Khẩu hiệu của con tàu là "Jayema Saṁ Yudhi Spr̥dhaḥ", được lấy từ Rigveda của Ấn Độ, có nghĩa là "Tôi đánh bại những kẻ chống lại tôi".“Tàu sân bay sẽ tiếp tục trải qua hàng loạt cuộc thử nghiệm trên biển để chứng minh tất cả các thiết bị và hệ thống trước khi bàn giao tàu cho Hải quân Ấn Độ”, một tuyên bố của Hải quân Ấn Độ cho biết về tàu sân bay đã bắt đầu hải trình từ ngày 4 tháng 8 tại Kochi. "Trong chuyến đi đầu tiên, hiệu suất của con tàu, bao gồm thân tàu và động cơ chính, sản xuất và phân phối điện (PGD) và các thiết bị phụ trợ đã được kiểm tra", tuyên bố cho biết thêm.Các cuộc thử nghiệm đã được Phó Đô đốc AK Chawla, Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân xem xét. Tàu sân bay sẽ trải qua một loạt "Thử nghiệm trên biển" để kiểm tra tất cả các thiết bị và hệ thống của mình trước khi giao hàng vào năm 2022.Tổng chi phí của dự án là khoảng 23.000 Crore (tương ứng 3,2 tỷ USD) vào thời điểm bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên biển. Việc hoàn thành thành công các chuyến thử nghiệm đầu tiên được tiến hành trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành tại Ấn Độ. Hải quân nước này cho biết: "Đây là bằng chứng cho những nỗ lực tận tâm của đông đảo các bên liên quan trong hơn một thập kỷ qua. Đây là một hoạt động quan trọng và sự kiện lịch sử". Việc chuyển giao hàng không mẫu hạm Vikrant đang được "nhắm tới trùng với các lễ kỷ niệm 75 năm ngày Ấn Độ độc lập". Với việc chuyển giao thành công tàu sân bay này, Ấn Độ sẽ được ngồi "chung mâm" với một vài quốc gia hiếm hoi trên thế giới, có khả năng tự đóng tàu sân bay.Nó sẽ tạo ra một động lực lớn cho sáng kiến "Sản xuất tại Ấn Độ" của Chính phủ. Việc chuyển giao Vikrant cũng sẽ củng cố vị thế của Ấn Độ trong Khu vực Ấn Độ Dương (IOR) và nhiệm vụ của nước này đối với lực lượng hải quân nước xanh.Tàu sân bay Vikrant được thiết kế bởi Tổng cục Thiết kế Hải quân (DND) của Ấn Độ, được đóng tại Cochin Shipyard Limited (CSL), một nhà máy đóng tàu thuộc Bộ Hàng hải. IAC Vikrant là một ví dụ hàng đầu về nỗ lực nội địa hóa các loại vũ khí hiện đại của nước này , với hơn 76% chi tiết trên tàu do Ấn Độ sản xuất.Hàng không mẫu hạm Vikrant dài 262 mét, 62 mét ở phần rộng nhất và nó cao 59 mét, bao gồm cả cấu trúc thượng tầng. Tàu có tất cả 14 tầng, trong đó có 5 tầng nằm trong cấu trúc thượng tầng.Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ có hơn 2.300 khoang, được thiết kế cho khoảng 1700 thủy thủ đoàn, có không gian ăn ở riêng dành cho nữ sĩ quan.Chiếc Vikrant này có cấu hình STOBAR, sàn tàu được thiết kế để cho phép các máy bay như MiG-29K hoạt động từ tàu sân bay với diện tích sàn đáp là 10.000 mét vuông.Dự kiến IAC Vikrant sẽ chở một nhóm không quân khoảng 30 chiếc máy bay, trong đó bao gồm 24-26 tiêm kích hạm (chủ yếu là Mikoyan MiG-29K).Bên cạnh đó là 10 máy bay trực thăng Kamov Ka-31 hoặc Westland Sea King. Ka-31 