Trong bộ ba máy bay ném bom chiến lược của Nga bao gồm Tu-160, Tu-22M và Tu-95MS thì hai loại đầu tiên đã được triển khai kế hoạch hiện đại hóa từ vài năm qua và nguyên mẫu thử nghiệm của chúng đã ra đời.Đầu tiên là máy bay ném bom chiếc lược siêu âm Tu-160M2, hiện nay Nga đã khôi phục 1 khung thân từ thời Liên Xô và bắt đầu chế tạo mới hoàn toàn sau khi động cơ đã hoàn thiện.Tiếp theo là Tu-22M3 đã được nâng cấp lên thành Tu-22M3M với động cơ NK-32.02 của chính chiếc Tu-160M2 trên, đi kèm theo đó là khả năng mang vác những vũ khí thế hệ mới gồm tên lửa Kh-32 và Kh-47M2 Kinzhal.Trong bộ ba trên chỉ có duy nhất chiếc Tu-95MS Bear là có vẻ như vẫn nằm ngoài tiến trình, điều đó được suy đoán rằng hoặc Nga không còn mặn mà với "Gấu bay" nữa, hoặc nó nằm ở nửa dưới của chính sách ưu tiên.Cuối cùng thực tế đã chỉ ra nhận định thứ hai là chính xác hơn, bởi vì sau khi hoàn tất công tác hiện đại hóa Tu-160 lên Tu-160M2 cùng với Tu-22M3 được nâng cấp tới chuẩn Tu-22M3M thì mới đến lượt Tu-95MS.Năm 2018, Tupolev đã nhận được hợp đồng từ Bộ Quốc phòng Nga để nâng cấp thí điểm 1 máy bay ném bom Tu-95MS lên chuẩn Tu-95MSM, chiếc phi cơ mới dự kiến sẽ xuất xưởng vào cuối năm 2019.Theo thông báo ban đầu, chiếc oanh tạc cơ ra đời từ thập niên 1960 này sẽ được gia cường khung thân nhằm kéo dài thời hạn phục vụ thêm một thời gian dài nữa, như vậy nó không nằm trong diện sản xuất mới như Tu-160M2.Tu-95MSM dự kiến sẽ lắp đặt động cơ thế hệ mới có hiệu suất cao hơn, đi kèm theo đó là hệ thống điện tử hàng không tối tân, nhằm giúp chiếc máy bay cao tuổi này vẫn đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chiến tranh hiện đại.Một nâng cấp khác cũng rất đáng quan tâm đó là Tu-95MSM còn được bổ sung vào kho vũ khí nhiều loại tên lửa hành trình tối tân bên cạnh Kh-101, tuy nhiên Nga chưa cho biết "khiên giáo" mới của Tu-95MSM cụ thể là gì.Mặc dù bị chậm một chút so với tiến độ ban đầu là hoàn thành vào cuối năm 2019, nhưng mới đây Tupolev đã thông báo việc nâng cấp chiếc Tu-95MSM mới đã hoàn thành.Các công việc chính được thực hiện tại các địa điểm sản xuất của Tupolev và Aviakor. Đầu năm 2020, hai công ty đã cùng bắt đầu thực hiện việc nâng cấp quy mô nhỏ của lô máy bay tiếp theo.Là một phần của chương trình quy mô lớn nhằm hiện đại hóa các hệ thống hàng không chiến lược tầm xa, Tupolev hiện đang giải quyết yêu cầu tăng hiệu quả sử dụng và kéo dài tuổi thọ của oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS vì lợi ích của Bộ Quốc phòng Nga.Dự kiến sau quá trình đánh giá, Bộ Quốc phòng Nga sẽ cân nhắc việc có mở rộng mô hình nâng cấp này đối với toàn bộ phi đội Tu-95MS của mình hay không.Tuy nhiên theo đánh giá từ các chuyên gia quân sự trong và ngoài nước Nga thì triển vọng để Tu-95MS được nâng cấp lên chuẩn Tu-95MSM là rất cao.Nếu vậy cùng với "Pháo đài bay chiến lược" B-52 của Mỹ, "Gấu Nga" Tu-95 vẫn sẽ còn hiện diện trên bầu trời thêm một khoảng thời gian rất dài nữa, điều này chắc chắn sẽ khiến phương Tây phải "giật mình".
