Trên thực tế tham vọng sở hữu một mẫu xe tăng hạng nhẹ của Quân đội Nga đã tồn tại từ khá lâu, thậm chí là từ thời Liên Xô, nhưng vì nhiều yếu tố khác nhau nên ý tưởng này vẫn chưa được hiện thực hóa. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi trong năm 2018. Nguồn ảnh: riafan.ruTheo Sputnik, dòng xe tăng bánh lốp đầu tiên của nước Nga đang được phát triển dựa trên không gầm cơ sở của dòng xe bọc thép Bumerang, được Quân đội Nga giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2015. Vậy thiết kế của mẫu xe tăng hạng nhẹ đầu tiên của Nga sẽ trông như thế nào? Nguồn ảnh: Life.ru.Dựa trên những thông tin có được cho tới thời điểm hiện tại mẫu xe tăng hạng nhẹ mới của Nga sẽ là sự kết hợp giữa nền tảng pháo tự hành chống tăng 2S25 Sprut-SD và khung gầm cơ sở của Bumerang, mà như chúng ta có thể thấy ở trong hình. Tất nhiên hình ảnh này không phải là thật mà chỉ là hình ảnh mô phỏng của thiết kế xe tăng hạng nhẹ đầu tiên của Nga. Nguồn ảnh: gurkhan.blogspot.Theo đó đó, biến thể mới của Bumerang sẽ được trang bị một tháp pháo 125mm 2A75 vốn được trang bị trên 2S25 Sprut-SD. Có một điểm cần lưu ý là dù xe bọc thép bánh lốp nhưng Bumerang hoàn toàn có thể chịu tải trọng của tháp pháo 125mm, không hề thua kém so với khung gầm bánh xích của 2S25 Sprut-SD. Nguồn ảnh: otvaga2004.ru.Trong thiết kế mô phỏng trong hình ta có thể thấy, tháp pháo 125mm trên xe tăng hạng nhẹ dựa trên khung gầm Bumerang sẽ được đặt giữa thân xe, với cấu trúc của tháp pháo này khả năng chở quân của Bumerang chắc chắn sẽ bị loại bỏ, bởi xe cần nhiều không gian hơn cho tổ hợp vũ khí 125mm và đạn dược mà nó sẽ mang theo. Nguồn ảnh: otvaga2004.ru.Ở các biến thể Bumerang được Quân đội Nga giới thiệu trong thời gian gần đây chúng xuất hiện với các tổ hợp vũ khí tự động điều khiển từ xa như Bumerang-BM hay Berezhok, các tổ hợp vũ khí này ít nhiều vẫn cho phép Bumerang duy trì khả năng chở quân từ 7-8 binh sĩ. Trong ảnh là một chiếc Bumerang với tổ hợp vũ khí Bumerang-BM. Nguồn ảnh: Wikipedia.Tuy nhiên, người Nga vẫn cảm thấy không hài lòng với sức mạnh hỏa lực của Bumerang-BM hay Berezhok mặc dù chúng được vũ trang không hề tệ với pháo tự 30mm 2A42, 4 tên lửa chống tăng Kornet-EM cùng với số đạn mang theo khá khủng. Vậy họ cần tới điều gì? Nguồn ảnh: egloos.com.Với định hướng phát triển một mẫu xe tăng hạng nhẹ như Quân đội Nga công bố có thể thấy, Moscow đang cần tới một mẫu xe tăng có khả năng cơ động nhanh, sức mạnh hỏa lực áp đảo và có chi phí vận hành thấp. Trong các tiêu chí trên thì các dòng xe tăng chủ lực thông thường chỉ đáp ứng được một đó là về sức mạnh hỏa lực. Nguồn ảnh: egloos.com.Dù có khả năng bảo vệ kém hơn so với các xe tăng chiến đấu chủ lực, tuy nhiên xe tăng bánh lốp lại có lợi thế vượt trội hơn hẳn so với các loại xe tăng thông thường ở tốc độ, khả năng xoay sở và độ bền. Bản thân xe tăng hạng nhẹ bánh lốp có thể tham gia nhiều loại nhiệm vụ tác chiến khác nhau trên chiến trường hiện đại. Nguồn ảnh: otvaga2004.ru.Về tổng thể, một mẫu xe tăng hạng nhẹ với cỡ nòng 125mm sẽ là sự bổ sung hợp lý cho đội hình tác chiến của các đơn vị bộ binh cơ giới Nga hiện tại vốn khá thiếu các dòng xe bọc thép trang bị pháo trên 100mm, đủ sức đối đầu với xe tăng chủ lực đối phương. Nguồn ảnh: otvaga2004.ru.Hiện tại một chiếc Bumerang tiêu chuẩn có trọng lượng vào khoảng 