Đầu tiên có thể kể đến là mẫu xe tăng hạng nhẹ Renault FT-17. Ra đời vào năm 1917, FT-17 đã định hình lại cách thức chế tạo xe tăng đương thời khi nó tiêu chuẩn hoá được vị trí ngồi của lái xe, trưởng xe và tháp pháo - thứ mà thời bấy giờ chưa hề có tiêu chuẩn, mỗi loại xe tăng lại có cách bố trí khác nhau. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.Trước đó, một loại xe tăng Pháp khác từng "làm mưa làm gió" ở Thế chiến thứ 1 mang tên Saint Chamond cũng đã thay đổi thiết kế xe tăng trên thế giới khi nó có khẩu pháo cỡ nòng lên tới 75mm và hệ thống xích, khung gầm độc lập thay vì chạy dọc thân như toàn bộ các loại xe tăng ra đời cùng thời. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.Ra đời vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ nhất, xe tăng Char 2C được coi là loại xe tăng nguy hiểm nhất thời bấy giờ với tháp pháo tiêu chuẩn, khác hoàn toàn với mọi loại xe tăng cùng thời chỉ... thò pháo ra ngoài thân xe chứ không có tháp pháo đàng hoàng. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.Loại xe tăng cách mạng tiếp theo mà Pháp sản xuất ra đó là H-35 và H-39. Hai loại xe tăng này về cơ bản được xem là loại xe tăng đầu tiên trên thế giới được trang bị... súng máy đồng trục với nòng pháo và có hệ thống động cơ cực kỳ mạnh mẽ. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.Tiếp đến là Renault R-35 - một trong những loại xe tăng đầu tiên trên thế giới có tháp quan sát của chỉ huy có thể xoay được, cho phép chỉ huy có cái nhìn kỹ hơn về chiến trường xung quanh mà không nhất thiết phải mở cửa nóc thò đầu ra ngoài - một hành động hết sức nguy hiểm. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.Tới Chiến tranh Thế giới thứ hai, Pháp đưa vào sử dụng loại xe tăng hạng nặng mang tên Char B1 vốn dĩ đã thiết kế xong từ những năm 20 trước đó nhưng phải tới trước chiến tranh mới được sản xuất. Đây được coi là xe tăng có hoả lực mạnh bậc nhất thời bấy giờ khi nó được trang bị tới hai khẩu pháo bao gồm một khẩu 75mm ở trước mũi và một khẩu 45mm trên nóc tháp pháo. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.Với giáp tốt, hoả lực mạnh, động cơ khoẻ và thiết kế thời thượng, Somua S-35 đã trở thành loại xe tăng hạng trung tiêu chuẩn của Pháp trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai đầy ngắn ngủi mà nước này tham gia. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.Một loại xe tăng khác có thiết kế gần như tương đồng với FT-17 đó là xe tăng hạng trung Char D2. Loại xe tăng này được Pháp sản xuất ra chỉ 100 chiếc trước khi nước này rơi vào tay Đức và là một trong những loại xe tăng trinh sát được đánh giá hiệu quả nhất thời bấy giờ. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.ARL 44 ra đời sau Chiến tranh Thế giới thứ hai và trở thành loại xe tăng hạng nặng đầu tiên Pháp sản xuất sau cuộc chiến tranh này. Với nòng pháo lên tới 90mm, xe tăng hạng nặng ARL 44 được xem là một trong những loại xe tăng hạng nặng hiện đại nhất và cũng đắt đỏ nhất thời bấy giờ. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.Nếu như ARL 44 chưa chắc đã là loại xe tăng hạng nặng hiện đại nhất thế giới thì AMX-13 lại xứng đáng là loại xe tăng hạng nhẹ hiện đại nhất mà Pháp từng cho ra đời. Đây là một trong những loại xe tăng đầu tiên trên thế giới có hệ thống nạp đạn tự động khi nó ra đời vào năm 1951. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.Cuối cùng là xe tăng chủ lực AMX-30, loại xe tăng này được Pháp đưa vào biên chế năm 1967 và được trang bị khẩu pháo cực khủng so với thời bấy giờ, lên tới 105mm. Nguồn ảnh: Warhistoryonline. Mời độc giả xem Video: Bên trong khẩu pháo tự hành cỡ nòng lớn bậc nhất Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Đầu tiên có thể kể đến là mẫu xe tăng hạng nhẹ Renault FT-17. Ra đời vào năm 1917, FT-17 đã định hình lại cách thức chế tạo xe tăng đương thời khi nó tiêu chuẩn hoá được vị trí ngồi của lái xe, trưởng xe và tháp pháo - thứ mà thời bấy giờ chưa hề có tiêu chuẩn, mỗi loại xe tăng lại có cách bố trí khác nhau. