TP HCM vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công từ 31/12

TP HCM ban hành kế hoạch đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố vào hoạt động tại số 43 Nguyễn Văn Bá, phường Thủ Đức, từ ngày 31/12.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố có trụ sở tại số 43 đường Nguyễn Văn Bá, phường Thủ Đức. Việc đưa Trung tâm vào hoạt động nhằm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ liên quan đến trụ sở làm việc, nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng cũng như công tác quản lý hồ sơ, tài liệu.

Qua đó, bảo đảm việc phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn trong quá trình chuyển đổi.

UBND TP HCM yêu cầu quá trình chuyển địa điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả từ Bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành về Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố phải được triển khai khẩn trương, liên tục, không để phát sinh ách tắc.

tphcn.png
Trung tâm sẽ là đầu mối tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp (ảnh minh họa)

Cùng với đó, các đơn vị tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ tổ chức, công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại địa điểm mới.

Thành phố quán triệt thống nhất Trung tâm Phục vụ hành chính công là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính. Các sở, ban, ngành có trách nhiệm rà soát, sắp xếp lại quy trình nội bộ; phân công thụ lý, giải quyết hồ sơ và chuyển kết quả về Trung tâm để trả cho tổ chức, công dân hoặc thực hiện chuyển phát theo yêu cầu.

Về cơ sở vật chất, UBND TP HCM giao Văn phòng UBND Thành phố chủ trì xây dựng phương án di dời, bố trí quầy giao dịch, trang thiết bị công nghệ thông tin, hạ tầng mạng tại trụ sở mới, bảo đảm việc tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính diễn ra liên tục, ổn định.

Cùng với đó, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố có trách nhiệm hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cấp đầy đủ tài khoản cho công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm. Các sở, ban, ngành khẩn trương cấp tài khoản trên các phần mềm chuyên ngành, bảo đảm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Về nhân sự, các sở, ban, ngành thực hiện điều động, biệt phái công chức, viên chức đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, có chữ ký số và tài khoản nghiệp vụ để làm việc tại Trung tâm. Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố phối hợp với Bưu điện Trung tâm Sài Gòn và UBND phường Thủ Đức bố trí lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng yếu thế trong giai đoạn đầu vận hành.

Kế hoạch cũng quy định rõ việc luân chuyển hồ sơ, thu phí, lệ phí; xử lý các hồ sơ đã tiếp nhận tại Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành trước thời điểm chuyển đổi. Đồng thời, Thành phố tổ chức tập huấn, vận hành thử nghiệm hệ thống vào cuối tháng 12/2025 để kịp thời rút kinh nghiệm trước khi chính thức hoạt động.

Dự kiến Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẽ chính thức ra mắt và đi vào hoạt động từ ngày 31/12/2025.

Đề xuất cấp xã không thành lập Trung tâm hành chính công

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề xuất không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công.

Góp ý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) thống nhất với cơ cấu hoạt động, tổ chức Hội đồng dân và Ủy ban nhân dân. Tuy nhiên đại biểu đề nghị tăng số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích.

Theo đại biểu Phạm Văn Hoà, sau sắp xếp, nhiệm vụ chỉ đạo điều hành rất lớn, nên việc tăng thêm số lượng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cần thiết.

Mỗi xã, phường, đặc khu sẽ có một trung tâm hành chính công sau sáp nhập

Theo Bộ Nội vụ, sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ hình thành các đơn vị hành chính cấp xã mới bao gồm xã, phường và đặc khu, và mỗi xã, phường và đặc khu có 1 trung tâm hành chính công.

Thông tin từ Bộ Nội vụ, với chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã), dự kiến từ ngày 1/7/2025 sẽ kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện sau khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành.

Moi xa, phuong, dac khu se co mot trung tam hanh chinh cong sau sap nhap

Phú Quốc nhìn từ trên cao. Ảnh: Duy Nhân/NLĐO.

Sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ hình thành các đơn vị hành chính cấp xã mới bao gồm xã, phường và đặc khu.

Quảng Trị yêu cầu giữ vững kỷ cương hành chính, nâng cao công vụ

Trước tâm lý hoang mang, dao động của một số cán bộ khi có thông tin sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, UBND Quảng Trị đã ban hành văn bản yêu cầu giữ vững kỷ cương hành chính.

Ngày 14/3, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng vừa ký văn bản chỉ đạo các đơn vị, yêu cầu giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu quả thực hiện công vụ.

Theo công văn, thời gian qua, trước thông tin về việc sáp nhập xã, sáp nhập tỉnh, không tổ chức cấp huyện, một số cán bộ, công chức, viên chức có tâm lý dao động, ảnh hưởng đến kỷ luật, kỷ cương hành chính và hiệu quả thực hiện công vụ.

Đọc nhiều nhất

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Thủ đoạn Lê Trung Khoa là sử dụng AI, Deepfake để giả mạo âm thanh, hình ảnh của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cắt ghép, giật tít gây sốc, kiếm lợi bất chính.

Tin mới

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Vạch trần thủ đoạn của Lê Trung Khoa

Thủ đoạn Lê Trung Khoa là sử dụng AI, Deepfake để giả mạo âm thanh, hình ảnh của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cắt ghép, giật tít gây sốc, kiếm lợi bất chính.