Sau một thời gian dài điều tra và xác định nguyên nhân các vụ tai nạn đối với tàu chiến Mỹ xảy ra liên tục từ đầu năm tới nay, phía Hải quân Mỹ hiện tại đã tìm ra được một phần nguyên nhân chính gây ra những vụ tai nạn này là do thủy thủ đoàn và kể cả các sĩ quan chỉ huy trên các tàu chiến này đã quá ỷ lại vào các thiết bị điện tử. Nguồn ảnh: Indian.Theo đó, việc sử dụng các hệ thống định vị, tự dẫn đường, tự xác định phương hướng và tự đổi hướng theo lộ trình đã định sẵn khiến cho thủy thủ đoàn và thuyền trưởng của những con tàu này trở nên... chủ quan. Nguồn ảnh: Fox61.Chưa kể vào đó, với công nghệ tàng hình hiện tại, các tàu chiến cỡ lớn dài tới hơn 150 mét có thể "ngụy trang", trở thành một con tàu nhỏ hoặc thậm chí không hiển thị trên màn hình radar của các tàu khác. Nguồn ảnh: USAtoday.Ngoài ra, hệ thống định vị được các tàu dân sự đăng ký với hệ thống AIS (hệ thống đăng ký hàng hải quốc tế để hiển thị vị trí, tốc độ và hướng di chuyển của toàn bộ các tàu dân sự quốc tế) cũng rõ ràng và không được phía Hải quân Mỹ sử dụng. Nguồn ảnh: Seattle.Có thể dễ dàng suy luận ra rằng, việc tàu chiến Mỹ không có tên trên bản đồ AIS, không hiển thị lên màn hình radar của các tàu dân sự và quan trọng nhất là... toàn bị đâm ngang mạn sườn đã chứng tỏ rằng trong các vụ tai nạn vừa qua, lỗi đã thuộc về phía Mỹ khi các tàu chiến của nước này di chuyển quá kín đáo vào... trước mũi tàu hàng. Nguồn ảnh: Columbia.Các chuyên gia công nghệ quân sự cho rằng, các tàu chiến của Mỹ cần phải hạn chế sử dụng hệ thống dẫn đường, định vị điện tử tự động để thủy thủ cũng như các sĩ quan chỉ huy trên các tàu chiến của nước này hết chủ quan hay ỷ lại trong quá trình điều khiển tàu. Nguồn ảnh: USAtoday.Cụ thể, khi phải sử dụng bản đồ hàng hải thông thường để xác định hướng đi và định vị vị trí thì rõ ràng các thủy thủ và sĩ quan chỉ huy trên những con tàu này sẽ tập trung cao độ hơn vào việc điều khiển tàu. Nguồn ảnh: Stars.Cũng phải nhấn mạnh thêm về năng lực của đội ngũ hoa tiêu trên những tàu chiến Mỹ. Đây là những người đáng lẽ ra phải phát hiện ra những con tàu hàng từ khi chúng ở xa phía chân trời chứ không phải chỉ phát hiện ra chúng khi đã ở quá gần, dẫn đến việc không thể bẻ lái để né tránh được. Nguồn ảnh: Midday.Hệ thống định vị radar điện tử trên tàu dường như cũng gặp phải vấn đề lớn khi mà nó không thể xác định được vị trí của một con tàu có độ giãn nước tới 30.000 tấn đang di chuyển lại gần phía mình. Nguồn ảnh: NPR.Hiện, Hải quân Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân của các vụ tai nạn đâm tàu vừa rồi và quan trọng hơn là tìm ra được cách khắc phục các vụ tai nạn "ngớ ngẩn" trên biển này trong tương lai. Nguồn ảnh: BBC.
Sau một thời gian dài điều tra và xác định nguyên nhân các vụ tai nạn đối với tàu chiến Mỹ xảy ra liên tục từ đầu năm tới nay, phía Hải quân Mỹ hiện tại đã tìm ra được một phần nguyên nhân chính gây ra những vụ tai nạn này là do thủy thủ đoàn và kể cả các sĩ quan chỉ huy trên các tàu chiến này đã quá ỷ lại vào các thiết bị điện tử. Nguồn ảnh: Indian.
Theo đó, việc sử dụng các hệ thống định vị, tự dẫn đường, tự xác định phương hướng và tự đổi hướng theo lộ trình đã định sẵn khiến cho thủy thủ đoàn và thuyền trưởng của những con tàu này trở nên... chủ quan. Nguồn ảnh: Fox61.
Chưa kể vào đó, với công nghệ tàng hình hiện tại, các tàu chiến cỡ lớn dài tới hơn 150 mét có thể "ngụy trang", trở thành một con tàu nhỏ hoặc thậm chí không hiển thị trên màn hình radar của các tàu khác. Nguồn ảnh: USAtoday.
Ngoài ra, hệ thống định vị được các tàu dân sự đăng ký với hệ thống AIS (hệ thống đăng ký hàng hải quốc tế để hiển thị vị trí, tốc độ và hướng di chuyển của toàn bộ các tàu dân sự quốc tế) cũng rõ ràng và không được phía Hải quân Mỹ sử dụng. Nguồn ảnh: Seattle.
Có thể dễ dàng suy luận ra rằng, việc tàu chiến Mỹ không có tên trên bản đồ AIS, không hiển thị lên màn hình radar của các tàu dân sự và quan trọng nhất là... toàn bị đâm ngang mạn sườn đã chứng tỏ rằng trong các vụ tai nạn vừa qua, lỗi đã thuộc về phía Mỹ khi các tàu chiến của nước này di chuyển quá kín đáo vào... trước mũi tàu hàng. Nguồn ảnh: Columbia.
Các chuyên gia công nghệ quân sự cho rằng, các tàu chiến của Mỹ cần phải hạn chế sử dụng hệ thống dẫn đường, định vị điện tử tự động để thủy thủ cũng như các sĩ quan chỉ huy trên các tàu chiến của nước này hết chủ quan hay ỷ lại trong quá trình điều khiển tàu. Nguồn ảnh: USAtoday.
Cụ thể, khi phải sử dụng bản đồ hàng hải thông thường để xác định hướng đi và định vị vị trí thì rõ ràng các thủy thủ và sĩ quan chỉ huy trên những con tàu này sẽ tập trung cao độ hơn vào việc điều khiển tàu. Nguồn ảnh: Stars.
Cũng phải nhấn mạnh thêm về năng lực của đội ngũ hoa tiêu trên những tàu chiến Mỹ. Đây là những người đáng lẽ ra phải phát hiện ra những con tàu hàng từ khi chúng ở xa phía chân trời chứ không phải chỉ phát hiện ra chúng khi đã ở quá gần, dẫn đến việc không thể bẻ lái để né tránh được. Nguồn ảnh: Midday.
Hệ thống định vị radar điện tử trên tàu dường như cũng gặp phải vấn đề lớn khi mà nó không thể xác định được vị trí của một con tàu có độ giãn nước tới 30.000 tấn đang di chuyển lại gần phía mình. Nguồn ảnh: NPR.
Hiện, Hải quân Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân của các vụ tai nạn đâm tàu vừa rồi và quan trọng hơn là tìm ra được cách khắc phục các vụ tai nạn "ngớ ngẩn" trên biển này trong tương lai. Nguồn ảnh: BBC.