sẽ hoàn thành vai trò cảnh báo sớm trên không (AEW) và Sea King sẽ cung cấp khả năng tác chiến chống tàu ngầm (ASW).Vikrant được cung cấp năng lượng bởi bốn tuabin khí General Electric LM2500 với hai trục dẫn động, tạo ra công suất hơn 80 megawatt (110.000 mã lực) cho phép IAC Vikrant di chuyển với vận tốc tối đa lên tới 30 hải lý/giờ (56km/h).Hệ thống quản lý chiến đấu (CMS) của tàu được phát triển bởi Phòng Kỹ thuật Chiến lược Tata Power phối hợp với Tổ chức Kỹ thuật Hệ thống Điện tử và Vũ khí và MARS, Nga . Đây là hệ thống CMS đầu tiên do một công ty tư nhân phát triển cho Hải quân Ấn Độ và được bàn giao cho Hải quân từ tháng 3/2019.IAC Vikrant được trang bị hệ thống radar cảm biến đa chức năng Elta EL / M-2248 MF-STAR AESA và hệ thống xử lý radar giám sát hàng không băng tần L 3D Selex RAN-40L . Phạm vi bao quát của Vikrant là 8.000 hải lý ( 15.000 km ). IAC Vikrant sẽ được trang bị với 2 x 32 giếng phóng cho tổng số 64 tên lửa đất đối không Barak 8 (tầm bắn 0,5 – 150km), 4 khẩu pháo đa mục đích Otobreda 76 mm và 4 khẩu AK-630 CIWS.Dự kiến, tới tháng 8/2022, hàng không mẫu hạm Vikrant sẽ được Hải quân Ấn Độ đưa vào biên chế chính thức của lực lượng này. Nguồn ảnh: QQ. Video ghi lại khoảnh khắc IAC Vikrant trở về. Nguồn: NationalDefence.
Khẩu hiệu của con tàu là "Jayema Saṁ Yudhi Spr̥dhaḥ", được lấy từ Rigveda của Ấn Độ, có nghĩa là "Tôi đánh bại những kẻ chống lại tôi".
“Tàu sân bay sẽ tiếp tục trải qua hàng loạt cuộc thử nghiệm trên biển để chứng minh tất cả các thiết bị và hệ thống trước khi bàn giao tàu cho Hải quân Ấn Độ”, một tuyên bố của Hải quân Ấn Độ cho biết về tàu sân bay đã bắt đầu hải trình từ ngày 4 tháng 8 tại Kochi.
"Trong chuyến đi đầu tiên, hiệu suất của con tàu, bao gồm thân tàu và động cơ chính, sản xuất và phân phối điện (PGD) và các thiết bị phụ trợ đã được kiểm tra", tuyên bố cho biết thêm.
Các cuộc thử nghiệm đã được Phó Đô đốc AK Chawla, Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân xem xét. Tàu sân bay sẽ trải qua một loạt "Thử nghiệm trên biển" để kiểm tra tất cả các thiết bị và hệ thống của mình trước khi giao hàng vào năm 2022.
Tổng chi phí của dự án là khoảng 23.000 Crore (tương ứng 3,2 tỷ USD) vào thời điểm bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên biển.
Việc hoàn thành thành công các chuyến thử nghiệm đầu tiên được tiến hành trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành tại Ấn Độ. Hải quân nước này cho biết: "Đây là bằng chứng cho những nỗ lực tận tâm của đông đảo các bên liên quan trong hơn một thập kỷ qua. Đây là một hoạt động quan trọng và sự kiện lịch sử".
Việc chuyển giao hàng không mẫu hạm Vikrant đang được "nhắm tới trùng với các lễ kỷ niệm 75 năm ngày Ấn Độ độc lập". Với việc chuyển giao thành công tàu sân bay này, Ấn Độ sẽ được ngồi "chung mâm" với một vài quốc gia hiếm hoi trên thế giới, có khả năng tự đóng tàu sân bay.
