Vụ tai nạn thảm khốc đối với chiếc máy bay vận tải A400M trên xảy ra ở Tây Ban Nha trong năm 2015 mới đây mới được chính phủ và quân đội nước này công bố hình ảnh chi tiết đầy đủ. Nguồn ảnh: Huanqiu.Cuộc điều tra sau vụ tai nạn cho biết chiếc vận tải cơ A400M đã gặp sự cố phần mềm khiến nó mất lực đẩy ở ba trên tổng số bốn động cơ. Phi hành đoàn có quá ít thời gian để xử lý vì sự cố xảy ra khi máy bay ở độ cao quá thấp. Nguồn ảnh: Huanqiu.Sự cố thảm khốc này xảy ra vào lúc 13 giờ (giờ địa phương) ngày 9/5/2015, ngay sau khi cất cánh, chiếc máy bay vận tải quân sự A-400M (do Tập đoàn Airbus chế tạo) bay thử nghiệm trước khi bàn giao cho khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tai nạn ở gần thành phố miền nam Seville và đâm xuống đất chỉ cách sân bay quốc tế San Pablo 1,6km.
Nguồn ảnh: Huanqiu.Thảm họa khủng khiếp này đã khiến toàn bộ 4 thành viên tổ bay trên chiếc A-400M thiệt mạng. Sau sự cố xảy ra, gần như ngay lập tức, Anh và Đức quyết định dừng bay đối với loại máy bay này cho đến khi Tây Ban Nha tìm ra nguyên nhân khiến máy bay rơi. Nguồn ảnh: Huanqiu.Được biết, máy bay vận tải A400M có bốn động cơ, bốn động cơ này được điều khiển bằng 4 hệ thống máy tính riêng biệt với nhau. Toàn bộ hệ thống điều khiển máy tính này được gọi tắt là ECU. Hệ thống ECU có nhiệm vụ nhận những lệnh điều khiển của phi công sau đó điều khiển bốn động cơ để thực thi lệnh của phi công trong khi vẫn giữ được độ cân bằng của máy bay. Nguồn ảnh: Huanqiu.Sự cố lỗi phầm mềm đã làm hệ thống máy tính ECU của ba động cơ trên chiếc A400M gặp nạn dừng hoạt động. Một chiếc còn lại dù vẫn hoạt động tốt nhưng không thể bù đắp lại được lực nâng khi cả ba trên bốn động cơ trở nên vô dụng. Nguồn ảnh: Huanqiu.Airbus - hãng sản xuất A400M sau đó đã tuyên bố thực tế những lỗi phần mềm mà ba hệ thống máy tính điều khiển động cơ gặp phải không đủ để khiến chiếc máy bay này rơi ngay lập tức, sự việc trở thành thảm hoạ là do sau khi được báo lỗi, phi công đã cố khắc phục ba hệ thống máy tính này bằng cách... tắt chúng đi khiến động cơ trở nên vô dụng hoàn toàn do không còn máy tính điều khiển. Nguồn ảnh: Huanqiu.Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc A400M vừa mới cất cánh khỏi sân bay và đang ở độ cao quá thấp, phi công đã cố quay đầu về hạ cánh xuống sân bay nhưng không thành công do chiếc máy bay mất độ cao quá nhanh. Nguồn ảnh: Huanqiu.Airbus khẳng định nếu sự cố xảy ra ở độ cao bay hành trình, phi công sẽ hoàn toàn có đủ thời gian và khả năng để khắc phụ được vấn đề. Nguồn ảnh: Huanqiu.Sau vụ việc này, toàn bộ các máy bay A400M trên khắp thế giới đã bị đình chỉ bay, bao gồm các máy bay trong biên chế của Anh, Pháp, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức. Một bản cập nhật phần mềm cũng được tung ra ngay sau đó để ngăn hành vi tắt máy tính của phi công khi máy bay đang hoạt động. Nguồn ảnh: Huanqiu. Mời độc giả xem Video: Vận tải cơ A-400M thực hiện màn tiếp nhiên liệu trên không.
Vụ tai nạn thảm khốc đối với chiếc máy bay vận tải A400M trên xảy ra ở Tây Ban Nha trong năm 2015 mới đây mới được chính phủ và quân đội nước này công bố hình ảnh chi tiết đầy đủ. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Cuộc điều tra sau vụ tai nạn cho biết chiếc vận tải cơ A400M đã gặp sự cố phần mềm khiến nó mất lực đẩy ở ba trên tổng số bốn động cơ. Phi hành đoàn có quá ít thời gian để xử lý vì sự cố xảy ra khi máy bay ở độ cao quá thấp. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Sự cố thảm khốc này xảy ra vào lúc 13 giờ (giờ địa phương) ngày 9/5/2015, ngay sau khi cất cánh, chiếc máy bay vận tải quân sự A-400M (do Tập đoàn Airbus chế tạo) bay thử nghiệm trước khi bàn giao cho khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tai nạn ở gần thành phố miền nam Seville và đâm xuống đất chỉ cách sân bay quốc tế San Pablo 1,6km.
Nguồn ảnh: Huanqiu.
Thảm họa khủng khiếp này đã khiến toàn bộ 4 thành viên tổ bay trên chiếc A-400M thiệt mạng. Sau sự cố xảy ra, gần như ngay lập tức, Anh và Đức quyết định dừng bay đối với loại máy bay này cho đến khi Tây Ban Nha tìm ra nguyên nhân khiến máy bay rơi. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Được biết, máy bay vận tải A400M có bốn động cơ, bốn động cơ này được điều khiển bằng 4 hệ thống máy tính riêng biệt với nhau. Toàn bộ hệ thống điều khiển máy tính này được gọi tắt là ECU. Hệ thống ECU có nhiệm vụ nhận những lệnh điều khiển của phi công sau đó điều khiển bốn động cơ để thực thi lệnh của phi công trong khi vẫn giữ được độ cân bằng của máy bay. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Sự cố lỗi phầm mềm đã làm hệ thống máy tính ECU của ba động cơ trên chiếc A400M gặp nạn dừng hoạt động. Một chiếc còn lại dù vẫn hoạt động tốt nhưng không thể bù đắp lại được lực nâng khi cả ba trên bốn động cơ trở nên vô dụng. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Airbus - hãng sản xuất A400M sau đó đã tuyên bố thực tế những lỗi phần mềm mà ba hệ thống máy tính điều khiển động cơ gặp phải không đủ để khiến chiếc máy bay này rơi ngay lập tức, sự việc trở thành thảm hoạ là do sau khi được báo lỗi, phi công đã cố khắc phục ba hệ thống máy tính này bằng cách... tắt chúng đi khiến động cơ trở nên vô dụng hoàn toàn do không còn máy tính điều khiển. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc A400M vừa mới cất cánh khỏi sân bay và đang ở độ cao quá thấp, phi công đã cố quay đầu về hạ cánh xuống sân bay nhưng không thành công do chiếc máy bay mất độ cao quá nhanh. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Airbus khẳng định nếu sự cố xảy ra ở độ cao bay hành trình, phi công sẽ hoàn toàn có đủ thời gian và khả năng để khắc phụ được vấn đề. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Sau vụ việc này, toàn bộ các máy bay A400M trên khắp thế giới đã bị đình chỉ bay, bao gồm các máy bay trong biên chế của Anh, Pháp, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức. Một bản cập nhật phần mềm cũng được tung ra ngay sau đó để ngăn hành vi tắt máy tính của phi công khi máy bay đang hoạt động. Nguồn ảnh: Huanqiu.
Mời độc giả xem Video: Vận tải cơ A-400M thực hiện màn tiếp nhiên liệu trên không.