Quy hoạch khu vực ga Hà Nội chưa nêu được nhu cầu giao thông

Bộ Giao thông vận tải nêu quan ngại này trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội góp ý đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, tỷ lệ 1/2000.

Quy hoach khu vuc ga Ha Noi chua neu duoc nhu cau giao thong
Bộ Giao thông vận tải muốn TP Hà Nội làm rõ hơn khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông khi quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận- Ảnh: VIỆT DŨNG
Bộ Giao thông vận tải thống nhất về các lý do và sự cần thiết phải lập quy hoạch, nhất là việc xác định ga Hà Nội và vùng phụ cận cần được xây dựng một cách thống nhất, đồng bộ và là cơ sở để tổ chức thực hiện quy hoạch.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận là trung tâm và là cửa ngõ giao thông quan trọng của thành phố, vì vậy đồ án cần có sự so sánh đối chiếu cụ thể các chỉ tiêu và tác động với quy hoạch chung của thành phố.
Về lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải lưu ý trong báo cáo về đồ án mới nêu được chỉ tiêu quy hoạch đất dành cho giao thông khoảng 25%, chưa nêu được nhu cầu giao thông của người dân tăng - giảm so với trước đây và so với các chỉ tiêu yêu cầu như mật độ đất dành cho giao thông; mật độ đường giao thông/1.000 dân; mật độ đường giao thông/ km2, phương án tổ chức giao thông...
Đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Hà Nội cần rà soát kỹ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải khi dân số quy hoạch tại đồ án này là 220% so với nhiệm vụ được duyệt và 120% so với hiện trạng; chưa tính toán kỹ lượng khách ra vào khu vực đầu mối giao thông các khu vực thương mại trong phạm vi quy hoạch.
Theo quan điểm của Bộ Giao thông vận tải, với vai trò là đầu mối giao thông đa phương tiện của thành phố, kết hợp với các trung tâm thương mại thì mật độ giao thông của khu vực quy hoạch sẽ tăng lên rất nhiều so với số dân cư thường trú dự báo, cũng như so với mật độ giao thông như hiện nay.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị cần rà soát các số liệu khảo sát hiện trạng về dân cư, mật độ giao thông, phân tích kỹ về dự báo nhu cầu vận tải khu vực quy hoạch đế đảm bảo tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông, cũng như năng lực đáp ứng của các loại hình vận tải so với nhu cầu.

Thủ tướng yêu cầu thận trọng với quy hoạch khu vực ga Hà Nội

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về quy hoạch khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi nội thành

Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đưa ra đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi nội thành.

Theo Thiếu tướng Bình, hiện Hà Nội có khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm với rất nhiều đường ngang giao cắt. Việc này gây ra nhiều xung đột và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên đường sắt phức tạp; đồng thời gây mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, trên thế giới chỉ còn Hà Nội và 5 TP khác là còn đường sắt liên tỉnh trong nội thành.
De xuat di doi ga Ha Noi ra khoi noi thanh
 
Ga Hà Nội cũng là một nơi thu hút đáng kể các chuyến đi và đến của người dân bằng đường sắt. UBND TP và các cơ quan chức năng Trung ương xem xét, di dời Ga Hà Nội ra khỏi khu vực trung tâm TP nhằm xoá bỏ hẳn đường sắt liên tỉnh trong khu vực nội thành” - Phó Giám đốc Công an TP kiến nghị.

Ảnh: Phối cảnh 12 ga tuyến metro đầu tiên ở Hà Nội

Các nhà ga tuyến  metro Nhổn Ga Hà Nội được thiết kế hiện đại với cửa thông gió mở phía trên tạo sự thoáng đãng, đảm bảo thân thiện với môi trường và giúp điều hòa không khí bên trong.

Anh: Phoi canh 12 ga tuyen metro dau tien o Ha Noi
 Dự án tuyến metro Nhổn Ga Hà Nội  có chiều dài khoảng 12,5 km chạy dọc quốc lộ 32 từ Nhổn qua các đoạn đường Hồ Tùng Mậu - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Cát Linh - Trần Quý Cáp và kết thúc ở ga Hà Nội. Trong ảnh là phối cảnh 3D của đoạn trên cao để tàu đi từ khu depo Nhổn ra ga Nhổn.

Đọc nhiều nhất

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Thủ đoạn Lê Trung Khoa là sử dụng AI, Deepfake để giả mạo âm thanh, hình ảnh của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cắt ghép, giật tít gây sốc, kiếm lợi bất chính.

Tin mới

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Thủ đoạn Lê Trung Khoa là sử dụng AI, Deepfake để giả mạo âm thanh, hình ảnh của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cắt ghép, giật tít gây sốc, kiếm lợi bất chính.