Tờ EurAsian Times của Ấn Độ mới đây đã đăng tải một bài phân tích đáng chú ý về triển vọng xuất khẩu của tiêm kích tàng hình Su-57E, sau khi nó được nâng cấp bằng cách tích hợp động cơ giai đoạn hai.Tác giả Nitin Jane Tiku viết: "Nga đã quyết định hiện đại hóa máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của mình - Su-57 Felon để nó có thể cạnh tranh với các tiêm kích thế hệ năm F-35 Lightning II và F-22 Raptor của Mỹ".“Cho đến nay, máy bay phản lực thế hệ thứ năm của Nga đang không thu hút được người mua toàn cầu. Do vậy việc sản xuất phiên bản cải tiến của Su-57 được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2025 nhằm thay đổi tình trạng trên".Một số thông tin cho rằng chiến đấu cơ Su-57 hiện đại hóa sẽ nhận được một buồng lái cải tiến với các thiết bị điện tử hàng không hiện đại nhất. Ngoài ra máy bay còn được tích hợp động cơ thế hệ mới ưu việt hơn.Tác giả Nitin Jane Tiku nhắc lại, tiêm kích Su-57 nâng cấp sẽ được sản xuất ở phiên bản một chỗ ngồi, nó là kết quả phát triển từ chương trình nghiên cứu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm PAK FA.Su-57 cải tiến sẽ trang bị công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, giúp tăng đáng kể khả năng của Không quân Nga. Cuối cùng, nó sẽ thay thế phi đội tiêm kích MiG-29 và Su-27 thế hệ thứ tư đang có trong thành phần tác chiến.Hiện tại, Su-57 đang dùng tạm động cơ phản lực AL-41F1, đây là sản phẩm dành riêng cho tiêm kích Su-35S. Có thông tin cho rằng các lô sản xuất trong tương lai sẽ được trang bị động cơ Izdeliye 30 tiên tiến hơn.Nhờ cải tiến khí động học, Su-57 đủ sức hành trình với tốc độ lên đến Mach 2 (gấp 2 lần tốc độ âm thanh) mà không cần sử dụng chế độ "đốt sau". Do vậy phiên bản xuất khẩu Su-57E sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị phần của F-35.Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ nhận 24 chiếc Su-57 vào cuối năm 2024, con số này dự kiến sẽ tăng lên 76 vào năm 2028 cho dù hiện nay mới chỉ có duy nhất 1 chiếc được tiếp nhận và chưa rõ bao giờ mới có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên.Trong khi Su-57 đã thể hiện khả năng hoạt động khá tốt, tổ chức tư vấn RAND của Mỹ lại công bố một báo cáo vào năm ngoái làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu Felon có thể được coi là tiêm kích thế hệ thứ năm hay không.Tác giả người Ấn Độ nhớ lại, đầu năm nay, một quan chức cấp cao của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec nói rằng Su-57 đã khơi dậy sự quan tâm của nhiều quốc gia.“Nếu chúng ta nói về Su-57E (phiên bản xuất khẩu), thì loại máy bay này rất được quan tâm ở nhiều nước, bởi vì nó có các đặc tính chiến đấu và đặc tính bay độc đáo”, Giám đốc Rostec về Hợp tác quốc tế và Chính trị khu vực - ông Viktor Kladov cho biết.Theo các chuyên gia, Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc, Algeria, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành những khách hàng tiềm năng của Su-57. Trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia bị loại khỏi chương trình chế tạo F-35 của Mỹ vì thương vụ S-400 với Nga.Nhưng dĩ nhiên Su-57 hiện đại hóa với động cơ giai đoạn hai sẽ cần chứng minh nó thực sự đáng tin cậy mới đủ sức cạnh tranh, khi F-35 Lightning II cũng đang ngày càng trở nên đáng sợ hơn.Đừng quên rằng tháng trước, Nga đã trình diễn tiêm kích một động cơ Su-75 Checkmate thế hệ thứ năm của mình tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS 2021, Su-75 tự hào có công nghệ tàng hình tiên tiến mà Su-57 còn thiếu.Cho nên rất có thể chính Su-75 mới thực sự là đối thủ của F-35 chứ không phải phiên bản nâng cấp của Su-57 như những gì tờ báo Ấn Độ vừa đề cập.