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Trước đó, một loại xe tăng Pháp khác từng "làm mưa làm gió" ở Thế chiến thứ 1 mang tên Saint Chamond cũng đã thay đổi thiết kế xe tăng trên thế giới khi nó có khẩu pháo cỡ nòng lên tới 75mm và hệ thống xích, khung gầm độc lập thay vì chạy dọc thân như toàn bộ các loại xe tăng ra đời cùng thời. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Ra đời vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ nhất, xe tăng Char 2C được coi là loại xe tăng nguy hiểm nhất thời bấy giờ với tháp pháo tiêu chuẩn, khác hoàn toàn với mọi loại xe tăng cùng thời chỉ... thò pháo ra ngoài thân xe chứ không có tháp pháo đàng hoàng. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Loại xe tăng cách mạng tiếp theo mà Pháp sản xuất ra đó là H-35 và H-39. Hai loại xe tăng này về cơ bản được xem là loại xe tăng đầu tiên trên thế giới được trang bị... súng máy đồng trục với nòng pháo và có hệ thống động cơ cực kỳ mạnh mẽ. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Tiếp đến là Renault R-35 - một trong những loại xe tăng đầu tiên trên thế giới có tháp quan sát của chỉ huy có thể xoay được, cho phép chỉ huy có cái nhìn kỹ hơn về chiến trường xung quanh mà không nhất thiết phải mở cửa nóc thò đầu ra ngoài - một hành động hết sức nguy hiểm. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Tới Chiến tranh Thế giới thứ hai, Pháp đưa vào sử dụng loại xe tăng hạng nặng mang tên Char B1 vốn dĩ đã thiết kế xong từ những năm 20 trước đó nhưng phải tới trước chiến tranh mới được sản xuất. Đây được coi là xe tăng có hoả lực mạnh bậc nhất thời bấy giờ khi nó được trang bị tới hai khẩu pháo bao gồm một khẩu 75mm ở trước mũi và một khẩu 45mm trên nóc tháp pháo. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Với giáp tốt, hoả lực mạnh, động cơ khoẻ và thiết kế thời thượng, Somua S-35 đã trở thành loại xe tăng hạng trung tiêu chuẩn của Pháp trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai đầy ngắn ngủi mà nước này tham gia. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Một loại xe tăng khác có thiết kế gần như tương đồng với FT-17 đó là xe tăng hạng trung Char D2. Loại xe tăng này được Pháp sản xuất ra chỉ 100 chiếc trước khi nước này rơi vào tay Đức và là một trong những loại xe tăng trinh sát được đánh giá hiệu quả nhất thời bấy giờ. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
ARL 44 ra đời sau Chiến tranh Thế giới thứ hai và trở thành loại xe tăng hạng nặng đầu tiên Pháp sản xuất sau cuộc chiến tranh này. Với nòng pháo lên tới 90mm, xe tăng hạng nặng ARL 44 được xem là một trong những loại xe tăng hạng nặng hiện đại nhất và cũng đắt đỏ nhất thời bấy giờ. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Nếu như ARL 44 chưa chắc đã là loại xe tăng hạng nặng hiện đại nhất thế giới thì AMX-13 lại xứng đáng là loại xe tăng hạng nhẹ hiện đại nhất mà Pháp từng cho ra đời. Đây là một trong những loại xe tăng đầu tiên trên thế giới có hệ thống nạp đạn tự động khi nó ra đời vào năm 1951. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Cuối cùng là xe tăng chủ lực AMX-30, loại xe tăng này được Pháp đưa vào biên chế năm 1967 và được trang bị khẩu pháo cực khủng so với thời bấy giờ, lên tới 105mm. Nguồn ảnh: Warhistoryonline.
Mời độc giả xem Video: Bên trong khẩu pháo tự hành cỡ nòng lớn bậc nhất Chiến tranh Thế giới thứ hai.