Bếp gas tăng nguy cơ hen suyễn ở trẻ em và ung thư ở người lớn

Google News

Nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng bếp gas - ngay cả khi đã tắt - có thể gây ra bệnh hen suyễn ở trẻ em và khiến người lớn có nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Theo New York Post, khoảng hơn 40 triệu hộ gia đình ở Mỹ đang sử dụng bếp gas và mong muốn tìm giải pháp thay thế bởi các nhà khoa học cảnh báo đã đến lúc chúng ta phải từ bỏ bếp gas vì tác hại của chúng với sức khỏe và môi trường.
Tiến sĩ Jonathan Levy, chuyên gia về sức khỏe môi trường tại Đại học Boston (Mỹ), cho biết theo nghiên cứu bếp gas khi đốt sẽ giải phóng khí nitrogen dioxide (NO2). Loại khí này có thể gây tổn thương phổi và ô nhiễm môi trường.
Hơn nữa, khí tự nhiên được cung cấp cho các thiết bị gia dụng như bếp gas gần như toàn bộ là metan, với một chút các hydrocacbon khác như etan, nitrogen dioxide và carbon dioxide (CO2). Quá trình đốt giải phóng CO2, nước và một số loại khí khác.
Bep gas tang nguy co hen suyen o tre em va ung thu o nguoi lon
Khi cháy bếp gas có thể thải ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe và môi trường. Ảnh: Getty Images. 
Cứ mỗi 1.000 g CO2 sinh ra từ việc đốt cháy khí thiên nhiên, cũng thoát ra 34 g carbon monoxide, 79 g nitrogen oxide và 6 g SO2. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra formaldehyde cũng được giải phóng, nhưng chưa có bất kỳ nghiên cứu nào cho biết hàm lượng của chúng là bao nhiêu.
Các loại khí thải ra trong quá trình đốt cháy cũng gây ô nhiễm như khí thải trên đường cao tốc do các phương tiện giao thông gây ra. Tuy nhiên, nhà bếp là một không gian kín khiến người sử dụng gặp nhiều rủi ro hơn.
Ngay cả khi tắt, bếp vẫn có thể thải ra các hóa chất như metan - chất gây ra nhịp tim nhanh, khó thở - hoặc benzene - chất có liên quan đến nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư.
Vị chuyên gia nói thêm việc trẻ em tiếp xúc thường xuyên với NO2 trong nhà có thể ảnh hưởng rõ rệt đến hệ hô hấp và khiến bệnh hen suyễn nặng hơn. Loại khí này cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn đang bị hen và làm trầm trọng thêm bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính.
Năm 2020, Viện Nghiên cứu Rocky Mountain (Mỹ), phát hiện ra rằng các chất độc thải ra từ bếp lò như chất ô nhiễm không mùi vô hình gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.
Năm 2013, các nhà nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) chỉ ra khí NO2 liên quan đến sự gia tăng bệnh hen suyễn và các triệu chứng tương tự trên trẻ em ở các hộ gia đình sử dụng bếp gas để nấu ăn.
Các tác giả kết luận trẻ sống trong nhà có bếp ga tăng 42% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở hiện tại, tăng 24% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn suốt đời và tăng 32% nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cả ở hiện tại và suốt đời. 
Bep gas tang nguy co hen suyen o tre em va ung thu o nguoi lon-Hinh-2
Bếp gas tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh hen suyễn cho trẻ. Ảnh: Getty Images 
Tiến sĩ Levy nhấn mạnh các động cơ đốt cháy trong các phương tiện giao thông là thủ phạm chính gây ô nhiễm ngoài trời. Tuy nhiên, việc sử dụng bếp gas có thể làm không khí trong nhà ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn an toàn ngay cả khi bạn đã sử dụng máy hút mùi và mở cửa sổ.
Những rủi ro sức khỏe không chỉ do khí nitơ đioxit mà còn do khí metan hoặc benzene thoát ra từ bếp gas ngay cả khi không sử dụng. Nhiều gia đình thậm chí có thể không biết bếp gas đang gây hại, khiến họ hít phải những hóa chất nguy hiểm.
Việc tiếp xúc với metan có thể gây ra các vấn đề về hô hấp như khó thở, nhịp tim nhanh, mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe đáng lo ngại khác.
Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng máy hút mùi hiệu suất cao có thể giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em do bếp ga từ 12,8% xuống còn 3,4%. Ngoài dùng máy hút mùi, việc cải thiện luồng không khí tự nhiên trong nhà không chỉ làm giảm tác hại các sản phẩm từ việc đốt cháy khí nguyên nhân bệnh hen suyễn và ung thư mà còn làm giảm các chất ô nhiễm khác trong gia đình và mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể.
Các nhà khoa học cũng cảnh báo bếp gas không chỉ gây hại cho sức khỏe con người mà còn có thể góp phần khiến Trái Đất nóng lên do khí metan thải ra môi trường.

Theo Hiền Thu /ZIngnews

>> xem thêm

Bình luận(0)