• Xã hội
    • Tuyển sinh
    • Đọc 30s
    • Soi - Xét
    • Sống 4 màu
    • Hỏi/Đáp
    • Người tốt - Việc tốt
    • Cải chính - Xin lỗi
  • Thế giới
    • Thế giới 24h
    • Nóng - Sâu
    • Hồ sơ
    • Đời sống
  • Cộng đồng trẻ
    • Nhịp sống
    • Sốt mạng
    • Yêu
    • Thể thao
    • Chơi - Phượt
  • VIDEO
    • Bản tin 113 online
    • Chướng tai gai mắt
    • Hot
  • Kinh doanh
    • Tiền - Vàng
    • Nhà - Đất
    • Đại gia
    • Tiêu dùng
    • Hàng hót
  • Quân sự
    • Tin tức
    • Vũ khí
    • Quân đội
    • Quân sự Việt Nam
  • Kho tri thức
    • Thâm cung
    • Di sản
    • Ta & Tây
    • Giải mã
    • Phong thủy
    • Tri thức Việt - Toàn cầu
    • Thiền
  • Khoa học & Công nghệ
    • Khoa học
    • Công nghệ
  • Ô tô - Xe máy
    • Xe
    • Phụ kiện
    • Dân chơi
  • Giải trí
    • Chat Sao
    • VBiz
    • Showbiz ngoại
    • Mốt và phong cách
    • Phim - nhạc
  • Đời sống
    • Tin tức
    • Làm đẹp - giảm cân
    • Mẹ & Bé
    • Ăn ngon
    • Dinh dưỡng - Thuốc
    • Yêu - tám
  • Bạn đọc - Điều tra
  • VUSTA 24/24h
Dòng sự kiện Tin tức Quân sự Việt Nam và thế giới mới nhất, cập nhật những vũ khí quân sự hiện đại nhất hiện nay. Tình hình sức mạnh quân đội của các nước được cập nhật nhanh nhất Xem thêm các dòng sự kiện
  • Quân sự

Tại sao châu Âu không đủ lực chế tạo tiêm kích thế hệ 5?

Cập nhật lúc: 01:30 11/02/2021

Vào những năm 1980, trong khi Mỹ và Liên Xô bắt đầu xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5, thì châu Âu đang nỗ lực phát triển máy bay "tưởng tượng" của họ.

  • Nước Pháp lại khuấy động châu Âu bằng chiến đấu cơ thế hệ 5
  • Tại sao châu Âu tụt hậu với Mỹ trong thiết kế máy bay chiến đấu?
Tiến Minh
Theo kienthuc.trithuccuocsong.vn Copy link
Link bài gốc Lấy link Đóng
http://kienthuc.trithuccuocsong.vn/quan-su/tai-sao-chau-au-khong-du-luc-che-tao-tiem-kich-the-he-5-5545171.html
Sự kiện: Tin tức Quân sự Máy Bay Quân Sự Máy Bay Chiến Đấu
Chia sẻ
Trang: 1/15

