Thủ tướng yêu cầu thận trọng với quy hoạch khu vực ga Hà Nội

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về quy hoạch khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành liên quan đối với đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận.

Đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội có tổng diện tích 98,1ha. Tổng dân số của khu vực này được quy hoạch khoảng 44.000 người, trong đó có tái định cư tại chỗ dân số hiện trạng khoảng 40.300 người.

Vị trí quy hoạch thuộc địa giới hành chính các phường như Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hàng Bột, Văn Chương, Khâm Thiên (quận Đống Đa); phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm); Điện Biên (quận Ba Đình); Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng).

Hà Nội đề xuất xây dựng lại với chức năng là ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng.

Theo TP Hà Nội, việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch 9 phân vùng không gian chức năng gồm khu văn hóa thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40 - 70 tầng, khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40 - 60 tầng, khu ga đường sắt cao 40 - 70 tầng.

Thu tuong yeu cau than trong voi quy hoach khu vuc ga Ha Noi
 Ga Hà Nội

Đồ án đề xuất với 3 phương án thiết kế chiều cao các công trình cao từ 100 - 200 m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng khu vực trên khoảng 23.800 tỷ đồng. Trong đó, Hà Nội đảm nhận khoảng 700 tỷ đồng để đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Đồ án cũng đưa ra 3 giai đoạn phát triển.

Giai đoạn 1 (đến năm 2020) tập trung triển khai xây dựng các công trình tái định cư khu vực Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và khu vực tập thể Văn Chương; thực hiện tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang, xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm.

Giai đoạn 2 (phát triển đến năm 2030) triển khai xây dựng mạng lưới đường giao thông và đường ngầm cho người đi bộ, xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt.

Giai đoạn 3 (2025 đến 2035) cùng với giai đoạn 2 đảm bảo 100% nhà ở tái định cư để thúc đẩy phát triển, xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch.

Toàn cảnh tuyến metro “rùa thập kỷ“ ở Hà Nội

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) khởi công cách đây tròn một thập kỷ, được xác định hoàn thành vào cuối 2010 nhưng tới nay mới chỉ lắp dầm được 500 mét.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) khởi công lần đầu năm 2006, được xác định xong vào cuối năm 2010 nhưng phải dời tiến độ lần lượt về cuối các năm 2015, 2016, 2017, 2018 và nay có khả năng phải lùi thêm nữa. Trên hình ảnh là điểm xuất phát tại địa phận Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) khởi công lần đầu năm 2006, được xác định xong vào cuối năm 2010 nhưng phải dời tiến độ lần lượt về cuối các năm 2015, 2016, 2017, 2018 và nay có khả năng phải lùi thêm nữa. Trên hình ảnh là điểm xuất phát tại địa phận Nhổn (quận Bắc Từ Liêm). 

Đến lượt Chủ tịch phường Bến Nghé bị ông Đoàn Ngọc Hải đề xuất hạ chức

Để tồn tại nhiều bãi xe trái phép trên địa bàn quản lý, Chủ tịch phường Bến Nghé Nguyễn Thành Phát bị ông Đoàn Ngọc Hải đề xuất luân chuyển công tác.

Ngày 28/9, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), tiếp tục gửi văn bản lên lãnh đạo Quận ủy, UBND TP.HCM, đề xuất luân chuyển công tác ông Nguyễn Thành Phát, Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, vì chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý trật tự đô thị. 

Theo văn bản, Chủ tịch UBND phường Bến Nghé đã buông lỏng quản lý, không xử lý dứt điểm các bãi xe trái phép, thu quá giá, phá cảnh quan đô thị như bãi xe trên vỉa hè đường Thi Sách, Nguyễn Siêu, Pasteur…

Đề xuất chi 23.800 tỷ xây ga Hà Nội: GĐ Sở lên tiếng?

(Kiến Thức) - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội với tổng chi phí dự kiến lên đến 23.800 tỷ đồng.

Một vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đó chính là việc UBND TP Hà Nội vừa gửi văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000.

Theo đó, Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận có diện tích nghiên cứu khoảng 98,1ha, dân số dự kiến 44.000 người; trong đó đề xuất ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng, đồng thời là ga trung tâm của tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, có kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 3 trên phố Trần Hưng Đạo; là trung tâm về giao thông vận tải đa phương thức, bao gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt, thương mại, kinh doanh, văn hóa...
De xuat chi 23.800 ty xay ga Ha Noi: GD So len tieng?
 UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành về Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội với tổng chi phí dự kiến lên đến 23.800 tỷ đồng. Ảnh Hà Nội Mới.
Về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch phân 9 phân vùng không gian chức năng, gồm khu văn hóa thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40 - 70 tầng ở phía Bắc; khu truyền thông cao khoảng 40 - 70 tầng và khu công viên ở phía Đông; khu thương mại quốc tế, khu phát triển mới cao khoảng 40 - 60 tầng ở phía Tây Nam; khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40 - 60 tầng, khu ga đường sắt cao 40 - 70 tầng được bố trí tại trung tâm của khu quy hoạch.

Đơn vị tư vấn lập đồ án cũng đưa ra khái toán tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 23.800 tỷ đồng.

Trao đổi trên VietNamNet, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh cho biết, TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga Hà Nội.

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh cũng thông tin, quy hoạch này do Sở chủ trì lập, đơn vị tư vấn quốc tế là công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltđ (NSC) của Nhật. Đồ án được thực hiện theo mô hình hiện đại các nước phát triển xây dựng trong TP.

“TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga Hà Nội. Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung năm 2011, nếu đề xuất của TP có khác so với quy hoạch thì Thủ tướng là người quyết định khác hay không khác”, ông Lê Vinh trả lời báo Vietnamnet.

Nói về việc Thành phố Hà Nội đề xuất xây dựng hàng loạt công trình cao từ 40-70 tầng (khoảng 100-200m) liệu có “vượt trần” của đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 ở khu vực 4 quận nội thành hay không, ông Vinh thừa nhận đây là khu vực hạn chế chiều cao công trình.

Trước việc lo ngại mật độ dân số cao, gây áp lực cho khu vực nội đô, ông Vinh khẳng định lo ngại như vậy chỉ là cảm tính và cho biết, đơn vị đã tính toán tổng dân số ở khu vực này một cách khoa học nhất. Phần lớn trong số này là dân tái định cư tại chỗ.

Đọc nhiều nhất

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Thủ đoạn Lê Trung Khoa là sử dụng AI, Deepfake để giả mạo âm thanh, hình ảnh của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cắt ghép, giật tít gây sốc, kiếm lợi bất chính.

Tin mới

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Thủ đoạn Lê Trung Khoa là sử dụng AI, Deepfake để giả mạo âm thanh, hình ảnh của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cắt ghép, giật tít gây sốc, kiếm lợi bất chính.