25 tấn, nếu loại bỏ các tháp pháo thông thường và trang bị lại pháo 125mm, trọng lượng của nó sẽ tăng lên khoảng 28 hoặc dưới 30 tấn. Trọng lượng này hoàn toàn tương đương với các dòng xe tăng hạng nhẹ sử dụng bánh lốp của châu Âu, thậm chí là thấp hơn. Nguồn ảnh: otvaga2004.ru.Còn về hỏa lực có một điều chắc chắn là mẫu xe tăng hạng nhẹ của Nga “ăn đứt” các dòng xe tăng hạng nhẹ của châu Âu, khi nó được trang bị cỡ nòng lên đến 125mm có tầm bắn lên đến 2.000 mét với đạn thông thường và 5.000 với đạn tên lửa chống tăng dẫn đường. Trong khi đó các dòng xe tăng hạng nhẹ của châu Âu chỉ được trang bị pháo 105mm hoặc cao nhất cũng 120mm, và quan trọng nhất là chúng không được trang bị tên lửa. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.Pháo chính trên xe tăng hạng nhẹ Nga, có tốc độ bắn cũng ở mức kỷ lục từ 6-8 phát trên phút, được trang bị máy nạp đạn tự động, kết hợp với đó là hệ thống kiểm soát hỏa lực và cân bằng tiên tiến cho phép nó có thể tiêu diệt mục tiêu ngay từ phát đạn đầu tiên. Tháp pháo của chiếc xe tăng này cũng có thể xoay 360 độ. Trong ảnh là pháo chống tăng tự hành 2S25 Sprut-SD. Nguồn ảnh: Foto.ru.Về thiết kế cơ bản của Bumerang nó sử dụng khung gầm bánh lốp 8x8, được thiết kế để thay thế các xe BTR-80/82. Bản thân Bumerang cũng được phát triển thành hai biến thể gồm chiến đấu bộ binh BMP K-17 trang bị module chiến đấu với pháo 30mm và tên lửa chống tăng, còn lại là biến thể chở quân BTR K-16 được trang bị 1 module chiến đấu với súng máy hạng nặng cỡ nòng 12,7mm. Nguồn ảnh: Defense Update.Mời độc giả xem video: Xe bọc thép Bumerang BMP K-17 xuất hiện trên đường phố Moscow. (nguồn Yuri Pasholok)
Trên thực tế tham vọng sở hữu một mẫu xe tăng hạng nhẹ của Quân đội Nga đã tồn tại từ khá lâu, thậm chí là từ thời Liên Xô, nhưng vì nhiều yếu tố khác nhau nên ý tưởng này vẫn chưa được hiện thực hóa. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi trong năm 2018. Nguồn ảnh: riafan.ru
Theo Sputnik, dòng xe tăng bánh lốp đầu tiên của nước Nga đang được phát triển dựa trên không gầm cơ sở của dòng xe bọc thép Bumerang, được Quân đội Nga giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2015. Vậy thiết kế của mẫu xe tăng hạng nhẹ đầu tiên của Nga sẽ trông như thế nào? Nguồn ảnh: Life.ru.
Dựa trên những thông tin có được cho tới thời điểm hiện tại mẫu xe tăng hạng nhẹ mới của Nga sẽ là sự kết hợp giữa nền tảng pháo tự hành chống tăng 2S25 Sprut-SD và khung gầm cơ sở của Bumerang, mà như chúng ta có thể thấy ở trong hình. Tất nhiên hình ảnh này không phải là thật mà chỉ là hình ảnh mô phỏng của thiết kế xe tăng hạng nhẹ đầu tiên của Nga. Nguồn ảnh: gurkhan.blogspot.
Theo đó đó, biến thể mới của Bumerang sẽ được trang bị một tháp pháo 125mm 2A75 vốn được trang bị trên 2S25 Sprut-SD. Có một điểm cần lưu ý là dù xe bọc thép bánh lốp nhưng Bumerang hoàn toàn có thể chịu tải trọng của tháp pháo 125mm, không hề thua kém so với khung gầm bánh xích của 2S25 Sprut-SD. Nguồn ảnh: otvaga2004.ru.
Trong thiết kế mô phỏng trong hình ta có thể thấy, tháp pháo 125mm trên xe tăng hạng nhẹ dựa trên khung gầm Bumerang sẽ được đặt giữa thân xe, với cấu trúc của tháp pháo này khả năng chở quân của Bumerang chắc chắn sẽ bị loại bỏ, bởi xe cần nhiều không gian hơn cho tổ hợp vũ khí 125mm và đạn dược mà nó sẽ mang theo. Nguồn ảnh: otvaga2004.ru.
