Sách hay 'Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện'

Google News

Trong cuốn sách 'Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện', mỗi câu chuyện là một góc nhìn mới, chân thực, sắc sảo về lịch sử hình thành, sự vận động, biến đổi của quốc gia, tổ chức quốc tế hay các mối bang giao

Trong cuốn sách 'Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện' tác giả Vũ Sơn Thủy - Đại sứ, nguyên Tổng Biên tập Báo Thế giới và Việt Nam (Bộ Ngoại giao) đã chia sẻ góc nhìn của mình về chiến lược ngoại giao của Việt Nam.
Trong dòng chảy văn minh nhân loại, lịch sử các dân tộc luôn vận động, biến đổi không ngừng, cùng với đó là những dấu ấn về kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội, hình thành nên bản sắc, đặc trưng riêng có của mỗi quốc gia.
Đặc biệt, trong 2 thập niên chuyển giao cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến động sâu sắc. Trong đó, quan hệ bang giao giữa các cường quốc như Nga, Mỹ, chính sách, kế hoạch hành động của tổ chức G7, G20, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, trật tự tiền tệ… đã tác động mạnh mẽ đến cục diện toàn cầu.
Sự phát triển thần kỳ, vượt trội của Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, sự lớn mạnh của khối ASEAN, sự thức tỉnh của “con rồng Trung Hoa” đã đem đến hình ảnh một châu Á năng động, hội nhập với nhiều bài học, kinh nghiệm thành công cho các quốc gia trong và ngoài khu vực; là tiền đề tạo nên cục diện thế giới mới trong thế kỷ 21.
Thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, Việt Nam đã từng bước thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước, tham gia nhiều tổ chức quốc tế, ngày càng nâng cao vị thế quốc gia, đóng góp vào việc xây dựng hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới.
Sach hay 'The gioi nhin nghieng… Bang giao ke chuyen'
 
 
Trong cuốn sách Thế giới nhìn nghiêng… Bang giao kể chuyện (NXB Chính trị quốc gia Sự thật), tác giả Vũ Sơn Thủy - Đại sứ, nguyên Tổng Biên tập Báo Thế giới và Việt Nam (Bộ Ngoại giao) đã chia sẻ, phân tích những câu chuyện sinh động từ châu Âu đến châu Á, châu Đại Dương, châu Mỹ… Mỗi câu chuyện là một góc nhìn mới, chân thực, sắc sảo về lịch sử hình thành, sự vận động, biến đổi của quốc gia, tổ chức quốc tế hay các mối bang giao, những vấn đề quốc tế cách đây vài chục năm nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị thời đại…
Qua ngôn từ sống động, giàu hình ảnh, những vấn đề được nhìn nhận, phân tích một cách thấu đáo, đi sâu vào bản chất trong mối liên hệ, so sánh với quá khứ và những dự báo tương lai. Tác giả cũng đã phác họa bức tranh ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, đồng thời gửi gắm tình cảm sâu đậm trong những trang ký ức về một số nhà lãnh đạo của đất nước.
Các bài viết trong cuốn sách đến nay vẫn mang đậm tính thời sự, cung cấp những tri thức quý về lịch sử quan hệ quốc tế, là một nguồn thông tin giúp người đọc nhìn nhận đầy đủ hơn về hiện tại, sẽ là tài liệu bổ ích cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về quan hệ quốc tế, lịch sử và kinh nghiệm đối ngoại, ngoại giao.
Theo Tình Lê/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)