Tờ EurAsian Times của Ấn Độ mới đây đã đăng tải một bài phân tích đáng chú ý về triển vọng xuất khẩu của tiêm kích tàng hình Su-57E, sau khi nó được nâng cấp bằng cách tích hợp động cơ giai đoạn hai.
Tác giả Nitin Jane Tiku viết: "Nga đã quyết định hiện đại hóa máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của mình - Su-57 Felon để nó có thể cạnh tranh với các tiêm kích thế hệ năm F-35 Lightning II và F-22 Raptor của Mỹ".
“Cho đến nay, máy bay phản lực thế hệ thứ năm của Nga đang không thu hút được người mua toàn cầu. Do vậy việc sản xuất phiên bản cải tiến của Su-57 được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2025 nhằm thay đổi tình trạng trên".
Một số thông tin cho rằng chiến đấu cơ Su-57 hiện đại hóa sẽ nhận được một buồng lái cải tiến với các thiết bị điện tử hàng không hiện đại nhất. Ngoài ra máy bay còn được tích hợp động cơ thế hệ mới ưu việt hơn.
Tác giả Nitin Jane Tiku nhắc lại, tiêm kích Su-57 nâng cấp sẽ được sản xuất ở phiên bản một chỗ ngồi, nó là kết quả phát triển từ chương trình nghiên cứu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm PAK FA.
Su-57 cải tiến sẽ trang bị công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, giúp tăng đáng kể khả năng của Không quân Nga. Cuối cùng, nó sẽ thay thế phi đội tiêm kích MiG-29 và Su-27 thế hệ thứ tư đang có trong thành phần tác chiến.
Hiện tại, Su-57 đang dùng tạm động cơ phản lực AL-41F1, đây là sản phẩm dành riêng cho tiêm kích Su-35S. Có thông tin cho rằng các lô sản xuất trong tương lai sẽ được trang bị động cơ Izdeliye 30 tiên tiến hơn.
Nhờ cải tiến khí động học, Su-57 đủ sức hành trình với tốc độ lên đến Mach 2 (gấp 2 lần tốc độ âm thanh) mà không cần sử dụng chế độ "đốt sau". Do vậy phiên bản xuất khẩu Su-57E sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị phần của F-35.
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ nhận 24 chiếc Su-57 vào cuối năm 2024, con số này dự kiến sẽ tăng lên 76 vào năm 2028 cho dù hiện nay mới chỉ có duy nhất 1 chiếc được tiếp nhận và chưa rõ bao giờ mới có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên.
Trong khi Su-57 đã thể hiện khả năng hoạt động khá tốt, tổ chức tư vấn RAND của Mỹ lại công bố một báo cáo vào năm ngoái làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu Felon có thể được coi là tiêm kích thế hệ thứ năm hay không.
Tác giả người Ấn Độ nhớ lại, đầu năm nay, một quan chức cấp cao của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec nói rằng Su-57 đã khơi dậy sự quan tâm của nhiều quốc gia.
“Nếu chúng ta nói về Su-57E (phiên bản xuất khẩu), thì loại máy bay này rất được quan tâm ở nhiều nước, bởi vì nó có các đặc tính chiến đấu và đặc tính bay độc đáo”, Giám đốc Rostec về Hợp tác quốc tế và Chính trị khu vực - ông Viktor Kladov cho biết.
Theo các chuyên gia, Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc, Algeria, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành những khách hàng tiềm năng của Su-57. Trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia bị loại khỏi chương trình chế tạo F-35 của Mỹ vì thương vụ S-400 với Nga.
Nhưng dĩ nhiên Su-57 hiện đại hóa với động cơ giai đoạn hai sẽ cần chứng minh nó thực sự đáng tin cậy mới đủ sức cạnh tranh, khi F-35 Lightning II cũng đang ngày càng trở nên đáng sợ hơn.
Đừng quên rằng tháng trước, Nga đã trình diễn tiêm kích một động cơ Su-75 Checkmate thế hệ thứ năm của mình tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS 2021, Su-75 tự hào có công nghệ tàng hình tiên tiến mà Su-57 còn thiếu.
Cho nên rất có thể chính Su-75 mới thực sự là đối thủ của F-35 chứ không phải phiên bản nâng cấp của Su-57 như những gì tờ báo Ấn Độ vừa đề cập.