Trong quá trình hoạt động, việc xảy ra tai nạn hàng không là điều không thể tránh khỏi. Những chiếc tiêm kích - bom Su-22 của Không quân Nhân dân Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Nguồn ảnh: Jetphotos.netVụ rơi máy bay Su-22 đầu tiên là vào ngày 9/8/2006, khi một chiếc Su-22 thuộc Trung đoàn không quân 937 xuất phát từ sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) đã gặp sự cố và đâm thẳng vào chân núi Hòn Khô, xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận. Phi công đã kịp bung dù thoát nạn. Nguồn ảnh: Jetphotos.netNhững người dân địa phương cho biết, vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng ngày 9/8/2006, khi chiếc Su-22 bay tới địa phận trên thì có thể gặp sự cố, máy bay đảo 2 lần chông chênh trên không, sau đó đâm thẳng vào núi Hòn Khô và bốc cháy. Nguồn ảnh: Jetphotos.netBa năm sau, ngày 9/6/2009, một chiếc tiêm kích – bom Su-22M4 của Trung đoàn 923 Yên Thế khi đang bay trên địa phận xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) thì bất ngờ lao xuống khu vực đồi bãi Chiêng và bốc cháy nghi ngút. Vụ tai nạn khiến cho phi công Đại úy Trần Thanh Nghị tử nạn. Nguồn ảnh: Airliners.net.Thời điểm xảy ra vụ việc, phi công đang thực hiện bài bay khoan, lộn theo dòng xoáy rất phức tạp. Đại úy Nghị từng thực hiện bài bay này nhiều lần trước đó. Khi hi sinh, Đại úy Trần Thanh Nghị là Biên đội trưởng, phi công cấp 3 và có nhiều kinh nghiệm với trên 500 giờ bay. Nguồn ảnh: Airliners.net.Vụ tai nạn thứ ba của Su-22 Việt Nam là vào trưa ngày 16/4/2015, khi biên đội 2 máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 cất cánh từ sân bay Phan Rang ra khu vực vùng trời đảo Phú Quý huấn luyện ném bom đã bị mất liên lạc lúc 11h35 phút (khu vực mất mục tiêu ở Bắc đảo Phú Quý khoảng 10-20km). Nguồn ảnh: HEJAV.Hai phi công gặp nạn gồm Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370; Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370. Cả hai phi công đều tử nạn. Nguồn ảnh: Báo Phòng không – Không quân.Và mới đây nhất theo cổng thông tin điện tử của Bộ Quốc phòng Lúc 11 giờ 16 phút hôm nay ngày 26/7, máy bay Su-22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11 giờ 35 phút. Thông tin ban đầu, máy bay rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Nguồn ảnh: Aviater007.Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Không quân 921 và Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn Không quân 921. 10 Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả. Nguồn ảnh: Airliners.net.Tại hiện trường rơi máy bay quân sự tại Nghệ An đang có mưa lớn gây khó khăn đáng kể cho công tác cứu hộ cứu nạn. Nguồn ảnh: Cảnh Huệ.Máy bay tiêm kích bom Su-22 là tên gọi biến thể xuất khẩu của Su-17 do cục thiết kế Sukhoi (Liên Xô) phát triển từ đầu những năm 1960, chính thức đưa vào phục vụ từ năm 1970. Những chiếc Su-22 đầu tiên xuất hiện trong Không quân Nhân dân Việt Nam từ năm 1979-1980, chúng ta nhận khá nhiều biến thể gồm Su-22M, Su-22M3, Su-22M4, Su-22UM3K. Nguồn ảnh: Wikipedia.Su-22 được thiết kế làm nhiệm vụ chính là tấn công mục tiêu mặt đất, mặt biển và khả năng phòng không hạn chế với khả năng mang tới 4 tấn vũ khí (bom, tên lửa, rocket) trên 12 giá treo ở cánh và dưới bụng máy bay. Nguồn ảnh: Airliners.net.Hầu hết các biến thể tiêm kích bom Su-22 của Việt Nam (gồm các bản M, M3, M4, UM3K) đều mang được chung các loại bom và rocket không điều khiển. Những máy bay này hầu hết thuộc biến thể 2 chỗ ngồi Su-22M3K và đã được nâng cấp bổ sung khả năng tác chiến trên biển. Nguồn ảnh: Jetphotos.netMời độc giả xem video: Sức mạnh tiêm kích bom Su-22 M4 chuyên đánh biển của Không quân Việt Nam. (nguồn QPVN)
Trong quá trình hoạt động, việc xảy ra tai nạn hàng không là điều không thể tránh khỏi. Những chiếc tiêm kích - bom Su-22 của Không quân Nhân dân Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Nguồn ảnh: Jetphotos.net
Vụ rơi máy bay Su-22 đầu tiên là vào ngày 9/8/2006, khi một chiếc Su-22 thuộc Trung đoàn không quân 937 xuất phát từ sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận) đã gặp sự cố và đâm thẳng vào chân núi Hòn Khô, xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận. Phi công đã kịp bung dù thoát nạn. Nguồn ảnh: Jetphotos.net
Những người dân địa phương cho biết, vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng ngày 9/8/2006, khi chiếc Su-22 bay tới địa phận trên thì có thể gặp sự cố, máy bay đảo 2 lần chông chênh trên không, sau đó đâm thẳng vào núi Hòn Khô và bốc cháy. Nguồn ảnh: Jetphotos.net
Ba năm sau, ngày 9/6/2009, một chiếc tiêm kích – bom Su-22M4 của Trung đoàn 923 Yên Thế khi đang bay trên địa phận xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá) thì bất ngờ lao xuống khu vực đồi bãi Chiêng và bốc cháy nghi ngút. Vụ tai nạn khiến cho phi công Đại úy Trần Thanh Nghị tử nạn. Nguồn ảnh: Airliners.net.