Nó sẽ tạo ra một động lực lớn cho sáng kiến "Sản xuất tại Ấn Độ" của Chính phủ. Việc chuyển giao Vikrant cũng sẽ củng cố vị thế của Ấn Độ trong Khu vực Ấn Độ Dương (IOR) và nhiệm vụ của nước này đối với lực lượng hải quân nước xanh.
Tàu sân bay Vikrant được thiết kế bởi Tổng cục Thiết kế Hải quân (DND) của Ấn Độ, được đóng tại Cochin Shipyard Limited (CSL), một nhà máy đóng tàu thuộc Bộ Hàng hải. IAC Vikrant là một ví dụ hàng đầu về nỗ lực nội địa hóa các loại vũ khí hiện đại của nước này , với hơn 76% chi tiết trên tàu do Ấn Độ sản xuất.
Hàng không mẫu hạm Vikrant dài 262 mét, 62 mét ở phần rộng nhất và nó cao 59 mét, bao gồm cả cấu trúc thượng tầng. Tàu có tất cả 14 tầng, trong đó có 5 tầng nằm trong cấu trúc thượng tầng.
Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ có hơn 2.300 khoang, được thiết kế cho khoảng 1700 thủy thủ đoàn, có không gian ăn ở riêng dành cho nữ sĩ quan.
Chiếc Vikrant này có cấu hình STOBAR, sàn tàu được thiết kế để cho phép các máy bay như MiG-29K hoạt động từ tàu sân bay với diện tích sàn đáp là 10.000 mét vuông.
Dự kiến IAC Vikrant sẽ chở một nhóm không quân khoảng 30 chiếc máy bay, trong đó bao gồm 24-26 tiêm kích hạm (chủ yếu là Mikoyan MiG-29K).
Bên cạnh đó là 10 máy bay trực thăng Kamov Ka-31 hoặc Westland Sea King. Ka-31 sẽ hoàn thành vai trò cảnh báo sớm trên không (AEW) và Sea King sẽ cung cấp khả năng tác chiến chống tàu ngầm (ASW).
Vikrant được cung cấp năng lượng bởi bốn tuabin khí General Electric LM2500 với hai trục dẫn động, tạo ra công suất hơn 80 megawatt (110.000 mã lực) cho phép IAC Vikrant di chuyển với vận tốc tối đa lên tới 30 hải lý/giờ (56km/h).
Hệ thống quản lý chiến đấu (CMS) của tàu được phát triển bởi Phòng Kỹ thuật Chiến lược Tata Power phối hợp với Tổ chức Kỹ thuật Hệ thống Điện tử và Vũ khí và MARS, Nga . Đây là hệ thống CMS đầu tiên do một công ty tư nhân phát triển cho Hải quân Ấn Độ và được bàn giao cho Hải quân từ tháng 3/2019.
IAC Vikrant được trang bị hệ thống radar cảm biến đa chức năng Elta EL / M-2248 MF-STAR AESA và hệ thống xử lý radar giám sát hàng không băng tần L 3D Selex RAN-40L .
Phạm vi bao quát của Vikrant là 8.000 hải lý ( 15.000 km ). IAC Vikrant sẽ được trang bị với 2 x 32 giếng phóng cho tổng số 64 tên lửa đất đối không Barak 8 (tầm bắn 0,5 – 150km), 4 khẩu pháo đa mục đích Otobreda 76 mm và 4 khẩu AK-630 CIWS.
Dự kiến, tới tháng 8/2022, hàng không mẫu hạm Vikrant sẽ được Hải quân Ấn Độ đưa vào biên chế chính thức của lực lượng này. Nguồn ảnh: QQ.
Video ghi lại khoảnh khắc IAC Vikrant trở về. Nguồn: NationalDefence.