Kế hoạch máy bay chiến đấu của châu Âu do Vương quốc Anh và Đức dẫn đầu và có sự tham gia của nhiều nước châu Âu, sau đó "đường ai nấy đi", khi Anh và Đức với Eurofighter Typhoon và người Pháp phát triển máy bay chiến đấu Rafale của riêng họ. Foto: Eurofighter Typhoon vs RafaleĐến tận thập niên 2000, hai loại máy bay chiến đấu mới trên mới chính thức gia nhập lực lượng không quân các nước châu Âu, khi đó F-22 của Mỹ đã đưa vào sản xuất loạt. Và họ bắt đầu nỗ lực xuất khẩu chúng ra nước ngoài; tuy nhiên, vẫn có một khoảng cách lớn giữa họ so với máy bay thế hệ 5 của Mỹ, Nga và Trung Quốc.Một máy bay thế hệ thứ năm điển hình phải đáp ứng các tiêu chuẩn 4S bao gồm: khả năng siêu tàng hình; khả năng hành trình siêu âm; siêu cơ động và siêu nhận biết tình huống chiến trường. Tuy nhiên các loại máy bay chiến đấu của châu Âu không thể đáp ứng yêu cầu như vậy.Do thiết kế ban đầu không tính đến nhu cầu tàng hình, lên khả năng phản xạ radar (RCS), của máy bay chiến đấu châu Âu, cao hơn máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm một vài bậc và về cơ bản không có khả năng tàng hình; tính cơ động cũng kém hơn máy bay thế hệ thứ năm, vì động cơ véc-tơ không được xem xét trước đó.Khả năng hành trình với tốc độ siêu thanh của máy bay chiến đấu châu Âu cũng không đáng kể. Hy vọng duy nhất là ở nhận thức tình huống chiến trường, bởi vì thời gian hoàn thiện tương đối muộn, nên châu Âu có một thế mạnh nhất định về công nghệ thông tin. Có thể nói, châu Âu trước mắt sẽ không có tiêm kích thế hệ 5.Câu hỏi đặt ra là tại sao châu Âu không đủ lực để chế tạo chiến đấu cơ thế hệ 5. Câu trả lời đầu tiên là về triết lý thiết kế của châu Âu, khi máy bay chiến đấu chủ lực của châu Âu được thiết kế, Liên Xô và Khối Hiệp ước Warsaw vẫn còn tồn tại. Vì vậy, trong việc thiết kế hiệu suất có sự đánh đổi nhất định,Do trường phái thiết kế máy bay chiến đấu Anh quan tâm nhiều hơn đến tầm hoạt động (vì Anh nằm ở tuyến cuối); Pháp nằm ở tuyến phòng thủ thứ hai của NATO nên chú trọng hơn đến việc thực hiện đa nhiệm vụ; do vậy mâu thuẫn bất đồng.Do không thể cân bằng được lợi ích, và khó có thể đồng thời đáp ứng những yêu cầu này, quan trọng là không ai lãnh đạo được ai; và việc Pháp rút lui và nghiên cứu phát triển độc lập Rafale, là kết quả của những tranh chấp đó.Thứ hai, do châu Âu bảo thủ trong suy nghĩ và không tính đến yêu cầu tàng hình. Nguyên nhân là do họ không có kinh nghiệm chiến đấu với các hệ thống phòng không của Liên Xô, cũng như không có hiểu biết trực quan về máy bay chiến đấu của Liên Xô như Mỹ.Do đó, trong mắt họ, các tiêu chuẩn của máy bay thế hệ thứ năm phải như những gì người châu Âu tưởng tượng, nhưng họ đã bỏ qua sự phát triển công nghệ và những thay đổi về chính trị.Năm 1991, Chiến tranh Lạnh kết thúc và các điều kiện tác chiến dự kiến cho thiết kế ban đầu của máy bay chiến đấu châu Âu không còn nữa. Khi đó ở châu Âu, chỉ có hãng Saab của Thụy Điển, mới tiến hành một số nghiên cứu nhất định về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, do đấu thầu chương trình KFX của Hàn Quốc.Chiến đấu cơ Typhoon của châu Âu hiện nay không có lợi thế về giá cả và hiệu suất, khi so sánh với các máy bay thế hệ thứ năm của, Mỹ Nga và Trung Quốc trên thị trường mua bán vũ khí quốc tế. Nhưng việc bán máy bay ra nước ngoài để có kinh phí phát triển thế hệ máy bay chiến đấu tiếp theo, là một phần quan trọng, đối với sự sống còn của ngành hàng không quân sự châu Âu.Có vẻ như ngành công nghiệp châu Âu có ba cách để cứu lấy vận mệnh của mình. Đầu tiên là khởi động lại kế hoạch phát triển máy thế hệ thứ năm với tiêu chuẩn 4S. Cũng giống như Nga, sau khi phát hiện không thể thực hiện được công nghệ tàng hình plasma, họ đã kiên quyết thay đổi hướng đi và phát triển máy bay thế hệ 5. Kết quả là Su-57 ra đời. Thứ hai là nâng cấp Typhoon và Rafale lên tiêu chuẩn máy bay thế hệ thứ năm. Có lẽ con đường này quen thuộc hơn ở Pháp, nhưng vấn đề là để đạt được hiệu quả tàng hình, cách bố trí khí động học của cỗ máy thế hệ thứ năm cần phải thay đổi rất nhiều, thậm chí không kém gì thiết kế mới.Thứ ba là bỏ qua máy thế hệ thứ năm và phát triển toàn diện máy thế hệ thứ sáu. Khái niệm máy bay chiến đấu thế hệ 6 Tempest của Anh là kiểu suy nghĩ này. Tuy nhiên, tiêu chuẩn của máy bay thế hệ thứ 6 vẫn chưa được xác định và không rõ liệu người châu Âu có đi đường vòng trong tương lai hay không? Nguồn ảnh: Pinterest.

Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?
Kế hoạch máy bay chiến đấu của châu Âu do Vương quốc Anh và Đức dẫn đầu và có sự tham gia của nhiều nước châu Âu, sau đó "đường ai nấy đi", khi Anh và Đức với Eurofighter Typhoon và người Pháp phát triển máy bay chiến đấu Rafale của riêng họ. Foto: Eurofighter Typhoon vs Rafale
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-2
Đến tận thập niên 2000, hai loại máy bay chiến đấu mới trên mới chính thức gia nhập lực lượng không quân các nước châu Âu, khi đó F-22 của Mỹ đã đưa vào sản xuất loạt. Và họ bắt đầu nỗ lực xuất khẩu chúng ra nước ngoài; tuy nhiên, vẫn có một khoảng cách lớn giữa họ so với máy bay thế hệ 5 của Mỹ, Nga và Trung Quốc.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-3
Một máy bay thế hệ thứ năm điển hình phải đáp ứng các tiêu chuẩn 4S bao gồm: khả năng siêu tàng hình; khả năng hành trình siêu âm; siêu cơ động và siêu nhận biết tình huống chiến trường. Tuy nhiên các loại máy bay chiến đấu của châu Âu không thể đáp ứng yêu cầu như vậy.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-4
Do thiết kế ban đầu không tính đến nhu cầu tàng hình, lên khả năng phản xạ radar (RCS), của máy bay chiến đấu châu Âu, cao hơn máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm một vài bậc và về cơ bản không có khả năng tàng hình; tính cơ động cũng kém hơn máy bay thế hệ thứ năm, vì động cơ véc-tơ không được xem xét trước đó.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-5
Khả năng hành trình với tốc độ siêu thanh của máy bay chiến đấu châu Âu cũng không đáng kể. Hy vọng duy nhất là ở nhận thức tình huống chiến trường, bởi vì thời gian hoàn thiện tương đối muộn, nên châu Âu có một thế mạnh nhất định về công nghệ thông tin. Có thể nói, châu Âu trước mắt sẽ không có tiêm kích thế hệ 5.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-6
Câu hỏi đặt ra là tại sao châu Âu không đủ lực để chế tạo chiến đấu cơ thế hệ 5. Câu trả lời đầu tiên là về triết lý thiết kế của châu Âu, khi máy bay chiến đấu chủ lực của châu Âu được thiết kế, Liên Xô và Khối Hiệp ước Warsaw vẫn còn tồn tại. Vì vậy, trong việc thiết kế hiệu suất có sự đánh đổi nhất định,
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-7
Do trường phái thiết kế máy bay chiến đấu Anh quan tâm nhiều hơn đến tầm hoạt động (vì Anh nằm ở tuyến cuối); Pháp nằm ở tuyến phòng thủ thứ hai của NATO nên chú trọng hơn đến việc thực hiện đa nhiệm vụ; do vậy mâu thuẫn bất đồng.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-8