Thời điểm xảy ra vụ việc, phi công đang thực hiện bài bay khoan, lộn theo dòng xoáy rất phức tạp. Đại úy Nghị từng thực hiện bài bay này nhiều lần trước đó. Khi hi sinh, Đại úy Trần Thanh Nghị là Biên đội trưởng, phi công cấp 3 và có nhiều kinh nghiệm với trên 500 giờ bay. Nguồn ảnh: Airliners.net.
Vụ tai nạn thứ ba của Su-22 Việt Nam là vào trưa ngày 16/4/2015, khi biên đội 2 máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 cất cánh từ sân bay Phan Rang ra khu vực vùng trời đảo Phú Quý huấn luyện ném bom đã bị mất liên lạc lúc 11h35 phút (khu vực mất mục tiêu ở Bắc đảo Phú Quý khoảng 10-20km). Nguồn ảnh: HEJAV.
Hai phi công gặp nạn gồm Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370; Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370. Cả hai phi công đều tử nạn. Nguồn ảnh: Báo Phòng không – Không quân.
Và mới đây nhất theo cổng thông tin điện tử của Bộ Quốc phòng Lúc 11 giờ 16 phút hôm nay ngày 26/7, máy bay Su-22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân thực hiện bay huấn luyện, mất liên lạc lúc 11 giờ 35 phút. Thông tin ban đầu, máy bay rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Nguồn ảnh: Aviater007.
Hai phi công bay huấn luyện đã hy sinh, gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Không quân 921 và Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn Không quân 921. 10 Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả. Nguồn ảnh: Airliners.net.
Tại hiện trường rơi máy bay quân sự tại Nghệ An đang có mưa lớn gây khó khăn đáng kể cho công tác cứu hộ cứu nạn. Nguồn ảnh: Cảnh Huệ.
Máy bay tiêm kích bom Su-22 là tên gọi biến thể xuất khẩu của Su-17 do cục thiết kế Sukhoi (Liên Xô) phát triển từ đầu những năm 1960, chính thức đưa vào phục vụ từ năm 1970. Những chiếc Su-22 đầu tiên xuất hiện trong Không quân Nhân dân Việt Nam từ năm 1979-1980, chúng ta nhận khá nhiều biến thể gồm Su-22M, Su-22M3, Su-22M4, Su-22UM3K. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Su-22 được thiết kế làm nhiệm vụ chính là tấn công mục tiêu mặt đất, mặt biển và khả năng phòng không hạn chế với khả năng mang tới 4 tấn vũ khí (bom, tên lửa, rocket) trên 12 giá treo ở cánh và dưới bụng máy bay. Nguồn ảnh: Airliners.net.
Hầu hết các biến thể tiêm kích bom Su-22 của Việt Nam (gồm các bản M, M3, M4, UM3K) đều mang được chung các loại bom và rocket không điều khiển. Những máy bay này hầu hết thuộc biến thể 2 chỗ ngồi Su-22M3K và đã được nâng cấp bổ sung khả năng tác chiến trên biển. Nguồn ảnh: Jetphotos.net
Mời độc giả xem video: Sức mạnh tiêm kích bom Su-22 M4 chuyên đánh biển của Không quân Việt Nam. (nguồn QPVN)