Luật sư Lư Quang Vinh: Công Lý có thể khởi kiện NXB

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Lư Quang Vinh, Công Lý có thể khởi kiện NXB Lao động - Xã Hội vì xâm phạm quyền nhân thân, sử dụng hình ảnh không xin phép.

Gần đây, thông tin bìa sách luật in hình diễn viên hài Công Lý mặc quần "chíp" đã gây xôn xao dư luận. Sự việc này không chỉ gây bất ngờ cho danh hài mà còn khiến anh phẫn nộ vì bị sử dụng hình ảnh một cách tùy tiện không xin phép.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Kiến Thức, luật sư Lư Quang Vinh - Đoàn luật sư TP HCM cho biết: "Nhà xuất bản Lao động - Xã hội (đơn vị xuất bản cuốn sách) đã vi phạm về quyền nhân thân khi sử dụng hình ảnh Công Lý vào mục đích thương mại mà không xin phép. Mặt khác, việc cố ý sử dụng hình ảnh cắt ghép này đã làm xấu hình ảnh của diễn viên Công Lý, xúc phạm đến danh dự của danh hài, có dấu hiệu của hành vi "làm nhục người khác" được quy định tại Điều 121, Bộ luật Hình sự. Hành vi này đã cấu thành tội 
với tình tiết tăng nặng do lỗi cố ý trực tiếp và có tổ chức. Như vậy, Công Lý có quyền yêu cầu cơ quan tố tụng có thẩm quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can và yêu cầu bồi thường với tư cách là nguyên đơn dân sự, trong vụ án hình sự".
Với sai phạm này, NXB phải có trách nhiệm thu hồi số sách và công khai xin lỗi Công Lý. Tuy nhiên, dù cho thu hồi lại hết số sách thì việc hình ảnh bìa sách được đăng tải trên mạng vẫn ảnh hưởng đến Công Lý, gây thiệt hại đến danh dự, uy tín của danh hài. Do vậy, nếu Công Lý chứng minh được những thiệt hại mà sự việc này gây ra, Nhà xuất bản còn phải bồi thường cho Công Lý".
 Bìa sách in hình Công Lý gây bức xúc dư luận.
Cũng theo luật sư Lư Quang Vinh, ngoài Nhà xuất bản Lao động - Xã hội thì đối tác liên kết và Cục Xuất bản cũng phải chịu trách nhiệm về việc in hình Công Lý lên bìa sách một cách phản cảm.
"Cục Xuất bản cũng phải chịu trách nhiệm về sự việc này vì khi cuốn sách được nộp lưu chiểu Cục Xuất bản đã không kiểm tra kỹ lưỡng. Về phía đơn vị in, họ đã không in đúng theo giấy phép xuất bản cuốn sách".
Cụ thể, theo giải trình của NXB Lao động Xã hội, bản thảo được duyệt không có hình Công Lý và tên bìa sách chính xác là “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành”.
Luật sư Lư Quang Vinh cũng nhấn mạnh: "Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến chủ thể bị xâm hại là diễn viên Công Lý mà còn ảnh hưởng đến cả một nền pháp chế. Do vậy, hậu quả về mặt xã hội là rất lớn. Không chỉ làm méo mó hình ảnh của Công Lý mà còn xúc phạm đến nền pháp chế Việt Nam khi pháp luật bị nhìn qua lăng kính ngô nghê, thô thiển và hài hước".
"Đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho các nhà xuất bản khi liên tục để xảy ra những sai sót trong thời gian vừa qua" - luật sư Lư Quang Vinh.
 Diễn viên hài Công Lý ghi dấu ấn trong lòng khán giả với vai Bắc Đẩu trong chương trình "Gặp nhau cuối năm".
Trước đó, thông tin về hình phản cảm của nghệ sĩ Công Lý được in trên bìa cuốn sách "Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014" của Nhà xuất bản Lao động - Xã hội đã gây xôn xao dư luận.
Theo đó, nhà xuất bản này đã vô tư ghép khuôn mặt nghệ sĩ hài Công Lý vào thân của một lực sĩ chỉ mặc "quần nhỏ" đang đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm cán cân để làm ảnh bìa cuốn sách.
Hình ảnh phản cảm này đã gây bức xúc trong dư luận. Về phía Công Lý, danh hài bất ngờ khi hình ảnh của mình bị sử dụng một cách méo mó và không hề được sự đồng ý của anh.
Công Lý cũng cho biết, nếu nhà xuất bản không có tinh thần cầu thị anh sẽ có biện pháp làm tới cùng.
Được biết, cuốn sách này đã in 1.000 cuốn. Trả lời báo chí, đại diện NXB Lao động - Xã hội cho biết, ảnh ghép diễn viên Công Lý trên bìa sách là ý tưởng của đối tác liên kết - Nhà sách Lao động. Cuốn sách này được in xong và nộp lưu chiểu cũng như phát hành ra thị trường vào tháng 7/2014.
Ngay sau khi phát hiện ra sai sót, NXB này đã yêu cầu đối tác liên kết phải dừng phát hành cuốn sách và tiến hành thu hồi toàn bộ số sách đã phát hành trên thị trường.
Mới đây, đơn vị này cũng đã có văn bản giải trình và chính thức gửi lời xin lỗi nghệ sĩ hài Công Lý.
Nguyệt Cát

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nhật kim

Kiện là đúng rồi vì vi phạm pháp luật. Người làm luật mà còn làm sai là sao ta. Khó hiểu quá!