Do không thể cân bằng được lợi ích, và khó có thể đồng thời đáp ứng những yêu cầu này, quan trọng là không ai lãnh đạo được ai; và việc Pháp rút lui và nghiên cứu phát triển độc lập Rafale, là kết quả của những tranh chấp đó.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-9
Thứ hai, do châu Âu bảo thủ trong suy nghĩ và không tính đến yêu cầu tàng hình. Nguyên nhân là do họ không có kinh nghiệm chiến đấu với các hệ thống phòng không của Liên Xô, cũng như không có hiểu biết trực quan về máy bay chiến đấu của Liên Xô như Mỹ.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-10
Do đó, trong mắt họ, các tiêu chuẩn của máy bay thế hệ thứ năm phải như những gì người châu Âu tưởng tượng, nhưng họ đã bỏ qua sự phát triển công nghệ và những thay đổi về chính trị.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-11
Năm 1991, Chiến tranh Lạnh kết thúc và các điều kiện tác chiến dự kiến cho thiết kế ban đầu của máy bay chiến đấu châu Âu không còn nữa. Khi đó ở châu Âu, chỉ có hãng Saab của Thụy Điển, mới tiến hành một số nghiên cứu nhất định về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, do đấu thầu chương trình KFX của Hàn Quốc.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-12
Chiến đấu cơ Typhoon của châu Âu hiện nay không có lợi thế về giá cả và hiệu suất, khi so sánh với các máy bay thế hệ thứ năm của, Mỹ Nga và Trung Quốc trên thị trường mua bán vũ khí quốc tế. Nhưng việc bán máy bay ra nước ngoài để có kinh phí phát triển thế hệ máy bay chiến đấu tiếp theo, là một phần quan trọng, đối với sự sống còn của ngành hàng không quân sự châu Âu.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-13
Có vẻ như ngành công nghiệp châu Âu có ba cách để cứu lấy vận mệnh của mình. Đầu tiên là khởi động lại kế hoạch phát triển máy thế hệ thứ năm với tiêu chuẩn 4S. Cũng giống như Nga, sau khi phát hiện không thể thực hiện được công nghệ tàng hình plasma, họ đã kiên quyết thay đổi hướng đi và phát triển máy bay thế hệ 5. Kết quả là Su-57 ra đời.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-14
Thứ hai là nâng cấp Typhoon và Rafale lên tiêu chuẩn máy bay thế hệ thứ năm. Có lẽ con đường này quen thuộc hơn ở Pháp, nhưng vấn đề là để đạt được hiệu quả tàng hình, cách bố trí khí động học của cỗ máy thế hệ thứ năm cần phải thay đổi rất nhiều, thậm chí không kém gì thiết kế mới.
Tai sao chau Au khong du luc che tao tiem kich the he 5?-Hinh-15
Thứ ba là bỏ qua máy thế hệ thứ năm và phát triển toàn diện máy thế hệ thứ sáu. Khái niệm máy bay chiến đấu thế hệ 6 Tempest của Anh là kiểu suy nghĩ này. Tuy nhiên, tiêu chuẩn của máy bay thế hệ thứ 6 vẫn chưa được xác định và không rõ liệu người châu Âu có đi đường vòng trong tương lai hay không? Nguồn ảnh: Pinterest.

