South Front dẫn các nguồn tin truyền thông Nga đưa tin hôm 17/12 cho biết, hai thủ thủy phục vụ trên tàu sân bay Nga là Hạ sĩ quan Arslan Ahmaisov và thủy thủ Filip Filin đã đánh cắp 393 linh kiện điện tử từ tàu Đô đốc Kuznetsov để bán sắt vụn chỉ để đổi về khoảng 18.400 USD trong số linh kiện trên. Nguồn ảnh: Naval Today.Điều đáng nói là sự việc trên diễn ra vào đầu năm 2017 trước khi tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bước vào quá trình đại tu và nâng cấp toàn diện. Điều đáng nói là hai thủy thủ trên đã phá hủy hoàn toàn số linh kiện điện tử mà họ lấy được để lấy những kim loại quý bên trong sau đó đem bán ở thành phố Murmansk để lấy 1,2 triệu rub tương đương 18.400 USD. Giá trị thật của các linh kiện này có thể lên tới 1,4 triệu rub (khoảng 21.500 USD) hoặc cao hơn nữa. Nguồn ảnh: israelnoticias.com.Việc làm trên của Ahmaisov và Filin sau đó đã bị Hải quân Nga phát hiện và cả hai đã bị bắt giữ ngay sau đó. Họ đã phải lĩnh án tới 3 năm 6 tháng tù vì hành vi rút ruột tàu sân bay duy nhất của Nga. Ngoài ra, họ còn phải chịu hình phạt bổ sung là 630.000 rub. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện là soái hạm của Hạm đội Biển Bắc, bản thân con tàu này đang trải qua quá trình sửa chữa và hiện đại hóa ở Nhà máy đóng tàu Murmansk. Nguồn ảnh: Popular Mechanics.Sự việc trên một lần nữa nối dài những “vết đen” trong lịch sử hoạt động của tàu Đô đốc Kuznetsov kể từ khi nó được đưa vào trang bị từ 1995. Trước đó trong tháng 11, quá trình sửa chữa con tàu này cũng xảy ra sự cố khiến dock nổi duy nhất của Nga đủ nâng được tàu Đô đốc Kuznetsov hư hại nặng, còn boong tàu sân bay này thủng một lỗ bởi một chiếc cần cẩu nặng 70 tấn đổ xuống. Nguồn ảnh: Popular Mechanics.Còn trước khi được “kéo” về Murmansk để sửa chữa, tàu Đô đốc Kuznetsov cũng kịp “lôi theo” hai chiếc tiêm kích trên hạm của Hải quân Nga khi nó đang hoạt động ở ngoài khơi Syria, và tất cả đều diễn ra trong năm 2016. Rung lên một hồi chuông đáng báo động về năng lực vận hành hàng không mẫu hạm của Nga. Nguồn ảnh: Fighter Sweep.Còn về quá trình nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện tại có thể sẽ bị kéo giãn ra tới hết năm 2019, chậm mất một năm so với kế hoạch. Dù biết rằng các linh kiện bị đánh cắp từ tàu sân bay này trong năm 2017 không liên quan đến tiến trình đại tu nhưng điều này lại cho thấy Hải quân Nga cần xem lại quy trình quản lý trang thiết bị cũng như nhân sự trên các tàu chiến của nước này một cách cẩn thận, bởi biết đâu sau khi không chỉ là các linh kiện cũ mà còn cả tên lửa hay các công nghệ tiên tiến. Nguồn ảnh: blogspot.com.Ở một khía cạnh nào đó việc Hải quân Nga quyết định nâng cấp tàu Đô đốc Kuznetsov là một bước đi đúng đắn khi họ chưa thể hoàn thiện kế hoạch đóng mới tàu sân bay tiếp theo, nhưng quá níu kéo một cái đã cũ như Đô đốc Kuznetsov thì sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của Hải quân Nga, khi họ đang mất dần vị thế trên biển trước một siêu cường mới nổi là Trung Quốc, chứ còn chưa nói tới Mỹ. Nguồn ảnh: Zittara.Bắt đầu hoạt động từ năm 1990, tàu sân bay Kuznetsov có độ giãn nước tổng cộng 58.000 tấn; dài 304,5 mét và có tổng công suất 200.000 sức ngựa cho phép nó di chuyển được với tốc độ 30 hải lý - khoảng 50 km/h. Nguồn ảnh: Gruz. Nguồn ảnh: Airplane Games.Tàu sân bay duy nhất của Nga chỉ có khả năng mang theo tối đa từ 24 tới 26 chiến đấu cơ các loại cùng 12 máy bay trực thăng. Bù lại, Đô đốc hạm Kuznetsov lại được trang bị vũ khí "tới tận răng" với tên lửa đối hạm, tên lửa phòng không,... Nguồn ảnh: Vanced. Nguồn ảnh: Sputnik.Tàu được đưa vào cảng sửa chữa từ năm 2017 sau một thời gian dài thực hiện nhiệm vụ thực chiến tại Syria. Quá trình sửa chữa và hiện đại hoá Kuznetsov được cho là sẽ giúp nó hoạt động tốt ít nhất tới năm 2040. Nguồn ảnh: Defence. Nguồn ảnh: Global Military.Mời độc giả xem video: Hình ảnh tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hoạt động tại chiến trường Syria. (nguồn RT)
South Front dẫn các nguồn tin truyền thông Nga đưa tin hôm 17/12 cho biết, hai thủ thủy phục vụ trên tàu sân bay Nga là Hạ sĩ quan Arslan Ahmaisov và thủy thủ Filip Filin đã đánh cắp 393 linh kiện điện tử từ tàu Đô đốc Kuznetsov để bán sắt vụn chỉ để đổi về khoảng 18.400 USD trong số linh kiện trên. Nguồn ảnh: Naval Today.
