Theo tờ “Người quan sát Trung Đông”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp đưa vào biên chế tàu sân bay hạng nhẹ TCG Anadolu đầu tiên của họ, có thể vào năm nay hoặc sang năm 2022. Đây là mẫu tàu sân bay hạng nhẹ, dùng cho những loại máy bay chiến đấu cất và hạ cánh thẳng đứng, hoặc cất cánh đường băng ngắn.Vấn đề chính là dù có tàu sân bay, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không mua được máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, do nước này trước đó đã mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Về vấn đề này, Mỹ đã buộc phải trục xuất Ankara ra khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35.Đó là lý do mà các nhà phân tích trên các phương tiện truyền thông Nga cho rằng, nếu Thổ Nhĩ Kỳ không mua được máy bay chiến đấu hiện đại, thì tàu sân bay mới của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành tàu chở hàng.Cũng có một phương pháp khắc phục, là Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán với Bắc Kinh để mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20. Nhưng các nhà phân tích cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc không có quan hệ tốt, nên khả năng này khó xảy ra.Ankara đã có kế hoạch chế tạo tiêm kích thế hệ thứ năm của họ. Mặc dù dự án chưa tiến hành, nhưng đã lạc hậu đến mức, một số nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, khó có thể tin rằng, đây sẽ là một ưu tiên của chính phủ.Dự án chế tạo máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều vấn đề chưa được giải quyết, đặc biệt là trong lĩnh vực động cơ. Người Thổ cũng đã đầu tư rất nhiều tiền cho đến nay, nhưng chương trình thực sự đang ở giai đoạn sơ khai.Một số người cho rằng, chỉ có Nga mới có thể giúp Thổ Nhĩ Kỳ phát triển động cơ. Người Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ chờ đợi Izdelie 30, động cơ chính của chiến đấu cơ Su-57, nhưng phải theo kế hoạch đến năm 2022 mới hoàn thành.Nhưng ngay cả khi động cơ Izdelie 30 đã sẵn sàng, thì cũng không có cách nào loại động cơ này có thể tương thích với máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ, vì ngay cả người Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa biết các thông số chính xác của động cơ là gì.Tất nhiên Thổ Nhĩ Kỳ còn lựa chọn khác là Hàn Quốc, khi Hàn Quốc dự kiến sẽ thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 trong năm nay; nhưng sẽ mất bao nhiêu năm, để phiên bản Korena có thể cất cánh từ tàu sân bay? Do vậy sự lựa chọn từ Nga là hợp lý nhất lúc nàyDù việc Thổ Nhĩ Kỳ mua Su-57 của Nga khó có thể xảy ra, nhưng sự lựa chọn hợp lý nhất vẫn là Nga; nhất là tàu sân bay Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng đưa vào biên chế trong năm nay hoặc muộn là năm sau. Do vậy, Ankara cần một máy bay chiến đấu, hoạt động trên tàu sân bay.Moscow có thể chuẩn bị cho việc xuất khẩu rộng rãi Su-57, đặc biệt là sau khi thông báo rằng, vào khoảng năm 2025, Nga sẽ cung cấp ra thị trường phiên bản xuất khẩu Su-57E. Nếu Ankara quyết định quay sang Moscow, điều đó đồng nghĩa với việc Nga sẽ phát triển phiên bản hải quân Su-57E cho cho Thổ Nhĩ Kỳ.Nga có lịch sử và kinh nghiệm trong việc phát triển các phiên bản khác nhau của một loại máy bay chiến đấu (như Su-27/30/35 và phiên bản hải quân Su-33). Ngoài ra, Nga có thể cung cấp giải pháp cất cánh từ một đường băng ngắn mà không cần máy phóng; vì vậy, nó hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của Thổ Nhĩ KỳVà cũng rất có thể, Washington có thể chìa "cành ô-liu" với Thổ Nhĩ Kỳ để lấy lòng đồng minh lớn nhất của khối NATO. Tuy nhiên nếu có “làm lành”, Washington sẽ không cung cấp F-35, mà cung cấp một lựa chọn khác cho Thổ Nhĩ Kỳ đó là F-15EX.Hãng Boeing gần đây đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc cất cánh từ boong ngắn mà không cần máy phóng; Boeing đã chào hàng loại tiêm kích hạm này tại Ấn Độ, quốc gia chính thức gọi thầu tiêm kích hạm cho tàu sân bay của họ.Mặc dù F-15EX chứ không phải là F-35, như Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn; tuy nhiên người Thổ sẽ không nhận được lời đề nghị nào có thể tốt hơn từ Washington vào thời điểm này. Dẫu sao F-15EX vẫn tốt hơn chiến đấu cơ MiG-29K, thậm chí là tốt hơn so với Su-57E (lưu ý là Su-57 hiện chưa ra đời).Và sẽ không ngạc nhiên, nếu Ankara tỏ ra khiêm tốn và đặt hàng F-15EX. Thậm chí, phải đầu tư thêm tiền để mua hệ thống phòng không Patriot. Vì không còn cách nào, Washington có thể buông bỏ con át chủ bài, mà họ đang nắm giữ hiện nay. Nguồn ảnh: Pinterest. Dù cực kỳ hiện đại, tiêm kích F-35B vẫn rất khó thay thế được chiến đấu cơ thế hệ 4++ trong khoảng một thập niên tới. Nguồn: USAF.