Tin tài trợ

  • Vào cuộc điều tra vụ nữ bệnh nhân bị Bệnh viện thẩm mỹ JW bỏ quên gạc trong ngực

    Vào cuộc điều tra vụ nữ bệnh nhân bị Bệnh viện thẩm mỹ JW bỏ quên gạc trong ngực

    Vì sao cưỡng chế thuế Thuduc House tăng lên hơn 451 tỷ?

    Vì sao cưỡng chế thuế Thuduc House tăng lên hơn 451 tỷ?

    VN-Index tiếp tục đi ngang, ngược lại HNX-Index tăng mạnh 6 điểm

    VN-Index tiếp tục đi ngang, ngược lại HNX-Index tăng mạnh 6 điểm

  • Một doanh nghiệp ngành may sắp niêm yết trên HoSE giữa lúc hệ thống gặp rắc rối

    Một doanh nghiệp ngành may sắp niêm yết trên HoSE giữa lúc hệ thống gặp rắc rối

    Chuyển cổ phiếu trên HOSE sang HNX: Xem xét theo nguyện vọng doanh nghiệp, không chuyển VN30

    Chuyển cổ phiếu trên HOSE sang HNX: Xem xét theo nguyện vọng doanh nghiệp, không chuyển VN30

    Ông Nguyễn Duy Hưng nói gì về HoSE nâng lô lẻ lên 1.000 cổ phiếu?

    Ông Nguyễn Duy Hưng nói gì về HoSE nâng lô lẻ lên 1.000 cổ phiếu?

  • Hoá chất Đức Giang (DGC) đặt kế hoạch lợi nhuận 1.100 tỷ đồng

    Hoá chất Đức Giang (DGC) đặt kế hoạch lợi nhuận 1.100 tỷ đồng

    Tập đoàn của bầu Thuỵ dự thu về hơn 1.000 tỷ đồng từ chuyển nhượng dự án

    Tập đoàn của bầu Thuỵ dự thu về hơn 1.000 tỷ đồng từ chuyển nhượng dự án

    Phó Thống đốc: Hết sức thận trọng với dạng kinh doanh mời chào đến mấy trăm phần trăm lãi suất

    Phó Thống đốc: Hết sức thận trọng với dạng kinh doanh mời chào đến mấy trăm phần trăm lãi suất

Tin tức Quân sự mới nhất

  • Khẩu súng đông nhất trong Quân đội Mỹ, sánh ngang AK-74 của Nga

    Khẩu súng đông nhất trong Quân đội Mỹ, sánh ngang AK-74 của Nga

  • Quả bom vĩ đại nhất của Liên Xô khiến Mỹ chịu thua trong cuộc đua hạt nhân

    Quả bom vĩ đại nhất của Liên Xô khiến Mỹ chịu thua trong cuộc đua hạt nhân

  • Tiêm kích Su-57 lần đầu khai hỏa, "thổi tung" truyền thông Nga

    Tiêm kích Su-57 lần đầu khai hỏa, "thổi tung" truyền thông Nga

  • Tên lửa mới của Mỹ có đủ khả năng "sánh vai" với tên lửa Nga?

    Tên lửa mới của Mỹ có đủ khả năng "sánh vai" với tên lửa Nga?

  • Liệu Iran có thể thống trị không phận Trung Đông bằng UAV “nhà trồng“?

    Liệu Iran có thể thống trị không phận Trung Đông bằng UAV “nhà trồng“?

