NSND Trung Kiên: Hoàng Hà sống đến phút cuối với âm nhạc

Google News

(Kiến Thức) - “Tôi rất quý trọng con người nhạc sĩ Hoàng Hà. Ông là người sống vì âm nhạc cho đến những phút cuối cùng...” – NSND Trung Kiên chia sẻ.

“Thơ Trường Sơn chỉ có Phạm Tiến Duật, nhạc Trường Sơn chỉ có Hoàng Hà”, lời so sánh ấy không hề quá đối người nhạc sĩ tài hoa đã gắn tên với hàng loạt các nhạc phẩm viết về người lính tham gia mặt trận Trường Sơn: Cùng hành quân giữa mùa xuân, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn
 Nhạc sĩ Hoàng Hà
Thế nhưng, nhắc đến Hoàng Hà còn không thể không nhắc đến một tác phẩm nổi tiếng – ca khúc khải hoàn mà mỗi độ tháng tư về lại ngân lên đầy hào sảng: “Đất nước trọn niềm vui”. Đây cũng là ca khúc mà NSND Trung Kiên là người đầu tiên hát với cảm xúc trào dâng mãnh liệt.
Hoàng Hà viết ca khúc lịch sử này trong đúng một đêm (26/4/1975) tại căn nhà ở Yên Phụ, gần Hồ Tây, Hà Nội. Ông kể: "Hồi đó, từ giữa tháng tư năm 1975, không khí Hà Nội quanh tôi rất sôi động. Trong cơ quan Đài tiếng nói Việt Nam, chúng tôi theo dõi tình hình chiến sự từng giờ từng phút, ai cũng náo nức, rạo rực. Đường phố cũng như vậy, tràn ngập một không khí phấn khởi, rộn ràng”.
Trong thời khắc quan trọng của đất nước ấy, cảm xúc dâng thành cao trào trong tâm hồn người nhạc sĩ: “Giọng hò Đồng Tháp của chị văn công giải phóng năm nào cứ vút cao đưa tâm hồn tôi bay lên, say trong không gian của non sông anh hùng ngày hoàn toàn giải phóng!"- nhạc sĩ Hoàng Hà.
Viết xong bài hát, ngay sáng hôm sau, nhạc sĩ mang đến Đài Tiếng nói Việt Nam. Khi đó, nhạc sĩ Nguyễn An là tổ trưởng tổ biên tập đọc và duyệt, rồi ca khúc được giao ngay cho Nhà hát Giao hưởng Việt Nam và được thể hiện lần đầu tiên bởi ca sĩ Trung Kiên.
Qua giọng ca hào sảng của ca sĩ Trung Kiên, giai điệu bài hát như bay lên trong ngày vui của cả nước, tạo nên một bức tranh sống động và lung linh sắc màu khi Bắc Nam sum họp: “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay, rộn ràng và mê say, những bước chân dồn về đây…”.
 NSND Trung Kiên - người đầu tiên hát ca khúc Đất nước trọn niềm vui
Nhớ lại cảm xúc khi hát ca khúc Đất nước trọn niềm vui trong thời khắc quan trọng của lịch sử, NSND Trung Kiên chia sẻ: “Đặt trong bối cảnh lịch sử, bài hát đã gây xúc động mạnh mẽ cho cả người sáng tác và người biểu diễn. Nếu giờ hát lại chắc chắn tôi sẽ không hát được như vậy, không phải do chất giọng mà cảm xúc không được tươi mới. Cảm xúc mãnh liệt ấy chỉ rơi vào thời điểm lịch sử trọng đại của đất nước”.
Chia sẻ ấn tượng về người nhạc sĩ là tác giả của ca khúc Đất nước trọn niềm vui, NSND Trung Kiên cho biết: “Tôi rất quý trọng con người nhạc sĩ Hoàng Hà, người nhạc sĩ vô cùng đáng quý. Ông là người sống vì âm nhạc, cho đến những ngày cuối cùng…”.
Sau nhiều tháng bệnh nặng, nhạc sĩ Hoàng Hà đã từ trần ngày 4/9, tại bệnh viện Lê Lợi, TP. Vũng Tàu. Cầu mong linh hồn nhạc sĩ được thanh thản khi về cõi…
Nguyệt Cát

Bình luận(0)