Theo tờ “Người quan sát Trung Đông”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp đưa vào biên chế tàu sân bay hạng nhẹ TCG Anadolu đầu tiên của họ, có thể vào năm nay hoặc sang năm 2022. Đây là mẫu tàu sân bay hạng nhẹ, dùng cho những loại máy bay chiến đấu cất và hạ cánh thẳng đứng, hoặc cất cánh đường băng ngắn.
Vấn đề chính là dù có tàu sân bay, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ không mua được máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, do nước này trước đó đã mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Về vấn đề này, Mỹ đã buộc phải trục xuất Ankara ra khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35.
Đó là lý do mà các nhà phân tích trên các phương tiện truyền thông Nga cho rằng, nếu Thổ Nhĩ Kỳ không mua được máy bay chiến đấu hiện đại, thì tàu sân bay mới của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành tàu chở hàng.
Cũng có một phương pháp khắc phục, là Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán với Bắc Kinh để mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20. Nhưng các nhà phân tích cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc không có quan hệ tốt, nên khả năng này khó xảy ra.
Ankara đã có kế hoạch chế tạo tiêm kích thế hệ thứ năm của họ. Mặc dù dự án chưa tiến hành, nhưng đã lạc hậu đến mức, một số nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, khó có thể tin rằng, đây sẽ là một ưu tiên của chính phủ.
Dự án chế tạo máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều vấn đề chưa được giải quyết, đặc biệt là trong lĩnh vực động cơ. Người Thổ cũng đã đầu tư rất nhiều tiền cho đến nay, nhưng chương trình thực sự đang ở giai đoạn sơ khai.
Một số người cho rằng, chỉ có Nga mới có thể giúp Thổ Nhĩ Kỳ phát triển động cơ. Người Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ chờ đợi Izdelie 30, động cơ chính của chiến đấu cơ Su-57, nhưng phải theo kế hoạch đến năm 2022 mới hoàn thành.
Nhưng ngay cả khi động cơ Izdelie 30 đã sẵn sàng, thì cũng không có cách nào loại động cơ này có thể tương thích với máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ, vì ngay cả người Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa biết các thông số chính xác của động cơ là gì.
Tất nhiên Thổ Nhĩ Kỳ còn lựa chọn khác là Hàn Quốc, khi Hàn Quốc dự kiến sẽ thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 trong năm nay; nhưng sẽ mất bao nhiêu năm, để phiên bản Korena có thể cất cánh từ tàu sân bay? Do vậy sự lựa chọn từ Nga là hợp lý nhất lúc này
Dù việc Thổ Nhĩ Kỳ mua Su-57 của Nga khó có thể xảy ra, nhưng sự lựa chọn hợp lý nhất vẫn là Nga; nhất là tàu sân bay Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng đưa vào biên chế trong năm nay hoặc muộn là năm sau. Do vậy, Ankara cần một máy bay chiến đấu, hoạt động trên tàu sân bay.
Moscow có thể chuẩn bị cho việc xuất khẩu rộng rãi Su-57, đặc biệt là sau khi thông báo rằng, vào khoảng năm 2025, Nga sẽ cung cấp ra thị trường phiên bản xuất khẩu Su-57E. Nếu Ankara quyết định quay sang Moscow, điều đó đồng nghĩa với việc Nga sẽ phát triển phiên bản hải quân Su-57E cho cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga có lịch sử và kinh nghiệm trong việc phát triển các phiên bản khác nhau của một loại máy bay chiến đấu (như Su-27/30/35 và phiên bản hải quân Su-33). Ngoài ra, Nga có thể cung cấp giải pháp cất cánh từ một đường băng ngắn mà không cần máy phóng; vì vậy, nó hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ
Và cũng rất có thể, Washington có thể chìa "cành ô-liu" với Thổ Nhĩ Kỳ để lấy lòng đồng minh lớn nhất của khối NATO. Tuy nhiên nếu có “làm lành”, Washington sẽ không cung cấp F-35, mà cung cấp một lựa chọn khác cho Thổ Nhĩ Kỳ đó là F-15EX.
Hãng Boeing gần đây đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc cất cánh từ boong ngắn mà không cần máy phóng; Boeing đã chào hàng loại tiêm kích hạm này tại Ấn Độ, quốc gia chính thức gọi thầu tiêm kích hạm cho tàu sân bay của họ.
Mặc dù F-15EX chứ không phải là F-35, như Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn; tuy nhiên người Thổ sẽ không nhận được lời đề nghị nào có thể tốt hơn từ Washington vào thời điểm này. Dẫu sao F-15EX vẫn tốt hơn chiến đấu cơ MiG-29K, thậm chí là tốt hơn so với Su-57E (lưu ý là Su-57 hiện chưa ra đời).
Và sẽ không ngạc nhiên, nếu Ankara tỏ ra khiêm tốn và đặt hàng F-15EX. Thậm chí, phải đầu tư thêm tiền để mua hệ thống phòng không Patriot. Vì không còn cách nào, Washington có thể buông bỏ con át chủ bài, mà họ đang nắm giữ hiện nay. Nguồn ảnh: Pinterest.
Dù cực kỳ hiện đại, tiêm kích F-35B vẫn rất khó thay thế được chiến đấu cơ thế hệ 4++ trong khoảng một thập niên tới. Nguồn: USAF.