Ở các biến thể Bumerang được Quân đội Nga giới thiệu trong thời gian gần đây chúng xuất hiện với các tổ hợp vũ khí tự động điều khiển từ xa như Bumerang-BM hay Berezhok, các tổ hợp vũ khí này ít nhiều vẫn cho phép Bumerang duy trì khả năng chở quân từ 7-8 binh sĩ. Trong ảnh là một chiếc Bumerang với tổ hợp vũ khí Bumerang-BM. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Tuy nhiên, người Nga vẫn cảm thấy không hài lòng với sức mạnh hỏa lực của Bumerang-BM hay Berezhok mặc dù chúng được vũ trang không hề tệ với pháo tự 30mm 2A42, 4 tên lửa chống tăng Kornet-EM cùng với số đạn mang theo khá khủng. Vậy họ cần tới điều gì? Nguồn ảnh: egloos.com.
Với định hướng phát triển một mẫu xe tăng hạng nhẹ như Quân đội Nga công bố có thể thấy, Moscow đang cần tới một mẫu xe tăng có khả năng cơ động nhanh, sức mạnh hỏa lực áp đảo và có chi phí vận hành thấp. Trong các tiêu chí trên thì các dòng xe tăng chủ lực thông thường chỉ đáp ứng được một đó là về sức mạnh hỏa lực. Nguồn ảnh: egloos.com.
Dù có khả năng bảo vệ kém hơn so với các xe tăng chiến đấu chủ lực, tuy nhiên xe tăng bánh lốp lại có lợi thế vượt trội hơn hẳn so với các loại xe tăng thông thường ở tốc độ, khả năng xoay sở và độ bền. Bản thân xe tăng hạng nhẹ bánh lốp có thể tham gia nhiều loại nhiệm vụ tác chiến khác nhau trên chiến trường hiện đại. Nguồn ảnh: otvaga2004.ru.
Về tổng thể, một mẫu xe tăng hạng nhẹ với cỡ nòng 125mm sẽ là sự bổ sung hợp lý cho đội hình tác chiến của các đơn vị bộ binh cơ giới Nga hiện tại vốn khá thiếu các dòng xe bọc thép trang bị pháo trên 100mm, đủ sức đối đầu với xe tăng chủ lực đối phương. Nguồn ảnh: otvaga2004.ru.
Hiện tại một chiếc Bumerang tiêu chuẩn có trọng lượng vào khoảng 25 tấn, nếu loại bỏ các tháp pháo thông thường và trang bị lại pháo 125mm, trọng lượng của nó sẽ tăng lên khoảng 28 hoặc dưới 30 tấn. Trọng lượng này hoàn toàn tương đương với các dòng xe tăng hạng nhẹ sử dụng bánh lốp của châu Âu, thậm chí là thấp hơn. Nguồn ảnh: otvaga2004.ru.
Còn về hỏa lực có một điều chắc chắn là mẫu xe tăng hạng nhẹ của Nga “ăn đứt” các dòng xe tăng hạng nhẹ của châu Âu, khi nó được trang bị cỡ nòng lên đến 125mm có tầm bắn lên đến 2.000 mét với đạn thông thường và 5.000 với đạn tên lửa chống tăng dẫn đường. Trong khi đó các dòng xe tăng hạng nhẹ của châu Âu chỉ được trang bị pháo 105mm hoặc cao nhất cũng 120mm, và quan trọng nhất là chúng không được trang bị tên lửa. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin.
Pháo chính trên xe tăng hạng nhẹ Nga, có tốc độ bắn cũng ở mức kỷ lục từ 6-8 phát trên phút, được trang bị máy nạp đạn tự động, kết hợp với đó là hệ thống kiểm soát hỏa lực và cân bằng tiên tiến cho phép nó có thể tiêu diệt mục tiêu ngay từ phát đạn đầu tiên. Tháp pháo của chiếc xe tăng này cũng có thể xoay 360 độ. Trong ảnh là pháo chống tăng tự hành 2S25 Sprut-SD. Nguồn ảnh: Foto.ru.
Về thiết kế cơ bản của Bumerang nó sử dụng khung gầm bánh lốp 8x8, được thiết kế để thay thế các xe BTR-80/82. Bản thân Bumerang cũng được phát triển thành hai biến thể gồm chiến đấu bộ binh BMP K-17 trang bị module chiến đấu với pháo 30mm và tên lửa chống tăng, còn lại là biến thể chở quân BTR K-16 được trang bị 1 module chiến đấu với súng máy hạng nặng cỡ nòng 12,7mm. Nguồn ảnh: Defense Update.
Mời độc giả xem video: Xe bọc thép Bumerang BMP K-17 xuất hiện trên đường phố Moscow. (nguồn Yuri Pasholok)