  • Quá sợ Trung Quốc, Mỹ cuống cuồng phát triển vũ khí laser

    Quá sợ Trung Quốc, Mỹ cuống cuồng phát triển vũ khí laser

Tin hình ảnh mới

  • Thán phục 2 đệ nhất phu nhân quyền lực nổi tiếng nước Mỹ

    Thán phục 2 đệ nhất phu nhân quyền lực nổi tiếng nước Mỹ

  • Đại gia Campuchia tậu siêu xe Ferrari 488 Pista và SF90 Stradale

    Đại gia Campuchia tậu siêu xe Ferrari 488 Pista và SF90 Stradale

  • iPhone 12 mạ vàng Vũ Khắc Tiệp được tặng siêu đẹp, giá trên trời

    iPhone 12 mạ vàng Vũ Khắc Tiệp được tặng siêu đẹp, giá trên trời

  • Thân thế người phụ nữ làm nên lịch sử tại WTO

    Thân thế người phụ nữ làm nên lịch sử tại WTO

  • Trước vụ clip nóng, Lan Ngọc vướng loạt tin đồn tai bay vạ gió

    Trước vụ clip nóng, Lan Ngọc vướng loạt tin đồn tai bay vạ gió

  • Sân bay Vân Đồn ngày đầu tiên hoạt động lại sau dịch COVID-19

    Sân bay Vân Đồn ngày đầu tiên hoạt động lại sau dịch COVID-19

  • Hải Dương kết thúc cách ly xã hội, “quốc lộ tử thần” tấp nập người xe

    Hải Dương kết thúc cách ly xã hội, “quốc lộ tử thần” tấp nập người xe

  • Siêu xe Porsche Taycan chạy điện "độc bản" sắp được rao bán

    Siêu xe Porsche Taycan chạy điện "độc bản" sắp được rao bán

  • Khẩu súng đông nhất trong Quân đội Mỹ, sánh ngang AK-74 của Nga

    Khẩu súng đông nhất trong Quân đội Mỹ, sánh ngang AK-74 của Nga

  • Quả bom vĩ đại nhất của Liên Xô khiến Mỹ chịu thua trong cuộc đua hạt nhân

    Quả bom vĩ đại nhất của Liên Xô khiến Mỹ chịu thua trong cuộc đua hạt nhân

  • Ảnh đời thường xinh đẹp “khó cưỡng” của Á hậu Ngọc Thảo

    Ảnh đời thường xinh đẹp “khó cưỡng” của Á hậu Ngọc Thảo

  • Tuyệt kỹ bí mật giúp cá sấu sống sót được trong nước đã đóng băng

    Tuyệt kỹ bí mật giúp cá sấu sống sót được trong nước đã đóng băng

  • Xã hội
    • Tuyển sinh
    • Đọc 30s
    • Soi - Xét
    • Sống 4 màu
    • Hỏi/Đáp
    • Người tốt - Việc tốt
    • Cải chính - Xin lỗi
  • Thế giới
    • Thế giới 24h
    • Nóng - Sâu
    • Hồ sơ
    • Đời sống
  • Cộng đồng trẻ
    • Nhịp sống
    • Sốt mạng
    • Yêu
    • Thể thao
    • Chơi - Phượt
  • VIDEO
    • Bản tin 113 online
    • Chướng tai gai mắt
    • Hot
  • Kinh doanh
    • Tiền - Vàng
    • Nhà - Đất
    • Đại gia
    • Tiêu dùng
    • Hàng hót
  • Quân sự
    • Tin tức
    • Vũ khí
    • Quân đội
    • Quân sự Việt Nam
  • Kho tri thức
    • Thâm cung
    • Di sản
    • Ta & Tây
    • Giải mã
    • Phong thủy
    • Tri thức Việt - Toàn cầu
    • Thiền
  • Khoa học & Công nghệ
    • Khoa học
    • Công nghệ
  • Ô tô - Xe máy
    • Xe
    • Phụ kiện
    • Dân chơi
  • Giải trí
    • Chat Sao
    • VBiz
    • Showbiz ngoại
    • Mốt và phong cách
    • Phim - nhạc
  • Đời sống
    • Tin tức
    • Làm đẹp - giảm cân
    • Mẹ & Bé
    • Ăn ngon
    • Dinh dưỡng - Thuốc
    • Yêu - tám
  • Bạn đọc - Điều tra
  • VUSTA 24/24h

Tin tức Quân sự Việt Nam và thế giới mới nhất, cập nhật những vũ khí quân sự hiện đại nhất hiện nay. Tình hình sức mạnh quân đội của các nước được cập nhật nhanh nhất

Trang web đang trong quá trình cấp phép.

Điện thoại: 024 6 254 3519 Hotline: 096 523 77 56

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status
Lên đầu