thái độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở hội nghị ASEAN vừa qua là hoàn toàn đúng đắn và được lòng bạn bè thế giới. Tôi khâm phục trước cách hành xử vừa mềm dẻo vừa cương quyết ấy. Chúng ta phải liên tục phản đối và làm thế nào để cho cả thế giới biết được bộ mặt thật của Trung Quốc. Một khi nhân dân thế giới ủng hộ sẽ mang lại hiệu quả không nhỏ cho chúng ta.
Các cuộc mít tinh, tuần hành của chúng ta hiện nay cũng vậy. Không phải nó không có tác dụng gì đâu. Trái lại, đã góp phần cổ vũ tinh thần yêu nước, thể hiện thái độ của chúng ta trước việc làm ngang ngược của Trung Quốc. 
Đúng là khi có căng thẳng mới thấy hết được tinh thần đoàn kết của dân tộc. Bình thường lớp trẻ có vẻ tản mạn, nhưng khi có chuyện, mọi người đều thể hiện sự gắn bó, sát cánh bên nhau, tạo thành một khối vững chắc. Ngay cả thanh niên ở nước ngoài cũng lên tiếng, không thể làm ngơ trước tình hình của biền Đông. Điều đó chứng minh, đụng đến chủ quyền thì đừng có đùa với người Việt Nam.
Dẫu vậy, trong lúc này chúng ta không nên manh động, dù là những lời hô hào trên mạng. Đây là những việc quan trọng của đất nước. Thậm chí những cuộc mít tinh, tuần hành cũng cần tỉnh táo, tránh để cho thế lực thù địch lợi dụng để gây rối. Càng trong thời điểm này chúng ta càng cần phải thận trọng.
Ca sĩ Trọng Tấn: Tôi sẽ không nói bỏ micro để cầm súng
Hành động của Trung Quốc tại biển Đông là ngang ngược, không thể chấp nhận. Không ai mong muốn chiến tranh xảy ra, ai châm ngòi cho điều đó cũng là tội ác. 
Tuy vậy, tôi nghĩ rằng, sự phẫn nộ của người dân lúc này là hành động bộc trực. Trong thời điểm này chúng ta nên lắng nghe hơn nữa. Lý do sâu sa từ những hành động ngang ngược của Trung Quốc là vấn đề chính trị mà mỗi người dân khó có thể hiểu hết được. Biết đâu đó là một tiếng nói với Mỹ, hoặc họ muốn “dằn mặt” với các nước ASEAN trước thềm hội nghị diễn ra. 
 Ca sĩ Trọng Tấn.
Bên cạnh đó, điều cần làm nữa là chúng ta phải tự bảo vệ mình, xây dựng đất nước vững mạnh hơn, bởi bờ có vững thì biển mới yên. Còn rõ ràng, nếu có chuyện bất khả kháng xảy ra thì ở thời đại nào những người dân Việt Nam cũng đều chung một lòng đứng lên tranh đấu. Ngàn năm Bắc thuộc mà Trung Quốc còn không khuất phục được chúng ta. Tuy vậy, mọi tính toán chính trị đều có thể xảy ra. Nếu có chiến tranh đó thì là điều tồi tệ nhất của lịch sử loài người.
Trong mấy ngày qua, lòng người đã sục sôi, đủ thấy tinh thần dân tộc của chúng ta cao đến mức nào. Truyền thống ấy đã tồn tại qua bao đời, chỉ cần xem qua các tư liệu, thước phim cũng đủ gai người, rơi nước mắt. Những hành động của Việt Nam đã chứng minh chúng ta không chịu khuất phục trước họ.
Tuy vậy nhiều lời hô hào cũng có thể chỉ hành động quá khích, là vỏ bề ngoài, dù rất cần thiết trong lúc này. Riêng tôi, tôi sẽ không nói bỏ micro để cầm súng. Còn rất sớm để nói về vấn đề sẽ làm gì khi có biến. Theo tôi, lúc này mỗi người dân nên làm tốt công việc hiện tại và tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu dân tộc. Thêm nữa, mỗi người sẽ có cách thể hiện tình yêu nước khác nhau, có thể một câu hát còn bằng hàng vạn mũi tên bắn vào kẻ thù.