Trong bộ ba máy bay ném bom chiến lược của Nga bao gồm Tu-160, Tu-22M và Tu-95MS thì hai loại đầu tiên đã được triển khai kế hoạch hiện đại hóa từ vài năm qua và nguyên mẫu thử nghiệm của chúng đã ra đời.
Đầu tiên là máy bay ném bom chiếc lược siêu âm Tu-160M2, hiện nay Nga đã khôi phục 1 khung thân từ thời Liên Xô và bắt đầu chế tạo mới hoàn toàn sau khi động cơ đã hoàn thiện.
Tiếp theo là Tu-22M3 đã được nâng cấp lên thành Tu-22M3M với động cơ NK-32.02 của chính chiếc Tu-160M2 trên, đi kèm theo đó là khả năng mang vác những vũ khí thế hệ mới gồm tên lửa Kh-32 và Kh-47M2 Kinzhal.
Trong bộ ba trên chỉ có duy nhất chiếc Tu-95MS Bear là có vẻ như vẫn nằm ngoài tiến trình, điều đó được suy đoán rằng hoặc Nga không còn mặn mà với "Gấu bay" nữa, hoặc nó nằm ở nửa dưới của chính sách ưu tiên.
Cuối cùng thực tế đã chỉ ra nhận định thứ hai là chính xác hơn, bởi vì sau khi hoàn tất công tác hiện đại hóa Tu-160 lên Tu-160M2 cùng với Tu-22M3 được nâng cấp tới chuẩn Tu-22M3M thì mới đến lượt Tu-95MS.
Năm 2018, Tupolev đã nhận được hợp đồng từ Bộ Quốc phòng Nga để nâng cấp thí điểm 1 máy bay ném bom Tu-95MS lên chuẩn Tu-95MSM, chiếc phi cơ mới dự kiến sẽ xuất xưởng vào cuối năm 2019.
Theo thông báo ban đầu, chiếc oanh tạc cơ ra đời từ thập niên 1960 này sẽ được gia cường khung thân nhằm kéo dài thời hạn phục vụ thêm một thời gian dài nữa, như vậy nó không nằm trong diện sản xuất mới như Tu-160M2.
Tu-95MSM dự kiến sẽ lắp đặt động cơ thế hệ mới có hiệu suất cao hơn, đi kèm theo đó là hệ thống điện tử hàng không tối tân, nhằm giúp chiếc máy bay cao tuổi này vẫn đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chiến tranh hiện đại.
Một nâng cấp khác cũng rất đáng quan tâm đó là Tu-95MSM còn được bổ sung vào kho vũ khí nhiều loại tên lửa hành trình tối tân bên cạnh Kh-101, tuy nhiên Nga chưa cho biết "khiên giáo" mới của Tu-95MSM cụ thể là gì.
Mặc dù bị chậm một chút so với tiến độ ban đầu là hoàn thành vào cuối năm 2019, nhưng mới đây Tupolev đã thông báo việc nâng cấp chiếc Tu-95MSM mới đã hoàn thành.
Các công việc chính được thực hiện tại các địa điểm sản xuất của Tupolev và Aviakor. Đầu năm 2020, hai công ty đã cùng bắt đầu thực hiện việc nâng cấp quy mô nhỏ của lô máy bay tiếp theo.
Là một phần của chương trình quy mô lớn nhằm hiện đại hóa các hệ thống hàng không chiến lược tầm xa, Tupolev hiện đang giải quyết yêu cầu tăng hiệu quả sử dụng và kéo dài tuổi thọ của oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS vì lợi ích của Bộ Quốc phòng Nga.
Dự kiến sau quá trình đánh giá, Bộ Quốc phòng Nga sẽ cân nhắc việc có mở rộng mô hình nâng cấp này đối với toàn bộ phi đội Tu-95MS của mình hay không.
Tuy nhiên theo đánh giá từ các chuyên gia quân sự trong và ngoài nước Nga thì triển vọng để Tu-95MS được nâng cấp lên chuẩn Tu-95MSM là rất cao.
Nếu vậy cùng với "Pháo đài bay chiến lược" B-52 của Mỹ, "Gấu Nga" Tu-95 vẫn sẽ còn hiện diện trên bầu trời thêm một khoảng thời gian rất dài nữa, điều này chắc chắn sẽ khiến phương Tây phải "giật mình".