Điều đáng nói là sự việc trên diễn ra vào đầu năm 2017 trước khi tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bước vào quá trình đại tu và nâng cấp toàn diện. Điều đáng nói là hai thủy thủ trên đã phá hủy hoàn toàn số linh kiện điện tử mà họ lấy được để lấy những kim loại quý bên trong sau đó đem bán ở thành phố Murmansk để lấy 1,2 triệu rub tương đương 18.400 USD. Giá trị thật của các linh kiện này có thể lên tới 1,4 triệu rub (khoảng 21.500 USD) hoặc cao hơn nữa. Nguồn ảnh: israelnoticias.com.
Việc làm trên của Ahmaisov và Filin sau đó đã bị Hải quân Nga phát hiện và cả hai đã bị bắt giữ ngay sau đó. Họ đã phải lĩnh án tới 3 năm 6 tháng tù vì hành vi rút ruột tàu sân bay duy nhất của Nga. Ngoài ra, họ còn phải chịu hình phạt bổ sung là 630.000 rub. Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện là soái hạm của Hạm đội Biển Bắc, bản thân con tàu này đang trải qua quá trình sửa chữa và hiện đại hóa ở Nhà máy đóng tàu Murmansk. Nguồn ảnh: Popular Mechanics.
Sự việc trên một lần nữa nối dài những “vết đen” trong lịch sử hoạt động của tàu Đô đốc Kuznetsov kể từ khi nó được đưa vào trang bị từ 1995. Trước đó trong tháng 11, quá trình sửa chữa con tàu này cũng xảy ra sự cố khiến dock nổi duy nhất của Nga đủ nâng được tàu Đô đốc Kuznetsov hư hại nặng, còn boong tàu sân bay này thủng một lỗ bởi một chiếc cần cẩu nặng 70 tấn đổ xuống. Nguồn ảnh: Popular Mechanics.
Còn trước khi được “kéo” về Murmansk để sửa chữa, tàu Đô đốc Kuznetsov cũng kịp “lôi theo” hai chiếc tiêm kích trên hạm của Hải quân Nga khi nó đang hoạt động ở ngoài khơi Syria, và tất cả đều diễn ra trong năm 2016. Rung lên một hồi chuông đáng báo động về năng lực vận hành hàng không mẫu hạm của Nga. Nguồn ảnh: Fighter Sweep.
Còn về quá trình nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện tại có thể sẽ bị kéo giãn ra tới hết năm 2019, chậm mất một năm so với kế hoạch. Dù biết rằng các linh kiện bị đánh cắp từ tàu sân bay này trong năm 2017 không liên quan đến tiến trình đại tu nhưng điều này lại cho thấy Hải quân Nga cần xem lại quy trình quản lý trang thiết bị cũng như nhân sự trên các tàu chiến của nước này một cách cẩn thận, bởi biết đâu sau khi không chỉ là các linh kiện cũ mà còn cả tên lửa hay các công nghệ tiên tiến. Nguồn ảnh: blogspot.com.
Ở một khía cạnh nào đó việc Hải quân Nga quyết định nâng cấp tàu Đô đốc Kuznetsov là một bước đi đúng đắn khi họ chưa thể hoàn thiện kế hoạch đóng mới tàu sân bay tiếp theo, nhưng quá níu kéo một cái đã cũ như Đô đốc Kuznetsov thì sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của Hải quân Nga, khi họ đang mất dần vị thế trên biển trước một siêu cường mới nổi là Trung Quốc, chứ còn chưa nói tới Mỹ. Nguồn ảnh: Zittara.
Bắt đầu hoạt động từ năm 1990, tàu sân bay Kuznetsov có độ giãn nước tổng cộng 58.000 tấn; dài 304,5 mét và có tổng công suất 200.000 sức ngựa cho phép nó di chuyển được với tốc độ 30 hải lý - khoảng 50 km/h. Nguồn ảnh: Gruz. Nguồn ảnh: Airplane Games.
Tàu sân bay duy nhất của Nga chỉ có khả năng mang theo tối đa từ 24 tới 26 chiến đấu cơ các loại cùng 12 máy bay trực thăng. Bù lại, Đô đốc hạm Kuznetsov lại được trang bị vũ khí "tới tận răng" với tên lửa đối hạm, tên lửa phòng không,... Nguồn ảnh: Vanced. Nguồn ảnh: Sputnik.
Tàu được đưa vào cảng sửa chữa từ năm 2017 sau một thời gian dài thực hiện nhiệm vụ thực chiến tại Syria. Quá trình sửa chữa và hiện đại hoá Kuznetsov được cho là sẽ giúp nó hoạt động tốt ít nhất tới năm 2040. Nguồn ảnh: Defence. Nguồn ảnh: Global Military.
Mời độc giả xem video: Hình ảnh tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hoạt động tại chiến trường Syria. (nguồn RT)