Sáng ngày 4/7 vừa rồi theo giờ địa phương, một máy bay vận tải C-130 của Không quân Philippines, đã gặp tai nạn thảm khốc trên đường băng hạ cánh, khiến hàng chục người thiệt mạng.Ở thời điểm hiện tại, các máy bay vận tải C-130 đang là phương tiện chính của Philippines, trong nỗ lực vận chuyển vật tư y tế, nhân lực và thiết bị, trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.Dàn máy bay C-130 của Philippines, cũng được coi là phi đội vận tải lớn nhất của nước này. Ngoài các vận tải cơ và máy bay hạng nhẹ, Philippines hiện chưa sở hữu máy bay tiêm kích.Dù là phi đội máy bay chủ lực, đảm nhận nhiệm vụ vận tải chiến lược của Philippines trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự, tình trạng của dàn vận tải cơ C-130 của nước này lại khá thê thảm.Theo thông tin được tờ CNN của Mỹ đăng tải hồi tháng 11 năm ngoái, chỉ 1 trên tổng số 4 máy bay vận tải C-130 của Philippines ở thời điểm đó, đủ khả năng hoạt động.Toàn bộ những chiếc vận tải cơ C-130 còn lại, đều đang trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hoặc bị hỏng hóc ngoài dự kiến. Ở thời điểm đó, quá trình sửa chữa cho những chiếc C-130 này dự kiến sẽ kéo dài tới năm 2021.Không loại trừ khả năng, chiếc C-130 vừa gặp tai nạn hôm 4/7 vừa rồi, là một trong số những chiếc vận tải cơ đã được Không quân Philippines sửa chữa hồi năm ngoái.Tờ CNN của Mỹ cũng trích dẫn các nguồn thạo tin, cho rằng năng lực bảo dưỡng máy bay của Philippines thực tế không quá kém, cái khó khăn mà lực lượng này vấp phải, đó là ngân sách không quá nhiều.Cũng trong giai đoạn cuối năm 2020, truyền thông Philippines cho biết nước này dự định sẽ đặt mua thêm 5 máy bay vận tải C-130J - phiên bản hiện đại nhất của dòng vận tải cơ chiến lược.Việc tăng cường máy bay vận tải C-130 được cho là một phần trong nỗ lực gia tăng khả năng vận tải chiến lược cho Philippines - một quốc gia thường xuyên bị thiên tai tàn phá - cần có một lực lượng phản ứng nhanh, với khả năng tiếp tế quy mô lớn.Các vận tải cơ C-130 dù đã được Mỹ sản xuất từ cách đây hơn nửa thế kỷ, tới nay vẫn được coi là loại máy bay vận tải hiệu quả và "thực dụng" bậc nhất thế giới.Với việc sử dụng động cơ cánh quạt, C-130 được cho là có khả năng vận tải tốt nhưng chi phí vận hành không quá cao, thích hợp với cả những lực lượng không quân quy mô trung bình. Việt Nam cũng từng vận hành một dàn các vận tải cơ loại này, trước khi phải loại biên do không có phụ tùng thay thế. Nguồn ảnh: Pinterest. Máy bay vận tải C-130 được hoán cải thành "pháo đài bay" đúng theo nghĩa đen với dàn vũ khí bao gồm pháo 20mm và pháo 40mm. Nguồn: QPVN.
Sáng ngày 4/7 vừa rồi theo giờ địa phương, một máy bay vận tải C-130 của Không quân Philippines, đã gặp tai nạn thảm khốc trên đường băng hạ cánh, khiến hàng chục người thiệt mạng.
Ở thời điểm hiện tại, các máy bay vận tải C-130 đang là phương tiện chính của Philippines, trong nỗ lực vận chuyển vật tư y tế, nhân lực và thiết bị, trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.
Dàn máy bay C-130 của Philippines, cũng được coi là phi đội vận tải lớn nhất của nước này. Ngoài các vận tải cơ và máy bay hạng nhẹ, Philippines hiện chưa sở hữu máy bay tiêm kích.
Dù là phi đội máy bay chủ lực, đảm nhận nhiệm vụ vận tải chiến lược của Philippines trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự, tình trạng của dàn vận tải cơ C-130 của nước này lại khá thê thảm.
Theo thông tin được tờ CNN của Mỹ đăng tải hồi tháng 11 năm ngoái, chỉ 1 trên tổng số 4 máy bay vận tải C-130 của Philippines ở thời điểm đó, đủ khả năng hoạt động.
Toàn bộ những chiếc vận tải cơ C-130 còn lại, đều đang trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hoặc bị hỏng hóc ngoài dự kiến. Ở thời điểm đó, quá trình sửa chữa cho những chiếc C-130 này dự kiến sẽ kéo dài tới năm 2021.
Không loại trừ khả năng, chiếc C-130 vừa gặp tai nạn hôm 4/7 vừa rồi, là một trong số những chiếc vận tải cơ đã được Không quân Philippines sửa chữa hồi năm ngoái.
Tờ CNN của Mỹ cũng trích dẫn các nguồn thạo tin, cho rằng năng lực bảo dưỡng máy bay của Philippines thực tế không quá kém, cái khó khăn mà lực lượng này vấp phải, đó là ngân sách không quá nhiều.
Cũng trong giai đoạn cuối năm 2020, truyền thông Philippines cho biết nước này dự định sẽ đặt mua thêm 5 máy bay vận tải C-130J - phiên bản hiện đại nhất của dòng vận tải cơ chiến lược.
Việc tăng cường máy bay vận tải C-130 được cho là một phần trong nỗ lực gia tăng khả năng vận tải chiến lược cho Philippines - một quốc gia thường xuyên bị thiên tai tàn phá - cần có một lực lượng phản ứng nhanh, với khả năng tiếp tế quy mô lớn.
Các vận tải cơ C-130 dù đã được Mỹ sản xuất từ cách đây hơn nửa thế kỷ, tới nay vẫn được coi là loại máy bay vận tải hiệu quả và "thực dụng" bậc nhất thế giới.
Với việc sử dụng động cơ cánh quạt, C-130 được cho là có khả năng vận tải tốt nhưng chi phí vận hành không quá cao, thích hợp với cả những lực lượng không quân quy mô trung bình. Việt Nam cũng từng vận hành một dàn các vận tải cơ loại này, trước khi phải loại biên do không có phụ tùng thay thế. Nguồn ảnh: Pinterest.
Máy bay vận tải C-130 được hoán cải thành "pháo đài bay" đúng theo nghĩa đen với dàn vũ khí bao gồm pháo 20mm và pháo 40mm. Nguồn: QPVN.