Nhà Văn Nguyễn Quang Thiều: Hình ảnh Trung Quốc đang trở nên méo mó
Hành động của Trung Quốc có thể nói qua mấy điều. Thứ nhất, nó đã vi phạm luật pháp quốc tế về luật biển. Thứ hai, trực tiếp vi phạm đến chủ quyền của Việt Nam tại biển đông, mà chủ quyền ấy đã được xác nhận từ rất lâu rồi. Thêm nữa, hành động của Trung Quốc còn vi phạm tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Những hành động của họ đã phản bội, trà đạp lên chính những lời của họ trước kia về điều đó. Thứ tư là vi phạm nhân cách, đạo đức. Ở đây tôi không nói người dân mà nói chính quyền, chính phủ Trung Quốc. Khi họ vi phạm những điều đó họ đã vu khống cho chúng ta hòng che dấu những việc làm sai trái của mình trước dư luận.
 Nhà văn Nguyễn Quang Thiều.
Tôi không hiểu được một nước Trung Hoa lớn lao mà lại có những hành động phản bội như vậy. Điều đó khiến không chỉ người dân Việt Nam phẫn nộ mà người dân trên toàn thế giới đều phản đối. Càng ngày hình ảnh của Trung Quốc càng trở nên méo mó hơn, tội tệ hơn trong mắt bạn bè quốc tế.
Trước tình hình căng thẳng tại biển Đông, trong tương lai gần, chúng ta cần bình tĩnh, giữ vững nguyên tắc, thái độ cương quyết của chúng ta, lên án thẳng thắn, chính xác về việc này, không bao giờ sợ hãi một điều gì. 
Chúng ta phải làm cho thế giới hiểu hơn về sự vi phạm của Trung Quốc, làm cho người dân Trung Quốc hiểu hơn về hành động phi văn hóa, phi luật pháp mà chính quyền của họ đang thực hiện. 
Xa hơn chúng ta phải xây dựng được một đất nước hùng cường trong nhiều nghĩa. Chỉ điều đó chúng ta mới có thể tự thân bảo vệ đất nước chúng ta, nhân dân chúng ta và mảnh đất mà để giữ được vẹn nguyên ông cha chúng ta đã phải đổi bằng máu, nước mắt.
Diễn viên Công Lý
Hành động của Trung Quốc có thể nói ngắn gọn là bức xúc. Là một công dân Việt Nam, tôi luôn sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thể hiện lòng ái quốc, phản đối, chống trả hành động của Trung Quốc. Nếu bây giờ tôi ở tuổi 18, 20 thì đất nước gọi tôi sẽ sẵn sàng lên đường. Nói vậy bởi vì nếu tổng động viên sẽ không gọi người ở tuổi như tôi. Mỗi người có một cách thể hiện khác nhau, không chỉ xuống đường mới là yêu nước.
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh
Theo tôi, bất cứ người Việt Nam nào cũng có lòng yêu nước, sục sôi trong hoàn cảnh này. Lịch sử Trung Quốc bao đời nay vẫn như vậy, luôn thể hiện sự bành trướng, thế nên hành động này chỉ là chuyện một sớm một chiều. Trong trường hợp này tôi tin vào sự khéo léo và quyết đoán của Đảng và Nhà nước.
Hiện tại có những cuộc tuần hành, mít tinh phản đối hành động của Trung Quốc, theo tôi những hành động trong tâm thế văn minh, chứng tỏ sự đồng lòng của người dân Việt Nam đều hoàn toàn được ủng hộ. Trong tình hình có biến, cần tổng động viên thì bất cứ một người dân nào sống trên đất nước này đều sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tổ quốc.
Nguyệt Cát

Bình luận(0)